Đại học Iowa giật được khoản tài trợ kỷ lục của NASA về tác động đến thời tiết

25/06/2019 18:18 GMT+7

Các nhà vật lý học thiên thể của đại học Mỹ đã giành được 115 triệu USD (hơn 2.675 tỉ đồng) cho dự án thu thập dữ liệu về thời tiết không gian của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

NASA vừa cấp cho đội ngũ nghiên cứu do giáo sư Craig Kletzing dẫn đầu khoản tiền kỷ lục trong lịch sử hoạt động của trường: 115 triệu USD để chế tạo các vệ tinh có thể thu thập dữ liệu về “thời tiết vũ trụ”, hiện tượng bức xạ phát ra từ mặt trời.
Các vệ tinh của Đại học Iowa dự kiến sẽ được phóng trước tháng 8.2022, bên cạnh 4 vệ tinh khác do Viện Nghiên cứu Southwest chế tạo, theo tờ USA Today.
Công nghệ mới được kỳ vọng sẽ ghi nhận được những thông tin vô cùng quan trọng về cách thức ngôi sao trung tâm của hành tinh chúng ta tạo nên gió mặt trời, và Trái đất phản ứng như thế nào trước hiện tượng này.
Mục tiêu của dự án nhằm tìm hiểu điều gì tác động đến thời tiết không gian, từ đó con người có thể tìm cách giảm nhẹ những ảnh hưởng tiêu cực của nó.
Như giải thích của chuyên gia Nicky Fox của NASA, gió mặt trời, hoặc các hạt điện tích phóng ra từ mặt trời không những tạo ra các hình ảnh tuyệt đẹp của quang cực, mà còn có thể tấn công hệ thống cáp ngầm dưới biển, mạng lưới điện, gây nhiễu hoạt động viễn thông vô tuyến và các thiết bị điện tử khác.
“Gió mặt trời gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của con người trên Trái đất”, theo ông Fox kết luận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.