Đại học Harvard bị cáo buộc phân biệt sinh viên gốc Á

18/05/2015 13:38 GMT+7

(TNO) Hơn 60 nhóm sinh viên gốc Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc đã cáo buộc Đại học Harvard (Mỹ) đưa ra tiêu chuẩn đầu vào cao hơn đối với các học sinh gốc châu Á.

(TNO) Hơn 60 nhóm sinh viên gốc Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc đã cáo buộc Đại học Harvard (Mỹ) đưa ra tiêu chuẩn đầu vào cao hơn đối với các học sinh gốc châu Á, theo The Guardian.

Đại học Harvard bị kiện vì phân biệt sinh viên gốc châu Á - Ảnh: Reuters
Nhóm các sinh viên gốc châu Á ở Mỹ đã khởi kiện Đại học Harvard cùng Ivy League (Liên đoàn Ivy), một nhóm trường đại học tư thục ưu tú của Mỹ về sự phân biệt đối xử trong quá trình tuyển sinh, theo tờ The Guardian ngày 17.5.
Nhóm các sinh viên Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pakistan còn khiếu nại lên Bộ Giáo dục Mỹ, đòi cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ cáo buộc phân biệt chủng tộc.
Họ chỉ ra rằng những người gốc châu Á, trung bình sẽ phải đạt điểm SAT cao hơn 140 điểm so với người da trắng, cao hơn 270 so với người nói tiếng Tây Ban Nha và cao hơn 450 điểm so với những người Mỹ - Phi nhằm cân bằng cơ hội được nhập học ở Đại học Harvard. Điểm thi tối đa cho mỗi bài thi SAT là 2.400.
Ủy viên gốc Á, Michael Yaki và Karen Narasaki của Ủy ban Nhân quyền Mỹ, cáo buộc “chúng tôi không tin rằng việc vào Havard chỉ thông qua điểm số và kỳ thi năng lực”.
Về phía Đại học Harvard, trường cho rằng các quy chế tuyển sinh vẫn được diễn ra theo đúng luật pháp liên bang. Cụ thể, số lượng sinh viên gốc Á vẫn tăng từ 17,6% lên 21% trong 10 năm qua.
Ông Robert Iuliano, Trưởng phòng Tư pháp Đại học Harvard, phát biểu: “Chúng tôi vẫn sẽ giữ vững cơ chế này, để tiếp tục đạt được những lợi ích của một nền giáo dục thực sự”.
Tuy nhiên, nhóm sinh viên trên vẫn khẳng định nếu không có những chính sách phân biệt thì con số sinh viên gốc Á sẽ tăng cao hơn nhiều. Người đứng đầu nhóm sinh viên, Yukong Zhao, thách thức Đại học Harvard công khai tài liệu tuyển sinh, mà theo sinh viên này, việc đó chắc chắn sẽ làm bại lộ chuyện học sinh gốc Á chịu nhiều thiệt thòi, bất công.
“Sự phân biệt làm tổn thương những người gốc châu Á và cả nước Mỹ. Tôi cũng chỉ muốn đất nước này tốt đẹp hơn”, Zhao nói.
Zhao cho rằng từ lâu đã có những suy nghĩ rập khuôn cứng nhắc rằng, những người châu Á không đủ sáng tạo và không dám chấp nhận nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này không phải là sự thật khi gần một nửa những công ty mới thành lập ở nước Mỹ là do người châu Á xây dựng lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.