Đại học hàng đầu của Mỹ 'nhờ' VinUni tiếp nhận sinh viên quốc tế

Quý Hiên
Quý Hiên
21/07/2020 22:00 GMT+7

Hôm nay, 21.7, Trường đại học VinUni đã chia sẻ việc vừa ký kết hợp tác chương trình “Study Away” với Đại học Cornell (một đại học hàng đầu của Mỹ), một chương trình trao đổi ngắn hạn sinh viên quốc tế.

Hôm nay, tại Hà Nội, Trường đại học VinUni đã chia sẻ về việc nhà trường vừa ký kết hợp tác chương trình “Study Away” với Đại học Cornell, một trường đại học hàng đầu không chỉ của Mỹ mà của nền giáo dục đại học thế giới.
Đây là một chương trình du học đặc biệt (trao đổi ngắn hạn) dành riêng cho các sinh viên quốc tế của Đại học Cornell gặp khó khăn trong việc trở lại trường tại Mỹ. Đại diện ký kết phía Mỹ là bà Wendy Wolford, Phó hiệu trưởng Hợp tác quốc tế Đại học Cornell; đại diện VinUni là bà Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng trường.
Theo nội dung ký kết, các sinh viên quốc tế của Đại học Cornell sẽ được VinUni tiếp nhận, một mặt tiếp tục học chương trình của Cornell cùng với các giáo sư Đại học Cornell trên nền tảng trực tuyến, mặt khác được tạo cơ hội theo học chương trình “Khám phá Việt Nam” tại VinUni, gồm các hoạt động phong phú về văn hóa, cơ hội kinh doanh, môi trường khởi nghiệp của Việt Nam. Hơn thế nữa, sinh viên Đại học Cornell được khuyến khích tham gia các cuộc thi hackathon, các dự án nghiên cứu và cài nhúng vào môi trường doanh nghiệp Việt Nam cùng VinUni.
Theo bà Lê Mai Lan, Đại học Cornell có khoảng 4.500 sinh viên quốc tế (trong tổng số có 24.000 sinh viên toàn trường). Vì đại dịch Covid-19 mà các sinh viên này gặp khó khăn trong việc quay lại trường ở Mỹ. Trong khi đó, theo quan điểm của Đại học Cornell, một trong những yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo là tạo cho sinh viên được trải nghiệm “cuộc sống môi trường đại học”. Vì Việt Nam nổi lên như là điểm sáng an toàn trong phòng chống Covid 19, Đại học Cornell đã nghĩ đến VinUni, một đối tác đang được Đại học Cornell giúp đỡ xây dựng mô hình đại học tinh hoa (Hiệu trưởng Trường đại học VinUni hiện nay là GS Rohit Verma, chuyên gia do Đại học Cornell biệt phái sang Việt Nam).
Bà Lê Mai Lan nói: “Hợp tác chiến lược của hai bên trước đây chủ yếu là Đại học Cornell hỗ trợ xây dựng năng lực cho VinUni thực hiện mục tiêu xây dựng đại học đẳng cấp thế giới. Cụ thể, Đại học Cornell đồng hành xây dựng chiến lược, tuyển dụng, tuyển sinh, xây dựng chương trình cùng VinUni. Nhưng với chương trình “Study Away”, VinUni đóng vai trò đồng hành hỗ trợ Đại học Cornell, tiếp nhận sinh viên quốc tế của họ”.

Cơ hội để sinh viên các đại học danh tiếng biết đến Việt Nam

Bà Lê Mai Lan chia sẻ, trước đây, hàng năm có hàng ngàn sinh viên Đại học Cornell đăng ký học kỳ quốc tế ở ngoài Mỹ, nhưng rất ít sinh viên chọn Việt Nam. Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Đại học Cornell cũng như tại các đại học khác rất nhỏ, mỗi trường không quá 30 - 50 du học sinh. Vì vậy, hình ảnh đại diện của Việt Nam có thể nói còn mờ nhạt. Họ ít biết về Việt Nam, và chưa có mong muốn tìm hiểu, hợp tác làm ăn với mình. Nhưng với chương trình VinUni - Cornell “Study Away”, cá nhân bà kỳ vọng biến Việt Nam thành một điểm đến hấp dẫn với sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên của các trường đại học xuất sắc.
Cũng theo bà Lê Mai Lan, ngoài sinh viên của Đại học Cornell, VinUni có tiếp nhận du học sinh của các trường đại học nước ngoài đang bị ảnh hưởng hạn chế đi lại do dịch Covid-19. Nhưng VinUni sẽ hết sức cẩn trọng và chọn lọc các đại học cùng chí hướng để hợp tác và tiếp nhận trao đổi sinh viên.
“Từ 2018, Tập đoàn Vingroup đã công bố chương trình 1.100 học bổng tài trợ cho các tài năng Việt Nam muốn theo học thạc sĩ, tiến sĩ về khoa học công nghệ tại các đại học danh tiếng ở nước ngoài. Chúng tôi đã có hơn 50 đại học uy tín nhất trong danh sách này. Trên cơ sở đó, VinUni sẽ xác định các đại học có tầm nhìn toàn cầu và có mối quan tâm chiến lược tới Việt Nam để hợp tác. Đơn cử như Đại học công nghệ Sydney UTS đã xác nhận họ muốn VinUni tiếp nhận 50 sinh viên của họ ngay học kỳ mùa thu này”, bà Lê Mai Lan cho biết.
Để thực hiện chương trình này, thách thức lớn nhất với VinUni là các thủ tục hành chính làm sao giúp sinh viên có kịp visa, có chuyến bay, lo sắp xếp chỗ cách ly, điều kiện thanh toán, thủ tục nhập học… “Chúng tôi cũng chưa biết bao giờ đường bay thương mại sẽ mở để các sinh viên quốc tế từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể tới Việt Nam. Chắc chắn chúng tôi rất cần có các quan tâm hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ và Bộ GD-ĐT để tháo gỡ các khó khăn này”, bà Lê Mai Lan nói.
GS Rohit Verma, Hiệu trưởng Trường đại học VinUni, chuyên gia do Đại học Cornell biệt phái sang Việt Nam, cho biết từ tháng 5.2020, Đại học Cornell đã lập tổ công tác đặc biệt để ứng phó với Covid 19. Trước khi đề nghị VinUni hỗ trợ, tổ công tác đã nghiên cứu rất kỹ môi trường sống, chương trình học, xem cả thư viện, ký túc xá, khu thể thao, tìm hiểu dân cư khu Vinhomes Oceanpark bao quanh… Thậm chí, họ cử cả 1 đoàn sinh viên trực tiếp xuống thực địa.
“Lợi thế của VinUni không chỉ là do sự hiện diện của tôi ở đây, mà bởi Đại học Cornell cũng tham gia tuyển dụng các giảng viên của VinUni nên họ biết chắc chắn và tin tưởng về chất lượng học thuật của trường”, GS Rohit Verma nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.