Đại biểu hơn 100 quốc gia đến Việt Nam bàn về vai trò của giáo dục

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
02/07/2019 19:32 GMT+7

Sáng 2.7, Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO năm 2019 khai mạc tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 350 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới .

Diễn đàn do UNESCO phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức, với sự đồng hỗ trợ của Bộ Giáo dục,  Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) của Nhật Bản, thông qua Quỹ tín thác Nhật Bản UNESCO dành cho Chương trình Hành động toàn cầu giáo dục vì sự phát triển bền vững và Trung tâm Giáo dục vì sự hiểu biết quốc tế châu Á - Thái bình dương (APCEIU).
Phát biểu trước hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới tham dự Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, diễn đàn này để thảo luận và tìm giải pháp thiết thực cho giáo dục vì một thế giới bền vững.

Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu khai mạc

Ảnh BGD

“Trong 50 năm qua, dân số thế giới đã tăng hơn gấp đôi. Vậy, làm thế nào để phát triển kinh tế xã hội có thể thỏa mãn nhu cầu của chúng ta mà không làm tổn hại đến các thế hệ tương lai? Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta cần phải trả lời”, ông Nhạ nêu vấn đề. 
Lấy ví dụ từ thực tế Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kể từ năm 2013, Việt Nam đang tiến hành cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện. Một trong những cột mốc quan trọng là chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phê duyệt vào tháng 12. 2018.
Chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên phát triển phẩm chất và năng lực của người học hướng tới việc giúp cho học sinh có được những kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.
“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là tích hợp phát triển bền vững vào giáo dục mà còn huy động giáo dục như một phương tiện thực hiện toàn diện cho tất cả các mục tiêu phát triển bền vững”, ông Nhạ nói.

Hơn 350 đại biểu đến từ trên 100 quốc gia đã đến Việt Nam tham dự Diễn đàn quan trọng về giáo dục này Ảnh BGD

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi mà Việt Nam phải đối mặt trong việc triển khai chương trình này, như làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ tất cả mọi người, làm thế nào để cập nhật chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, làm thế nào để biến việc học tập thành một hành trình suốt đời, làm thế nào để hỗ trợ sáng tạo và đổi mới, làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên…
Từ thực tế đó, ông Nhạ bày tỏ mong muốn tại diễn đàn này, những việc chúng ta đang làm trong giáo dục vì sự phát triển bền vững sẽ là một câu trả lời cho những vấn đề trên. Dựa trên hàng ngàn giờ kinh nghiệm trực tiếp triển khai, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong giáo dục, chúng ta sẽ cùng nhau xác định các hành động cần thiết để biến các mục tiêu của phát triển bền vững thành hiện thực.
Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO năm 2019 có sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và các đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực châu Mỹ La-tinh.
Diễn đàn lần này hưởng ứng chủ đề “Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững: từ bậc giáo dục mầm non đến giáo dục tiểu học và trung học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.