Dã ngoại bằng thực tế ảo ở trường tiểu học Singapore

23/05/2017 13:47 GMT+7

Một bức ảnh có giá trị bằng ngàn lời nói, nhưng thực tế ảo (VR) có thể làm điều đó tốt hơn trong lớp học nếu dự án thí điểm của chính phủ Singapore đạt được thành công.

Hôm 18.5, một nhóm học sinh lớp 4 của Trường tiểu học West Spring đã có cơ hội thăm một trại cá xa bờ và một trang trại bò sữa ngay tại lớp trong một giờ học về nghiên cứu xã hội, nhờ vào VR.
Các học sinh đã được đưa đến nhiều địa điểm khác nhau ở Singapore trong chưa đầy một giờ, bằng cách đeo bộ nghe nhìn VR phát phim video VR 360 độ. Đoạn clip cho phép các học sinh quan sát mọi hướng như thể chúng đang có mặt ở đó.
Trường trên đang tham gia vào một dự án thử nghiệm tính khả thi của việc sử dụng VR vào mục đích giáo dục. Quá trình thử nghiệm bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc đầu tháng này. Năm trường đã tham gia với tổng cộng 400 học sinh từ lớp 4 đến lớp 6.
Ngoài việc sử dụng các bộ nghe nhìn VR, các học sinh còn hoàn thành các bài tập và thảo luận theo nhóm nhằm củng cố kiến thức đã học.

Bộ Giáo dục Singapore (MOE) đã phối hợp với công ty công nghệ VR Hiverlab và hãng sản xuất Beach House Pictures để thực hiện dự án trên. Beach House Pictures đã nhận được một khoản tài trợ của Cơ quan Phát triển Truyền thông Thông tin Liên lạc Singapore (IMDA) dành cho dự án hồi tháng 12.2016.
Ông Kenneth Lee thuộc MOE cho biết chính phủ Singapore đang cố gắng thay thế những chuyến đi thực tế của các trường học. “Đi đến tận nơi thì đáng giá rồi. Nhưng không thể đi quá nhiều nơi trong một năm học. VR thay thế việc khám phá bằng sách giáo khoa”, ông nói.
Ông Donovan Chan, giám đốc sáng tạo của Beach House Pictures, cho biết điều công ty của ông cố gắng làm thông qua dự án là chuyển đổi “những nền tảng kể chuyện của chúng ta nhằm hội tụ với các công nghệ mới sẵn có”.
Ông nói thêm rằng trong khi nhiều người tập trung vào việc giải trí hay chơi game VR, công ty của ông nhìn thấy tiềm năng lớn lao của VR trong lĩnh vực giáo dục.

tin liên quan

5 lợi ích của đọc sách

Đọc sách thường xuyên và đọc nhiều thể loại sẽ khiến bạn trở nên có giá trị hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn càng đọc nhiều sách, bạn càng có tiềm năng trở thành người xuất sắc.


Ít nhất là với Trường West Spring, nơi dự án đã mang về một số lợi ích. Hiệu trưởng Jacintha Lim cho biết bà kinh ngạc với những câu trả lời trong các bài tập mà các học sinh phải làm sau khi xem clip VR.
“Chất lượng những câu trả lời được đưa ra đã vượt trội hơn những câu trả lời chúng hay đưa ra mỗi ngày. Hẳn trải nghiệm VR đã khích lệ chúng, nó thực sự giúp bọn trẻ đưa ra những câu trả lời sáng suốt”, bà Lim nói.
Nhưng những công nghệ như VR không hề rẻ. Giá bán lẻ một bộ nghe nhìn VR là khoảng 150 SGD (2,45 triệu đồng), và giá của các smartphone kèm theo dùng với bộ nghe nhìn nói trên có giá từ 500-1.200 SGD.
Hiện chưa có kế hoạch cụ thể nhằm mở rộng sáng kiến VR sang các trường khác. Tuy nhiên, hãng Beach House Pictures dự định sẽ biến sáng kiến này thành một mô hình biểu diễn lưu động cho các trường trên khắp Singapore.
Điều đó có nghĩa các bộ VR sẽ được cho các trường mượn theo ngày, và các trường có thể quyết định sẽ cho các học sinh của họ mượn lại bao nhiêu lần. “Chúng tôi muốn kiểm soát chất lượng của trải nghiệm, cũng như đảm bảo chi phí không phải là một rào cản”, ông Chan nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.