Đà Nẵng phong tỏa: Năm thứ 2 thầy và trò khai giảng trực tuyến

An Dy
An Dy
05/09/2021 12:16 GMT+7

Sáng nay 5.9, hàng triệu học sinh trên cả nước tham gia khai giảng trực tuyến và thông quan màn hình tivi. Riêng học sinh tại Đà Nẵng đã là năm thứ 2 theo dõi lễ khai giảng và giao lưu trực tuyến.

Đúng 7 giờ sáng, hơn 280.000  học sinh (HS) các cấp ở Đà Nẵng bước vào năm học mới bằng lễ khai giảng trực tuyến, được truyền trên sóng đài truyền hình địa phương DanangTV. Đây là năm thứ hai TP.Đà Nẵng thực hiện lễ khai giảng trực tuyến do ảnh hưởng Covid-19.
Sau chương trình tọa đàm “Đà Nẵng - Chào năm học mới”, chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện từ 7 giờ 30, và từ 8 giờ là chương trình trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm với HS.

Dậy sớm, mặc đồng phục thật đẹp chào năm học mới

Từ sáng sớm, HS ở Đà Nẵng đã sửa soạn đồng phục, khăn quàng chỉnh tề để sẵn sàng... dự lễ khai giảng trực tuyến.
Chị Lê Diệu Hiền (Q.Sơn Trà) cho biết sáng nay con trai chị dậy thật sớm để chào đón năm học mới 2021-2022. Đây là năm thứ 2 bạn Nguyễn Lê Bá Nguyên (HS lớp 4, con chị Hiền) phải khai giảng trực tuyến, giao lưu với cô giáo và bạn bè qua màn hình máy tính vì dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
“Khai giảng xong rồi, nhưng khi nào mới được đến trường vậy mẹ? Con muốn đi học lắm rồi”, Bá Nguyên chia sẻ với mẹ.

Học sinh Đà Nẵng dậy sớm "dự" khai giảng trên truyền hình

Diệu Hiền

Đây cũng là tâm trạng chung của rất nhiều HS ở Đà Nẵng. Dù sao, không khí khai giảng chộn rộn, háo hức như vẫn thường thấy lâu này đã bị tác động và có khoảng cách nhất định giữa mùa dịch. Nhất là khi HS Đà Nẵng đã phải kết thúc năm học cũ một cách quá bất ngờ (từ kỳ nghỉ lễ 30.4), thậm chí chưa kịp chia tay bạn bè.
Trần Lê Minh Quân (HS lớp 4, Trường tiểu học Núi Thành, Q.Hải Châu) cũng hồ hởi, nô nức khi lại được nhìn thấy các bạn cùng lớp, nhưng nhìn qua màn hình máy tính. “Được gặp lại các bạn, được chào cô giáo chủ nhiệm mới, con rất vui. Nhưng con mong thật mau hết dịch để được đến trường, được chạy nhảy trong sân trường, được gặp các cô giáo cũ vì năm ngoái nghỉ học đột xuất con chưa kịp chào các cô”, Minh Quân tâm sự.

"Giữ gìn, phòng dịch tốt để sớm được gặp nhau"

“Cô ơi, nhà con ở trong vùng đỏ. Nhà cô ở vùng màu gì vậy cô?”, “Nhà mình ở vùng vàng, nhà bạn Banh ở vùng màu gì?”, “Nhà con ở vùng màu vàng cô ơi!”... Các bạn HS khối tiểu học nhao nhao ở buổi gặp trực tuyến.
Sáng nay, ngoài chương trình làm quen, dặn dò chuẩn bị sách vở và dụng cụ học tập..., cô trò lại quay trở về với thực trạng dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Sau buổi làm quen với cô giáo, các bạn chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, các vùng đỏ, vùng vàng nơi mình đang sống

Phương Chi

“Nhà bạn nào ở vùng xanh cũng không nên ra ngoài nhiều nha các con! Các con phải thật giữ gìn, phải chống dịch triệt để thì mới sớm được đến trường, giữ gìn mới sớm được gặp lại nhau”, cô giáo Nguyễn Hữu Phước (Trường Tiểu học Núi Thành, Q.Hải Châu) động viên học trò.
Nghe lời cô giáo dặn, các bạn lại lao nhao: “Cả mùa hè con ở trong nhà đây cô ơi, con buồn quá!”, “Nhà con vào vùng xanh rồi, có thể ra ngoài đường trước nhà rồi nhưng con không ra ngoài cô ơi!”, “Con mong mau hết dịch để đi học”...
Cô giáo Huỳnh Thị Thu Nguyệt (Trường Tiểu học Núi Thành) cho biết ngày khai trường năm nay thật đặc biệt với thầy và trò, vì đã 3 tháng ròng điểm trường này được dùng làm cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.
Theo cô Nguyệt, vì dịch bệnh, trường đã không thể chào đón các em HS trong bộ đồng phục mới trong Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
“Chúng tôi gửi đến học trò của mình video hình ảnh đẹp của trường. Tin rằng cảm xúc sẽ hóa hành động, để bố mẹ và các em sẽ cùng thầy cô mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau tay trong tay chào đón một năm học mới thắng lợi mới, bình an và như ý”, cô Nguyệt tâm sự.

Năm thứ 2 khai giảng trực tuyến của học sinh Đà Nẵng

Thu Nguyệt

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cũng cho biết việc dạy và học trực tuyến ở năm học mới này là một hình thức hỗ trợ chứ không phải là hình thức chủ đạo. Sở GD-ĐT xác định, thời gian đầu sau khai giảng (trong khoảng 2 tuần) việc dạy và học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ.
Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy và học bài mới trực tuyến cho HS trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Riêng đối với HS lớp 1, các trường sẽ có chương trình “Tuần lễ làm quen” với những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết. GV sẽ kết nối hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục HS ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình.
Theo Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, sau tuần làm quen, khi vào chương trình chính nhưng HS chưa thể đi học thì các trường hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài dạy học qua Internet phù hợp với thực tế. Trong đó, chú trọng đến đọc, viết và tính toán cho học sinh; triển khai giải pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 trên truyền hình.
Giáo viên sẽ thông báo và hướng dẫn HS học Tiếng Việt qua các chủ đề tại chuyên mục “Tiểu học – Tiếng Việt lớp 1”, kênh Youtube VTV7.

Học sinh Kon Tum dự khai giảng qua sóng truyền hình

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.