Cựu hiệu trưởng ĐH Mỹ đối mặt 25 năm tù vì gian lận để tăng hạng

Quý Hiên
Quý Hiên
20/04/2021 17:13 GMT+7

Trang tin của Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin, ông Moshe Porat, cựu Hiệu trưởng Trường Kinh doanh và quản lý Fox của ĐH Temple, Mỹ, bị cáo buộc gian lận khi giả mạo số liệu để chương trình đào tạo của trường được xếp hạng cao.

Trang tin của Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin, ông Moshe Porat, cựu Hiệu trưởng Trường Kinh doanh và quản lý Fox của ĐH Temple, Mỹ, đã bị truy tố với tội danh đã có âm mưu và thực hiện việc đánh lừa các ứng viên, sinh viên, các nhà tài trợ của trường, khiến họ tin tưởng trường cung cấp các chương trình cấp bằng kinh doanh được xếp hạng hàng đầu, vì vậy họ sẽ trả học phí và tài trợ cho ĐH Temple.
Thông tin trên được bà Jennifer Arbittier Williams, Quyền chưởng lý liên bang, đưa ra trong một cuộc họp báo ngày 16.4.
Cụ thể, ông Moshe Porat, 74 tuổi, là Hiệu trưởng Trường Kinh doanh và quản lý Fox (còn gọi là trường Fox) của ĐH Temple từ năm 1996 đến 2018, đã cùng với một giáo sư và một nhân viên khác của trường Fox làm giả thông tin để các chương trình đào tạo thạc sĩ trực tuyến và bán thời gian của trường được xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của tạp chí U.S.News & World Report.
Dựa vào các thông tin sai lệch, U.S.News đã xếp hạng chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh trực tuyến (OMBA) của trường Fox là số 1 ở Mỹ trong 4 năm liên tiếp (2015 - 2018). U.S.News cũng đưa chương trình thạc sĩ quản trị và kinh doanh bán thời gian (PMBA) của trường Fox từ vị trí 53 năm 2014 lên 20 năm 2015, lên 16 năm 2016, và thứ 7 năm 2017.
Ông Porat đã quảng bá về những thứ hạng này trong các tài liệu tiếp thị, nhằm vào việc thu hút sinh viên theo học và các nhà tài trợ tiềm năng của trường Fox. Số lượng người ghi danh vào các chương trình thạc sĩ trực tuyến, bán thời gian của trường Fox tăng lên đáng kể trong một vài năm ngắn, giúp cho doanh thu từ học phí tăng lên hàng triệu đô la mỗi năm.
Gian-lan-xep-hang-DH-co-the-bi-phat-25-nam-tu-o-My

Trang tin của Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin, ông Moshe Porat, cựu Hiệu trưởng trường Fox của ĐH Temple, Mỹ, đã bị truy tố vì liên quan tới gian lận trong xếp hạng ĐH.

Ảnh Quý Hiên chụp màn hình

Có nguy cơ bị tù 25 năm, bị phạt nửa triệu đô la Mỹ

Theo bà Williams, việc làm của ông Moshe Porat đã đe dọa nghiêm trọng tới tính bền vững của hệ thống giáo dục đại học Mỹ, bởi một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của giáo dục đại học Mỹ là tính minh bạch, sự trung thực. Việc cố tình đánh lừa hệ thống xếp hạng, đánh lừa sinh viên và các nhà tài trợ, của ông Moshe Porat, “làm suy yếu tính toàn vẹn của toàn bộ hệ thống học thuật và mãi mãi làm tổn thương những sinh viên đã học hành chăm chỉ để được nhập học”.
Ông Terry Harris, Đặc vụ phụ trách giám sát Văn phòng Tổng thanh tra giáo dục khu vực miền Đông, Bộ Giáo dục Mỹ cho rằng hành vi mà ông Porat bị cáo buộc là lạm dụng vị trí tín nhiệm của mình để lừa gạt chính những người mà ông ta hứa sẽ phục vụ - sinh viên của ĐH Temple, và đấy là điều không thể chấp nhận được.
“Với tư cách là cơ quan thực thi pháp luật của Bộ Giáo dục Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục truy lùng ráo riết những kẻ lừa đảo sinh viên hoặc điều chỉnh hệ thống vì mục đích ích kỷ của họ”, Terry Harris nói.
Được biết, vụ việc đã được điều tra bởi FBI, Thanh tra Bưu chính Mỹ, Tổng Thanh tra Bộ Giáo dục Mỹ; và bị truy tố bởi Phó chưởng lý Liên bang Mark B. Dubnoff.
Nếu bị kết tội, ông Porat phải đối mặt với mức án tối đa có thể là 25 năm tù giam, sau đó là 3 năm tự do có giám sát, và khoản tiền phạt 500.000 đô la. 2 người đồng phạm với ông Porat, mỗi người phải đối mặt với mức án tối đa có thể là 5 năm tù giam, sau đó là 3 năm tự do có giám sát, và một khoản tiền phạt 500.000 đô la.

Ở đâu cũng có gian lận, quan trọng là xử lý thế nào!

Sau khi thông tin trên được nhiều tờ báo ở Mỹ đăng tải, một số nhà khoa học người Việt ở Mỹ đã chú ý và liên tưởng tới việc một số trường ĐH ở Việt Nam bị nghi ngờ “mua” bài báo quốc tế để được xếp hạng trong thời gian gần đây.
TS Dương Tú, Đại học Purdue, Mỹ, nhận xét:
“Thông tin trên bổ ích với giới học thuật trong nước vì có ít nhất 3 khía cạnh đáng quan tâm. Thứ nhất, đây là một phần của bức tranh gian lận, thành tích ảo, thổi phồng giá trị bảng xếp hạng. Trường hợp ông Porat là cung cấp sai thông tin, còn mấy trường ĐH ở Việt Nam là “mua” bài báo.
Thứ 2, ở đâu cũng có gian lận. Cái khác nhau là gian lận khi bị phát hiện sẽ bị xử lý thế nào. Luật pháp Mỹ rất nghiêm khắc, nên ông này có thể sẽ bị phạt tới 25 năm tù và phạt tiền tới nửa triệu đô la. Thứ 3, nó phản ánh sự cẩu thả và không đáng tin của một số bảng xếp hạng, cũng như sự mỉa mai của thái độ sùng bái các bảng xếp hạng đại học”.
GS Lê Tự Quốc Thắng, Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ, bình luận: “Có lẽ đây là trường hợp đầu tiên đánh bóng hồ sơ xếp hạng của một trường ĐH bị đem ra tòa. Rất nhiếu số liệu của các bảng xếp hạng là do các trường cung cấp, các tổ chức xếp hạng không kiểm chứng (ngay) được”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.