Cựu binh 94 tuổi nhận được bằng tốt nghiệp phổ thông

31/05/2018 19:41 GMT+7

Cụ Robert Lockard, 94 tuổi, đã rơi nước mắt khi được trao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Cụ làm lễ chung với các học sinh tốt nghiệp trong năm 2018 để hoàn thành điều mà ông đã bỏ lỡ cách đây 74 năm.

Cụ Lockard nhận bằng tốt nghiệp của Trường trung học Circleville ở thành phố Circleville, bang Ohio (Mỹ) vào ngày 27.5. Cuộc hành trình quay lại trường nhận bằng của cụ bắt đầu từ cách đây 74 năm, theo CNN.
Cụ Lockard lớn lên ở hạt Pickaway của bang Ohio. Vào năm 16 tuổi, cụ là một học sinh đầy triển vọng tại Trường trung học Circleville. Tuy nhiên, điều không may xảy ra khi người cha ngã bệnh. Lockard khi đó phải đi làm và là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình.
Ngoài giờ học, mỗi tối Lockard phải đến rạp chiếu phim để làm. Do đó, không phải lúc nào Lockard cũng làm đủ bài tập về nhà, theo The Washington Post.

Việc học chán nản khiến cụ thôi học và đi làm kiếm tiền nuôi gia đình. Vào năm 1944, Lockard khi đó là chàng thiếu niên 20 tuổi, quyết định nhập ngũ, tham gia vào cuộc Thế chiến 2.
Lockard chiến đấu trong quân đội Mỹ ở mặt trận Bắc Âu, miền bắc nước Pháp và Normandy. Trong giai đoạn tại ngũ, cụ được nhận nhiều huân chương khác nhau vì những chiến công của mình.
Khi kể lại những gì đã trải qua trong chiến tranh, cụ Lockard mô tả đó là những điều “rất tệ”, quá nhiều người chết và bị thương. Có lần cụ bị thương và phải nằm điều trị liên tục trong 6 tháng, theo The Washington Post.
Sau khi xuất ngũ, cụ kết hôn và có 3 con. Cách đây vài tháng, cụ đến một tổ chức cựu chiến binh ở hạt Pickaway và chia sẻ câu chuyện mình chưa tốt nghiệp trung học. Tổ chức này quyết định giúp cụ. Vào năm 2006, một đạo luật có hiệu lực ở bang Ohio cho phép những cựu chiến binh đã bỏ học trong Thế chiến 2 và những cuộc chiến khác được phép trở lại trường và nhận bằng tốt nghiệp.
Vào ngày 27.5, khi đứng trên sân khấu và được trao bằng, cụ Lockard đã khóc. Đám đông bên dưới vỗ tay chúc mừng cụ. “Điều này rất có ý nghĩa với tôi”, cụ Lockard chia sẻ với CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.