Cuộc đua khốc liệt giành 'vé’ vào trường THPT chuyên tại Hà Nội

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
26/06/2020 16:02 GMT+7

Dù trên địa bàn Hà Nội có tới 8 trường THPT chuyên nhưng việc cạnh tranh vào mỗi trường vẫn ngày càng khốc liệt hơn.

Hà Nội có 4 trường chuyên hoặc trường có lớp chuyên, trực thuộc Sở GD-ĐT, gồm: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT chuyên Nguyễn Huệ và THPT Sơn Tây.
Tổng hợp số lượng đăng ký vào lớp 10 chuyên năm 2020 của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy, trường có số lượng thí sinh đăng ký đông nhất là THPT chuyên Nguyễn Huệ với 2.606 học sinh, tiếp đó là THPT Chu Văn An với 2.406, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là 2.322, THPT Tây Sơn là 803.
So với chỉ tiêu xét tuyển, tỷ lệ chọi cao nhất thuộc về THPT Chu Văn An (1/6,9); THPT chuyên Nguyễn Huệ (1/4,9); THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (1/3,9); THPT Sơn Tây (1/2,5).
Học sinh muốn đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT có dạy hệ chuyên phải đảm bảo các điều kiện: xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.
Phương thức tuyển sinh vào trường chuyên gồm 2 vòng: vòng 1, tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển; vòng 2, tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1.
Khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh phải căn cứ vào nguyện vọng và khả năng học tập môn chuyên, lịch thi các môn chuyên để đăng ký cho phù hợp. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng chuyên đã đăng ký.
Học sinh được chọn tối đa 2 trong 4 trường để đăng ký dự tuyển. Trong mỗi buổi thi, học sinh chỉ được chọn 1 môn chuyên để dự thi. Nếu học sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào 1 môn chuyên tại 2 trường thì phải ghi rõ trường nguyện vọng 1 và trường nguyện vọng 2.

THPT chuyên thuộc trường đại học càng... "hot"

Ngoài các trường chuyên của Sở, học sinh Hà Nội còn có cơ hội học 4 trường THPT chuyên của các trường đại học (ĐH), gồm: THPT chuyên ĐH Sư phạm (thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Sư phạm ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội), THPT chuyên Khoa học xã hội nhân văn (Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội).
Tuy nhiên, do các trường chuyên này được tuyển sinh trong toàn quốc nên học sinh dự tuyển rất đông. Do vậy, “tỷ lệ chọi” và mức độ cạnh tranh của các trường này còn khốc liệt hơn những trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội.
Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm công bố số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 và tỷ lệ chọi năm học 2020 - 2021.
Trong 7 lớp chuyên, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất, 1/29,25, tức một học sinh phải cạnh tranh với gần 30 bạn khác để giành một suất vào trường, kế đó là chuyên Hóa và chuyên Ngữ văn với tỷ lệ xấp xỉ 1/19.
So với năm ngoái, số hồ sơ nộp vào Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm giảm song chỉ tiêu tuyển sinh của trường cũng giảm nên tỷ lệ chọi không giảm độ khốc liệt.
Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, tiếng Anh là môn chuyên nhận nhiều hồ sơ nhất với 2.174 học sinh đăng ký dự tuyển, cũng là ngành duy nhất tuyển sinh hệ không chuyên. Với tổng chỉ tiêu ba hệ là 300, ngành tiếng Anh có tỷ lệ chọi 1/7,2.
Tiếng Nhật và Trung có số hồ sơ xấp xỉ nhau: 388 và 387, cùng tuyển 40 học sinh, trong đó 4 em thuộc hệ chuyên có học bổng. Tỷ lệ chọi của hai ngành này 1/9,7.
Tiếng Đức là môn có số hồ sơ cao thứ 4 - 301. Với việc tuyển 40 chỉ tiêu, không tuyển hệ không chuyên, tỷ lệ chọi là 1/7,5.
Tiếng Hàn và tiếng Pháp cùng tuyển 25 học sinh tại hệ chuyên và chuyên có học bổng. Với việc nhận được 290 và 255 hồ sơ, tỷ lệ chọi của 2 bộ môn này lần lượt là 1/11,6 và 1/10,2. Tiếng Hàn là ngành có tỷ lệ chọi cao nhất.
Tiếng Nga tuyển ít học sinh nhất với 15 em, nhận được 167 hồ sơ. Tỷ lệ chọi của các em thi chuyên tiếng Nga là 1/11,1.
Dự tuyển vào Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, các em phải dự thi 3 bài gồm ngoại ngữ, 2 bài thi tổ hợp là toán và khoa học tự nhiên, văn và khoa học xã hội.
Điểm xét tuyển là tổng 3 bài thi, trong đó ngoại ngữ nhân hệ số 2.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn mới thành lập và năm nay là năm đầu tiên tuyển sinh nhưng cũng có số lượng đăng ký dự tuyển rất cao. Lãnh đạo trường này cho biết đây là năm đầu tiên trường tuyển sinh nên số lượng chỉ tiêu không nhiều.
Cụ thể, trường tuyển 100 chỉ tiêu (trong đó 80 chỉ tiêu hệ chuyên của 3 môn chuyên văn, sử, địa; 20 chỉ tiêu hệ không chuyên chất lượng cao). Đến hạn chót thời gian đăng ký (25.6), trường nhận được hơn 800 hồ sơ đăng ký dự thi, nhiều nhất là khối chuyên văn với khoảng 500 bộ. Với số chỉ tiêu 30, như vậy tỷ lệ chọi của khối chuyên văn xấp xỉ 1/16,67.
Ở khối chuyên lịch sử (với hơn 160 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 25), tỷ lệ chọi xấp xỉ 1/6,4. Khối chuyên địa lý với 25 chỉ tiêu trong khi có khoảng 150 hồ sơ đăng ký, tỷ lệ chọi xấp xỉ 1/6.
Hệ không chuyên chất lượng cao sẽ tuyển bằng cách lấy những em có điểm cận nhất với điểm chuẩn vào hệ chuyên (văn 7, sử 6, địa 6). Các thí sinh sẽ phải làm 4 bài thi viết, gồm: văn, toán, tiếng Anh và môn chuyên.
Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn văn, môn toán và các môn chuyên; thi theo hình thức trắc nghiệm duy nhất đối với môn tiếng Anh.
Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6,0 trở lên. Trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên đến hệ chất lượng cao. Trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.
Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên chưa công bố tỷ lệ chọi nhưng đây cũng là trường vốn có sự cạnh tranh rất căng thẳng với tỷ lệ chọi trung bình thường là 1/10. Năm nay, trường tuyển 450 học sinh các lớp chuyên: toán, tin học, vật lý; hóa học, sinh học. Thời gian tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên dự kiến trong 2 ngày 12 và 13.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.