Cụ ông 86 tuổi tự học hơn 100 ngôn ngữ hiếm

01/03/2017 09:01 GMT+7

Mặc dù mới học xong tiểu học nhưng với niềm đam mê ngôn ngữ, ông Riccardo Bertani, 86 tuổi, ở Ý đã dành gần trọn đời mình để dịch và ghi chép hơn 100 loại ngôn ngữ còn rất hiếm hoặc đã biến mất trên thế giới.

Ông Riccardo Bertani đã tự học hơn 100 loại ngôn ngữ khác nhau - Ảnh chụp màn hình Oddity Central

Ông Bertan là một người đặc biệt. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân ở thành phố Reggio Emilia, phía bắc nước Ý. Bertan yêu thích ngôn ngữ và rất ghét toán học, theo Oddity Central.
Khi vừa học xong tiểu học, ông quyết định nghỉ học. Bertan cho biết mình “dị ứng với toán” và quan tâm nhiều thứ khác hơn là việc tiếp tục đến trường. Sau khi nghỉ học, Bertan bắt đầu làm việc trên các cánh đồng như những người khác trong làng.
Tuy nhiên, ông sau đó nhận ra rằng mình rất yêu thích đọc và học ngôn ngữ. Bertan quyết định tập trung vào thứ mình yêu thích.
Vì cha ông là đảng viên Đảng Cộng sản Ý và từng là thị trưởng nên hầu hết sách trong nhà đều là tiếng Nga. Mặc dù không hiểu các quyển sách viết gì nhưng ông vẫn bị chúng cuốn hút.

tin liên quan

Thần đồng toán học trở thành giáo sư ở tuổi 18

Trong khi bạn bè cùng trang lứa chuẩn bị vào đại học thì March Tian Boedihardjo đã hoàn thành chương trình tiến sĩ và hiện là giáo sư tại Đại học California - Los Angeles (Mỹ) khi mới 18 tuổi.


Ông Bertan bắt đầu tìm hiểu về Lev Tolstoy và đọc các tác phẩm của tác giả này bằng tiếng Ý. Sau đó, ông mua một quyển ngữ pháp tiếng Nga để học ngôn ngữ gốc của các tác phẩm.
Ông Bertan rất thích nước Nga và Ukraine. Suốt 18 năm sau đó, ông đã dịch ra tiếng Ý bất kỳ quyển sách nào tìm thấy được viết bằng tiếng Nga và Ukraine.
Khi tìm hiểu sâu về ngôn ngữ và văn hóa nước Nga, ông Bertan bắt đầu quan tâm sang tiếng của những nhóm người khác ở Siberi, người Mông Cổ, người Eskimo và nhiều ngôn ngữ hiếm hoặc đã biến mất trên thế giới.
“Suốt nhiều năm, tôi thức dậy vào lúc 2 giờ sáng và chờ đến khi mặt trời mọc. Trong khoảng thời gian đó, bộ não tôi rất tỉnh táo, tâm trí minh mẫn. Do đó, tôi bắt đầu học ngôn ngữ trong thời điểm này trong ngày”, ông nói với tờ La Repubblica.

Với niềm đam mê, ông Bertani học từ tiếng Nga, Ukraine đến hơn 100 ngôn ngữ khác từ khắp nơi trên khắp thế giới như tiếng của người Eskimo, Yakut, Yukaghir, Rutul, Etruscan, Phổ, Basque, Mông Cổ...
Trong 70 năm nghiên cứu, ông đã ghi chép lại bản dịch, cách học, giải thích từ ngữ và phát âm của nhiều loại ngôn ngữ trên hơn 1.000 quyển số.
Điều thú vị là người đàn ông đặc biệt này không biết nói tiếng Anh, Đức và nhiều ngôn ngữ hiện đại khác. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng ông vẫn đều đặn dậy sớm để ngắm mặt trời mọc và học ngôn ngữ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.