Cụ bà 81 tuổi lấy bằng đại học về thương mại điện tử

06/02/2018 15:05 GMT+7

Một cụ bà ở Trung Quốc vừa lấy bằng đại học về chuyên ngành thương mại điện tử ở tuổi 81 và nói được 4 ngoại ngữ nhờ tự học.

Cụ bà tên Tiết Mẫn Tu, lấy bằng đại học từ Đại học Thiên Tân ở thành phố cùng tên của Trung Quốc. “Đối với tôi, cuộc sống có ý nghĩa là luôn luôn thách thức và cải thiện bản thân. Tôi muốn cảm ơn nhà trường đã cho tôi cơ hội hoàn thành ước mơ thời trẻ của mình”, bà Tiết đại diện tất cả tân cử nhân phát biểu tại lễ tốt nghiệp hôm 4.2, theo tờ China Daily.
Học đại học luôn là ước mơ trong cuộc đời của bà Tiết nhưng điều này chỉ trở thành hiện thực cho đến khi bà về hưu. Hồi năm 1957, khi còn trẻ, bà Tiết đậu vào trường Đại học Tây Bắc. Khi đó, bà đang làm việc tại một viện điều dưỡng ở tỉnh Thiểm Tây sau khi tốt nghiệp từ một trường nghề. Tuy nhiên, do thiếu nhân lực nên viện điều dưỡng không cho phép bà Tiết đi học.
Dù vậy, bà Tiết vẫn không từ bỏ ước mơ học đại học khi có cơ hội. Vào năm 2001, khi Trung Quốc bỏ giới hạn tuổi thi đại học (tối đa 25 tuổi), bà quyết định tiếp tục thực hiện ước mơ học đại học của mình. Để chuẩn bị cho kỳ thi , bà đã ghi danh học các khóa về thương mại điện tử tại một trường đại học mở.
Đến năm 2013, bà tham dự kỳ tuyển sinh nhưng không đậu. Tuy vậy, bà không bỏ cuộc. Đến tháng 3.2014, khi đã 77 tuổi, bà đăng ký học chương trình đại học từ xa về thương mại điện tử của Đại học Thiên Tân. Bà Tiết học qua mạng và đi đến trường làm bài kiểm đều đặn.
Các giảng viên cho hay dù là người lớn tuổi nhất, bà Tiết vẫn là người chăm chỉ nhất và nằm trong số học viên thuộc tốp đầu của lớp.  Mỗi ngày, bà thường thức dậy vào lúc 5 giờ sáng, việc đầu tiên là bà mở máy tính và học trước khi ăn sáng.
Chưa lấy chồng lần nào, bà Tiết sống một mình và không bao giờ mời người khác đến nhà vì nhà bà  sách chất thành đống trong đó. Bà còn chia sẻ là đã không mở ti vi xem trong 4 năm vì để dành thời gian học.
Ngoài ra, bà Tiết có thể nói 4 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nga và tiếng Latin, tất cả do bà tự học. “Học tập làm tôi hạnh phúc và luôn là việc đáng làm”, bà Tiết chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.