Công ty đào tạo... cử nhân

07/05/2014 09:00 GMT+7

Việc lãnh đạo Trường ĐH Hoa Sen lập công ty riêng để tuyển sinh đào tạo cử nhân, thu học phí trái quy định, không chuyển tiền thu học phí về trường đã làm tổn hại đến uy tín của nhà trường, gây bất bình cho các cổ đông...

Công ty đào tạo... cử nhân d
Minh họa: DAD

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quyết định 25/QĐ-XHC (ngày 21.4.2014) xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường ĐH Hoa Sen vì có hành vi tổ chức thu học phí của chương trình liên kết đào tạo cử nhân quản lý khách sạn nhà hàng quốc tế Vatel trái quy định. Cụ thể, cuối năm 2012, bà Bùi Trân Phượng (Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen) ban hành quyết định thu học phí năm 2013 với mức thu 78 triệu đồng/năm/học viên, vượt mức thu đã được Bộ GD-ĐT cho phép là 65 triệu đồng/năm/học viên. Tổng số tiền thu vượt 1,56 tỉ đồng đã bị Thanh tra Bộ GD-ĐT buộc phải trả lại cho học viên.

Cần phải nhắc lại, Chương trình đào tạo cử nhân quản lý khách sạn nhà hàng quốc tế Vatel là chương trình liên kết của ĐH Hoa Sen với Trường Du lịch và Khách sạn Vatel (Pháp), được Bộ GD-ĐT cấp phép từ 15.6.2012. Đến nay, chương trình này đã tuyển sinh 5 khóa với 183 sinh viên trúng tuyển. Nhưng ngày 3.4.2014, đoàn Thanh tra Bộ GD-ĐT kiểm tra xác minh đã ghi nhận: “Sau khi sinh viên trúng tuyển, nhập học, các lớp học này được chuyển cho Công ty Vĩnh An tổ chức đào tạo các chuyên ngành tại 120 bis Sương Nguyệt Ánh (Q.1, TP.HCM)”. Công ty TNHH nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An (Công ty Vĩnh An) lại chính do bà Bùi Trân Phượng làm giám đốc. 

Trên thực tế dù công ty này chỉ ký hợp đồng cung cấp hỗ trợ giáo dục, hướng dẫn thực hành cho ĐH Hoa Sen, nhưng một số thành viên của ĐH Hoa Sen cho biết từ năm 2012, Công ty Vĩnh An liên tục đứng ra chiêu sinh, thu học phí, tổ chức giảng dạy cả về lý thuyết lẫn thực hành cho chương trình cử nhân quản lý khách sạn nhà hàng quốc tế Vatel.

Theo đoàn thanh tra Bộ GD-ĐT, việc tổ chức đào tạo này của Công ty Vĩnh An đã vi phạm quy định về tổ chức hoạt động giáo dục đại học và cho đến thời điểm thanh tra, Công ty Vĩnh An đã thu học phí lên tới con số khoảng 16 tỉ đồng.

Khi kiểm tra hoạt động giảng dạy nói trên, thanh tra của Bộ GD-ĐT phát hiện có 5 giảng viên được Công ty Vĩnh An ký hợp đồng, bố trí giảng dạy không có văn bằng chuyên môn. Đây là hệ quả của việc bà Bùi Trân Phượng ký ủy quyền cho người của Công ty Vĩnh An được trực tiếp ký hợp đồng thuê giảng viên giảng dạy các môn học thuộc chương trình Vatel.

Trước những sai phạm này, đoàn Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu Công ty Vĩnh An dừng ngay hoạt động tổ chức đào tạo, thu học phí trực tiếp từ sinh viên, ký hợp đồng thuê giảng viên giảng dạy đối với chương trình nói trên.

Vi phạm nghiêm trọng

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích: Công ty Vĩnh An không có chức năng đào tạo cử nhân do không được Bộ GD-ĐT cấp phép nên không được phép chiêu sinh, tổ chức giảng dạy cả về lý thuyết lẫn thực hành cho chương trình cử nhân quản lý khách sạn nhà hàng quốc tế. Đây là vi phạm nghiêm trọng về Tổ chức hoạt động giáo dục đại học (điểm d, khoản 4, điều 6 Nghị định 138). Do đó, việc Công ty Vĩnh An thu học phí, tự quản lý thu chi đã vi phạm quy định về kế toán tài chính.

“Về nguyên tắc, cơ sở nào được cấp phép đào tạo thì phải có trách nhiệm tổ chức thu học phí, xuất biên lai và nộp các khoản thuế. Công ty Vĩnh An không được phép thu học phí và chi tiêu trên số học phí đã thu đó. Công ty Vĩnh An sẽ có trách nhiệm trước các cơ quan pháp luật về sai phạm này, đặc biệt liên quan đến các nghĩa vụ về thuế”, luật sư Trạch nói.

Lê Nga

>> Ngưng mở lớp liên kết đào tạo sai quy định
>> Sẽ công khai các cơ sở vi phạm liên kết đào tạo
>> Thanh tra hoạt động liên kết đào tạo
>> Kinh doanh giáo dục
>> ĐH Hoa Sen tuyển sinh 3 ngành mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.