Công khai toàn bộ kết quả thi của từng cụm

18/07/2016 05:18 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, chậm nhất 20.7 toàn bộ 120 cụm thi trên cả nước sẽ hoàn tất công tác chấm thi và công bố kết quả.

Điểm đặc biệt quan trọng là các cụm thi công bố kết quả của toàn bộ danh sách thí sinh dự thi.
Ông Bùi Văn Ga cho biết: Theo quy trình, sau khi chấm thi xong, các cụm thi nhập điểm vào phần mềm, xuất kết quả mã hóa vào CD gửi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục để lưu giữ, bảo mật kết quả gốc. Từ đó, Cục xây dựng cơ sở dữ liệu chung đưa lên hệ thống. Các cụm thi đối sánh kết quả với dữ liệu trên hệ thống, nếu không có sự khác biệt nào thì công bố kết quả. Đây là quy trình kỹ thuật để đảm bảo sự chính xác và an toàn tuyệt đối của dữ liệu kết quả thi của thí sinh trên cả nước.
Hai phương thức công bố kết quả
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Thưa ông, thời điểm sớm nhất mà thí sinh biết được kết quả thi là lúc nào? Phương thức công bố kết quả thi năm nay có gì khác so với năm ngoái?
Hiện nay một số cụm thi có ít thí sinh (TS) đã chấm xong và đã bắt đầu chuyển kết quả về Bộ để thực hiện quy trình kỹ thuật xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Như vậy trong khoảng từ ngày 19 - 20.7, các cụm thi có thể công bố kết quả sau khi đã thực hiện việc đối sánh dữ liệu. Các cụm thi sẽ không công bố kết quả cùng một thời điểm để tránh tình trạng nghẽn mạng. Cụm thi nào hoàn tất các khâu kỹ thuật sớm có thể công bố kết quả trước.
Năm nay, Bộ yêu cầu các cụm thi công bố kết quả thi đồng thời theo 2 phương thức: (1) TS có thể nhập họ tên và số báo danh để truy cập kết quả của cá nhân mình, (2) công bố kết quả thi của toàn bộ danh sách TS dự thi tại cụm. Danh sách này cũng sẽ được gửi đến các sở GD-ĐT để thông báo đến TS. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ cung cấp dữ liệu cho một số báo để giúp các cụm thi công bố kết quả thi rộng rãi và miễn phí đến TS.
Thực tế từ ngày 15.7 đã có một số cụm thi chấm xong và đã gửi dữ liệu lên Bộ. Một khi Bộ đã có chủ trương không công bố cùng thời điểm thì tại sao không cho phép cụm thi nào đã chấm xong thì cho kiểm tra dữ liệu rồi công bố luôn?
Quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu chung và bảo mật cơ sở dữ liệu này cần có thời gian. Việc rà soát, đối sánh dữ liệu cần được thực hiện cẩn trọng để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối trước khi công bố kết quả. Việc công bố kết quả tuy không cùng một thời điểm vì lý do kỹ thuật nhưng cũng không nên lệch quá xa về thời gian giữa cụm công bố đầu tiên với cụm công bố cuối cùng. Điều này để tránh tâm lý lo âu, chờ đợi không cần thiết cho TS đồng thời tránh áp lực lên những đơn vị chưa chấm xong vì số lượng TS lớn. Mặt khác, năm nay việc công bố kết quả thi sẽ diễn ra tại 120 cụm thi nên không xảy ra nghẽn mạng. Vì vậy, các công đoạn của công tác thi, tuyển sinh nên được thực hiện theo trình tự.

tin liên quan

Xem điểm thi THPT quốc gia 2016 trên Thanh Niên Online
Chậm nhất ngày 20.7 các cụm thi phải chấm thi xong, sau đó gửi kết quả về Bộ GD-ĐT để đối sánh dữ liệu hoàn thiện chuẩn cơ sở dữ liệu chung trong cả nước và giao lại các cụm thi để công bố kết quả.

Năm nay, Bộ có ý định công bố phổ điểm của từng cụm thi không, thưa ông?
Khác với năm ngoái, TS chỉ tra cứu được kết quả thi của cá nhân mình, năm nay ngoài phương thức này, Bộ yêu cầu các cụm thi công bố công khai kết quả thi của toàn bộ danh sách TS dự thi tại cụm thi. Trên cơ sở dữ liệu này, các chuyên gia nghiên cứu, những người quan tâm tới giáo dục… tùy theo nhu cầu nghiêu cứu của mình có thể khai thác, sử dụng. Đối với Bộ, năm nào cũng vậy, các cơ quan chức năng của Bộ đều phải nghiên cứu phổ điểm kết quả thi để có căn cứ khi đưa ra những định hướng trong công tác ra đề thi, trong chỉ đạo hoạt động giảng dạy tại các trường phổ thông, trong đổi mới chương trình sách giáo khoa và định hướng tiếp tục đổi mới thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm tiếp theo.

tin liên quan

ĐH Huế sẽ công bố điểm thi vào ngày 19.7
PGS.TS Hoàng Hữu Hòa, Trưởng ban Khảo thí - đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế, cho biết ĐH Huế đã hoàn tất công tác chấm và đang nhập điểm, kiểm tra, rà soát, dự kiến ngày 19.7 sẽ thông báo điểm thi.

Trường tốp đầu dễ tuyển sinh
Qua kết quả chấm thi của các cụm đã chấm xong, ông nhận định thế nào về kết quả chấm thi năm nay?
Hiện chưa có kết quả tổng hợp cuối cùng nên chưa thể có nhận định gì cụ thể. Tuy nhiên, tình hình chung theo như đánh giá của các cụm thi thì đề thi năm nay có tính phân hóa rất tốt, đặc biệt ở phần điểm cao. Năm ngoái do tính phân hóa của đề thi ở dải điểm cao còn hạn chế nên các trường phải sử dụng đến tiêu chí phụ để xét tuyển. Năm nay, tuy có ít TS đạt điểm tuyệt đối, nhưng kết quả sẽ trải đều ở mức điểm cao, phổ điểm sẽ không dốc đột ngột, giúp các trường tốp trên dễ tuyển sinh hơn.

Bộ sẽ thanh tra chấm như thế nào?
Trong quá trình chấm, Bộ đã cử rất nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra chấm. Nơi nào thực hiện không đúng quy trình chấm thì Bộ đã nhắc nhở và yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Sau khi kết thúc việc chấm thi, Bộ sẽ thực hiện chấm kiểm tra theo quy chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.