Cộng điểm ưu tiên tối đa trong tuyển sinh đại học chỉ còn 2,75 điểm

Quý Hiên
Quý Hiên
14/03/2018 14:05 GMT+7

Một trong những nội dung quan trọng của quy chế tuyển sinh năm 2018 là khi các trường đại học; cao đẳng và trung cấp sư phạm xác định điểm trúng tuyển, thì điểm ưu tiên khu vực của thí sinh được tính theo quy định mới.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy (quy chế này được Bộ ban hành tháng 1.2017).
Thí sinh đạt mức ưu tiên cao nhất chỉ được cộng 2,75 điểm
Theo quy chế hiện hành, điểm ưu tiên thí sinh được hưởng khi các trường xác định điểm trúng tuyển
Vẫn giữ ”điểm sàn” với trường sư phạm
Theo thông tư, đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển.
Đối với các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.”
bao gồm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực.
Từ trước đến nay, ưu tiên đối tượng được chia thành 2 nhóm, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm. Quy chế năm nay vẫn giữ nguyên quy định này.
Với ưu tiên khu vực, có 3 khu vực được cộng điểm ưu tiên khi các trường xác định điểm trúng tuyển, gồm khu vực (KV) 1, KV 2, KV 2 nông thôn. Trước đây, mức chênh lệch điểm giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.
Tuy nhiên, năm nay, Bộ GD-ĐT sửa đổi quy định này, cụ thể: “Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 (một điểm), giữa 2 khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10”.
Như vậy, với thí sinh được mức ưu tiên cao nhất, khi các trường xác định điểm trúng tuyển, các em chỉ được cộng 2,75 điểm, thay vì 3,5 điểm như những năm trước.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng quyết định bỏ quy định chính sách ưu tiên riêng đối với học sinh ở các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ.
Trường phải công khai thông tin mới được tuyển sinh
Làm tròn điểm xét tuyển đến hai chữ số thập phân
Bộ GD-ĐT quy định, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.
Theo thông tư này, từ năm nay, tất cả các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nhóm ngành sư phạm đều phải công bố đề án tuyển sinh năm 2018. Trong đề án, các trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu); đội ngũ giảng viên; quy mô đào tạo; tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất so với năm tuyển sinh theo khối ngành.
Trong trường hợp thay đổi nội dung đề án, trường phải công bố, công khai trước ít nhất 10 ngày, tính từ ngày đầu tiên thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và có trách nhiệm thông báo tới thí sinh có liên quan về việc thay đổi nội dung đề án của trường.
Các trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định này thì không được thông báo tuyển sinh. Trường hợp kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì bị xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.
Thí sinh giỏi nghề cũng được xét tuyển thẳng
Một điểm mới được bổ sung cho quy chế năm nay là chính sách tuyển thẳng mở rộng ra với cả những thí sinh có thành tích trong lĩnh vực nghề nghiệp.
Cụ thể, người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật, được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.
Những thí sinh này nếu không dùng quyền tuyển thẳng mà vẫn đăng ký dự tuyển như thí sinh bình thường thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải theo quy định của từng trường.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn bổ sung đối tượng được giải thưởng trong các cuộc thi về mỹ thuật, do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức, được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp các ngành đào tạo tương ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.