Có vấn đề trong chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình

03/08/2018 08:15 GMT+7

Chiều 2.8, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận với Thanh Niên và các cơ quan truyền thông rằng cơ quan công an đang điều tra việc chấm thi ở tỉnh này.

Chấm thẩm định không phát hiện bất thường!
[VIDEO] Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ trong vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình
Như Báo Thanh Niên phản ánh, sau khi tổ chức chấm thẩm định các bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, Bộ GD-ĐT đã thông báo không phát hiện điều gì bất thường.
Tuy nhiên, chiều 2.8, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình đã xác nhận cơ quan công an đang rà soát việc chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này. Ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết công tác rà soát kết quả chấm thi ở Hòa Bình hiện vẫn tiếp tục, với sự phối hợp của cơ quan chuyên môn Bộ Công an. Theo ông Cửu, chưa biết hết ngày 2.8 đã có kết quả hay chưa. Khi được hỏi nếu Bộ Công an phát hiện sai phạm thì tỉnh sẽ quy trách nhiệm như thế nào cho Sở GD-ĐT, ông Bửu nói: “Tôi chưa biết thế nào”.
Còn đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, nói: “Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với công an tỉnh làm việc là chuyện thường xuyên. Hiện còn đang làm, kết quả đến đâu sẽ thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng sau”. Đại tá Tuyến cũng xác nhận các cơ quan chức năng của ngành công an vẫn đang làm việc về những nội dung liên quan tới công tác chấm thi ở Hòa Bình.
Khi báo chí đề nghị ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, giải thích việc Bộ GD-ĐT đã từng có rà soát và đã kết luận không có vấn đề gì về chấm thi ở tỉnh này, ông Lương chỉ nói: “Hôm 22.7, khi Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT về Hòa Bình làm việc, Bộ đã rút toàn bộ số bài từ 8 điểm trở lên để chấm lại. Sau đó Bộ kết luận là điểm thẩm định tất cả các bài thi đó trùng khớp với điểm của Sở GD-ĐT công bố hôm 11.7”. Khi được hỏi: “Như vậy những nghi vấn bất thường hiện tại nằm ở những bài dưới 8 điểm?”, ông Lương trả lời: “Cái này thì tôi chưa rõ”.
[VIDEO] Ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình nói về về nghi vấn gian lận điểm thi
Các thành viên tổ chấm thi trắc nghiệm làm việc với công an
Ông Nguyễn Đức Lương cho biết các thành viên của tổ chấm thi trắc nghiệm đang được công an mời sang làm việc, phục vụ công tác điều tra. Theo thông tin ban đầu ông Lương cung cấp, 3 trong 5 thành viên của tổ gồm: ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT; ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng và ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT H.Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên hiện nay, theo nguồn tin của Thanh Niên, nhiều người chưa biết ông Đỗ Mạnh Tuấn đang ở đâu.
Ông Đỗ Mạnh Tuấn, cử nhân sư phạm tin học, vốn là chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở GD-ĐT Hòa Bình, được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT H.Lạc Thủy từ 2 năm nay. Theo ông Nguyễn Công Điền, Hiệu trưởng nhà trường, trong đợt hè ông Tuấn được Sở GD-ĐT huy động làm nhiệm vụ tại Sở. Tuy nhiên, hôm 1.8 là thời điểm các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trả phép để bắt đầu năm học mới, khi điểm danh thì ông Tuấn không có mặt. Ông Điền đã liên lạc với ông Tuấn nhưng không được.
Có “vấn đề cần báo cáo” trong chấm thi trắc nghiệm?
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương cũng xác nhận hiện các cán bộ trong Ban Chấm thi của Sở đang phải báo cáo công việc của mình cho cơ quan công an. Theo ông Lương, Hòa Bình đã thực hiện Công văn 3060 của Bộ GD-ĐT yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thi các tỉnh rà soát lại các khâu trong quá trình tổ chức coi thi và chấm thi.
Sau khi có kết luận của hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh tiếp tục rà soát lại giữa các khâu tổ chức coi thi, chấm thi. Trong quá trình rà soát, Sở đã phát hiện có những vấn đề cần phải báo cáo với trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình. Hiện nay, cơ quan công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Công an xác minh, làm rõ và chưa có kết quả gì; Sở GD-ĐT cũng đang chờ kết luận của cơ quan công an và Bộ GD-ĐT.
Khi được hỏi có phải do phát hiện những dấu hiệu bất thường trong kết quả chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình, ông Lương nói: “Không phải là bất thường, mà là có những việc cần phải báo cáo. Thực ra, tôi cũng không hiểu nó là cái gì. Tôi chỉ rà soát, thấy có sự việc cần phải báo cáo ở khâu chấm thi trắc nghiệm”. Dù cố gắng tránh trả lời chi tiết hơn các câu hỏi của báo chí nhưng ông Lương cũng “hé lộ” sự phi logic trong việc chấm thi trắc nghiệm ở Hòa Bình là thời gian làm máy. “Hình như là máy tính. Nói thật tôi cũng chỉ nắm được như thế. Hiện tôi chưa nắm được gì thêm và đang chờ cơ quan công an xác minh, làm rõ”, ông Lương nói.
Trao đổi với Thanh Niên tối 2.8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã tổ chức chấm thẩm định tại một số địa phương, trong đó có chấm thẩm định tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình. Qua kết quả chấm thẩm định và rà soát quy trình thì thấy có dấu hiệu bất thường ở kết quả thi và đặc biệt ở quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Sau khi có báo cáo của hội đồng chấm thẩm định, ngày 24.7 Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an để điều tra, xác minh làm rõ.
Bộ Công an, Bộ GD-ĐT phối hợp điều tra xác minh. Bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu của việc can thiệp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của một số thí sinh để làm tăng kết quả thi của những thí sinh này.
Khi được hỏi đã từng chấm thẩm định ở Hòa Bình và kết luận không phát hiện gì, ông Trinh cho biết với chức năng chấm thẩm định thì kết quả đã được công bố của thí sinh phù hợp kết quả chấm thẩm định thì không có gì lạ, một khi kết quả của bài thi đã được can thiệp.
[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xin lỗi vì vụ án gian lận thi cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.