Con vào tuổi dậy thì, cha mẹ cần chuẩn bị gì?

29/07/2017 20:48 GMT+7

Con tôi đã bắt đầu vào tuổi dậy thì. Tôi chưa có kinh nghiệm nuôi con. Vậy cho hỏi chuyên gia là khi trẻ vào tuổi dậy thì thì có những sự thay đổi nào trong tâm sinh lý của trẻ.

Và người làm cha, làm mẹ cần phải chuẩn bị những gì, dạy con thế nào để thích ứng với việc con mình đang vào giai đoạn dần lớn hơn, trưởng thành hơn? Vì tôi được biết vào giai đoạn dậy thì, con thường có những bất ổn về tâm sinh lý (chị B.Thủy, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM)
Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM): Dậy thì là giai đoạn diễn ra sự biến đổi to lớn về tâm sinh lý của một đứa trẻ. Do sự thay đổi về hoóc môn nên cơ thể của trẻ sẽ có những phát triển vượt bậc so với những giai đoạn trước đó để mang dáng vẻ của một người lớn và bắt đầu có thể thực hiện chức năng sinh sản. Đồng thời, tâm lý của các em cũng có nhiều thay đổi mà nổi bật nhất là các em cho rằng mình đã lớn nên có cách hành xử như người lớn trong khi sự phát triển của cơ thể là chưa tương xứng. Điều này dẫn đến những mâu thuẫn ngay chính trong bản thân các em và có thể gây ra những mâu thuẫn giữa các em với người lớn khi trong mắt cha mẹ thì các em vẫn còn nhỏ và vẫn là một đứa trẻ.

tin liên quan

Đừng để tài khoản đầy mà tim thì trống rỗng!
Vợ chồng tôi đi làm thường xuyên đi sớm về khuya, ít dành thời gian cho con, ít trò chuyện, ăn cơm chung với con... Vậy thì có dẫn đến hệ lụy gì cho con không? (Lê Thị Huế, ngụ Q.1, TP.HCM)
Do vậy, các bậc phụ huynh cần hiểu được quy luật của sự phát triển và đồng cảm với trẻ. Có khi trẻ tỏ ra bướng bỉnh, không nghe lời, thích làm theo ý mình không phải do trẻ ngỗ ngược mà chỉ mang tính nhất thời trong một giai đoạn. Cha mẹ cần thừa nhận sự thay đổi và phát triển của trẻ, cần thay đổi cách nhìn về trẻ để các em cảm thấy được tôn trọng, được ghi nhận.
Hãy lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ và dùng lý lẽ, tình cảm để thuyết phục trẻ thay vì dùng mệnh lệnh. Sự đồng cảm, tôn trọng và tình yêu thương là những điều quan trọng trong giáo dục con tuổi dậy thì.
Mến chúc anh, chị luôn là những người cha, mẹ tuyệt vời!

tin liên quan

Không cho con ra ngoài vì sợ giao lưu với kẻ xấu
Con tôi hay than vãn là nhìn bạn bè được đi ra ngoài, được đi chơi thật thỏa thích, không giống như con suốt ngày phải ở nhà, chỉ quanh quẩn trong nhà với bài tập, với ti vi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.