Con trai người bán thịt giành huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế

19/07/2016 09:11 GMT+7

Nguyễn Thế Quỳnh học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình đã xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) Olympic Vật lý quốc tế 2016. Mẹ nam sinh làm nghề bán thịt lợn ở chợ Cộn, thành phố Đồng Hới.

“Tôi nhận tin con trai được HCV lúc ấy là 12 giờ 30 phút đêm. Đang ngủ thấy chuông điện thoại thì giật mình. Tôi không diễn tả được cảm giác của mình lúc ấy, người sững ra một lúc rồi mới tin là thật”, tại sân bay Nội Bài sáng 19.7, trong lúc chờ con cùng đoàn Olympic Vật lý trở về từ Thụy Sỹ, bà Trần Thị Vi Hạnh, mẹ của Nguyễn Thế Quỳnh xúc động kể lại.
Nguyễn Thế Quỳnh là con trai út trong gia đình có 2 anh em trai. Anh trai Quỳnh là Nguyễn Thế Cường, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Bố Quỳnh từng trong quân đội, đang khỏe mạnh bỗng dưng lâm bệnh nặng, năm Quỳnh học lớp 8 thì qua đời. Suốt 5 năm qua, một tay mẹ Quỳnh với sạp thịt lợn ngoài chợ Cộn nuôi 2 con trai ăn học thành tài.
Bà Trần Thị Vi Hạnh từng học rất giỏi song vì hoàn cảnh khó khăn, bà bươn chải với công việc buôn bán ngoài chợ để mưu sinh, nuôi nấng các con, quán xuyến nhà cửa. Mỗi ngày, người phụ nữ 50 tuổi dậy từ sáng sớm tinh mơ, lấy thịt lợn ngoài lò mổ rồi pha thịt, bán hàng cho đến trời xẩm tối.
Nguyễn Thế Quỳnh được mẹ và bác đón ở sân bay Nội Bài Ảnh Thúy Hằng
“Mỗi ngày tôi bán chưa đầy một con lợn đâu cô ạ, hôm đông khách, hôm thưa, trung bình bán được tầm 30 cân thịt mỗi ngày thôi. Đủ nuôi em Quỳnh, em Cường đi học. Quỳnh được giải như thế này tôi mừng lắm. Tôi tạm yên tâm phần con, chỉ lo cho em Cường ra trường rồi đi làm, thế là tôi cũng an lòng”, bà Hạnh chấm nước mắt.

tin liên quan

Cậu học trò nghèo đoạt giải vàng vật lý quốc tế
Tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình ngày 17.7 cho hay em Nguyễn Thế Quỳnh (học sinh lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) đã giành huy chương vàng môn vật lý tại kỳ thi Olympic vật lý quốc tế 2016 diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 10 - 18.7 với tổng số điểm đạt được là 40,8/50 số điểm.
Một căn nhà rất nhỏ nằm trong thành phố Đồng Hới, cách trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp chừng 5 km. Nam sinh sinh năm 1995 ngày ngày đạp xe đạp đi học. Bà Hạnh từng nói sẽ vay tiền mua cho con chiếc xe đạp điện đi lại cho đỡ vất vả nhưng Quỳnh không chịu. Cậu không muốn đôi vai mẹ nặng thêm.
Chiếc máy vi tính duy nhất trong nhà được bà Hạnh mua cho 2 anh em Cường, Quỳnh 5 năm trước. Đó là một chiếc máy để bàn loại cũ, dùng được mấy tháng đã hỏng, bà lại phải vay mượn để mua lại chiếc máy mới cho các con yên tâm học tập.
Thông minh, ý chí, thương bố mẹ, Nguyễn Thế Quỳnh từ nhỏ đã học giỏi nổi tiếng ở Quảng Bình. Cấp 1 và cấp 2, Nguyễn Thế Quỳnh đều giành HCV học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Cấp 3, Quỳnh thi đỗ là lớp chuyên Toán và chuyên Lý trường chuyên Võ Nguyên Giáp, trước đó cô giáo còn mời Quỳnh sang học lớp chuyên tiếng Anh vì khả năng ngoại ngữ của Quỳnh rất siêu.
 
Bà Hạnh, mẹ của Quỳnh xúc động kể về con trai Ảnh Thúy Hằng
Năm 2016, chỉ đang là học sinh lớp 11 nhưng Quỳnh lần lượt giành HCB Olympic Vật lý châu Á và bây giờ là Olympic Vật lý quốc tế.
Nói về học trò cưng của mình, thầy Nguyễn Đình Tấn, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Vật lý trường chuyên Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Tôi sớm nhận thấy những tố chất đặc biệt trong Nguyễn Thế Quỳnh. Quỳnh khác biệt với nhiều học sinh khác. Tôi có cảm giác Quỳnh học Vật lý nhẹ nhàng. Ngoài giỏi Toán, Lý, Tiếng Anh, Quỳnh còn có tài diễn kịch. Cậu ấy rất dí dỏm, vui tính nên bạn bè rất quý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.