‘Con thuyền’ Tú tài quốc tế (IB) đặc biệt tại Trường Quốc tế Canada

31/12/2020 10:30 GMT+7

Trong thế giới học thuật phổ thông, có lẽ còn chưa nhiều học sinh và phụ huynh ở Việt Nam biết về chương trình Tú tài quốc tế (International Baccalaureate - IB), dù đây đang là chương trình giáo dục phổ biến và có uy tín.

Vài nét tổng quan

Hiện nay đang có hơn 5.000 trường giảng dạy IB trên toàn thế giới và được công nhận ở 150 quốc gia.
IB có 4 cấp độ học thuật: Chương trình Tiểu học (PYP) dành cho học sinh từ 3 - 12 tuổi. Chương trình Trung học (MYP) dành cho học sinh từ 11 - 16 tuổi. Chương trình Tú tài quốc tế (IBDP) và chương trình nghề nghiệp (CP) dành cho học sinh từ 16 - 19 tuổi. Hiện nay, khoảng ⅔ trường IB trên thế giới là các trường cung cấp chương trình IBDP.
Học sinh sở hữu bằng IB luôn có nhiều lợi thế hơn trong "cuộc đua" vào các trường ĐH danh tiếng thế giới vì các ĐH tên tuổi đều công nhận IB và xem học sinh tốt nghiệp IB là những sinh viên tiềm năng vượt trội so với sinh viên tốt nghiệp các chương trình phổ thông khác. Ngoài ra, học sinh tốt nghiệp IB còn có thể được miễn giảm nhiều tín chỉ ở bậc ĐH và có nhiều cơ hội nhận học bổng hơn.
Chương trình IBDP chia ra 6 nhóm học thuật và học sinh còn phải tham gia "chương trình lõi". Điểm nổi bật làm nên giá trị khác biệt của chương trình IB là 10 đặc tính học thuật. Những "người IB" phải rèn luyện để có các khả năng và phẩm chất: Tìm tòi học hỏi, Cởi mở, Lĩnh hội kiến thức, Quan tâm, Tư duy, Chấp nhận mạo hiểm, Biết truyền đạt, Biết cân bằng, Sống có nguyên tắc, Biết suy nghĩ.
Học sinh học chương trình Tú tài quốc tế tại Trường quốc tế Canada

Học sinh học chương trình Tú tài quốc tế tại Trường quốc tế Canada

Một điểm ưu việt nữa của chương trình này mà cũng ít người biết là tiếng mẹ đẻ của học sinh rất được tôn trọng. Các trường IB luôn được yêu cầu phải có một môn học bằng tiếng mẹ đẻ cho học sinh bản ngữ tại quốc gia đang giảng dạy. Như tại CIS, học sinh IBDP có thể chọn tiếng Việt là ngôn ngữ A và tiếng Anh (hoặc Pháp) là ngôn ngữ B hay ngược lại.

Chương trình Tú tài quốc tế ở CIS: Quý hồ tinh bất quý hồ đa

Được IBO bắt đầu cho phép triển khai từ năm học 2015 - 2016, đến nay, chương trình Tú tài quốc tế ở CIS đã có 4 thế hệ học sinh tốt nghiệp IBDP.
Để chuẩn bị cho một học sinh tham gia chương trình IBDP, ngay từ năm lớp 8 (năm cuối cấp Tiểu học theo chương trình Ontario tại CIS), học sinh đã tham gia các buổi giới thiệu về chương trình Trung học (lớp 9 - 12), bao gồm 2 chương trình OSSD (Tú tài Ontario) và IBDP (Tú tài quốc tế), gặp gỡ với các anh chị lớp lớn để nghe chia sẻ về trải nghiệm học tập.
Từ đầu năm lớp 10, học sinh sẽ được làm việc thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tư vấn và người điều phối IB để tự đánh giá khả năng và sở thích cho việc chọn lựa chương trình cuối cấp. Tất cả học sinh muốn học IBDP đều phải trải qua một cuộc kiểm tra đánh giá trình độ. Sau khi kết thúc năm học thứ nhất (lớp 11), dựa trên kết quả học tập, từng học sinh chương trình IBDP sẽ được các thầy cô tư vấn thêm một lần nữa để quyết định chọn lựa có tiếp tục học năm thứ hai không, hay chuyển lại về chương trình OSSD.
Học sinh IB tham gia hoạt động thiện nguyện để hoàn thành yêu cầu của môn CAS (Sáng tạo - Hoạt động - Phụng sự)

Học sinh IB tham gia hoạt động thiện nguyện để hoàn thành yêu cầu của môn CAS (Sáng tạo - Hoạt động - Phụng sự)

Theo cô Nur Karadayi, Điều phối viên Chương trình IB tại Trường quốc tế Canada, một trong những lợi thế tại CIS là học sinh có sự hỗ trợ 1:1 từ giáo viên. Khi tốt nghiệp IBDP, học sinh chắc chắn có tư duy toàn cầu và ý thức được bản thân trong môi trường rộng lớn ở tầm quốc tế. Tại CIS, phần lớn học sinh đều có kế hoạch du học nên chương trình IBDP trang bị những kỹ năng cần thiết cho các em tiếp cận với các nền giáo dục tiến bộ trên toàn thế giới. Chương trình IBDP cũng giúp học sinh nhận thức được giá trị và vai trò của mình trong thế giới, để biết cách phát triển bản thân và trở thành người thông thái, chủ động khi vào ĐH.
Cách nhìn nhận của Diệp Lê Hoàng Phúc và Diệp Trường Thành, hai học sinh lớp IB2 của CIS, cũng tương tự. Ngay từ môn thi đầu tiên khi chuyển từ chương trình Ontario của trường sang IBDP, các bạn đã “sốc” khi... bị điểm quá thấp. Nhưng khi đã quen thuộc thì IBDP là cách để 2 bạn thử thách bản thân nhằm rèn luyện cho mình nhiều kỹ năng, chuẩn bị tư thế, định hướng để học chuyên sâu hơn khi vào ĐH.
Điểm số trung bình của học sinh IBDP tại CIS hiện nay là 32.6 điểm, cao hơn so với ĐTB toàn thế giới (32 điểm). Điểm số cao nhất mà học sinh CIS đạt được so với điểm số cao nhất của chương trình IB: 41/45.
Trong những năm qua, có nhiều trường ĐH quốc tế danh tiếng đã tiếp nhận và cấp học bổng toàn phần hoặc bán phần cho học sinh IBDP của CIS: University of British Columbia, University of Toronto, University of Western Ontario, University of Waterloo (Canada), Deakin University, RMIT (Úc), University of the West of England, University of York (Anh), Arizona State University, Illinois Institute of Technology, The University of Chicago (USA), University of Auckland (New Zealand)...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.