Con đang học biết yêu, có đáng lo?: Cần cho học trò tự biết mình yêu… hư!

04/11/2019 16:19 GMT+7

Sự can thiệp của gia đình , nhà trường đối với hiện tượng học sinh yêu sớm , yêu mù quáng để dẫn đến những hệ lụy là cần thiết. Nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta giáo dục cho các em tự nhận thức để có suy nghĩ và biểu hiện đúng đắn về việc này.

 

Nhiều biểu hiện học sinh yêu… hư!

Sáng sớm cách đây hơn tuần lễ, khi đi ngang một khách sạn, tôi thấy một đôi nam nữ mặc đồng phục học sinh chở nhau bằng xe máy chạy xe từ khách sạn ra. Tôi hơi tò mò, cứ tưởng đó là nhà của họ. Nhưng không phải, vì anh bảo vệ có lấy thẻ gửi xe. Tôi nghĩ có thể hai em học sinh này đã ngủ qua đêm với nhau. Mà như thế có nghĩa là các em đã nói dối cha mẹ thế này hay thế khác. Chẳng hạn, vì bài vở nhiều nên sang nhà bạn học ôn bài và ở lại đêm… Đây không phải là trường hợp phổ biến nhưng phụ huynh cũng phải lưu ý kiểm tra, quan tâm theo dõi.
Một cô giáo dạy sử bậc THPT chia sẻ: “Năm nào lớp tôi dạy cũng có một vài cặp học sinh yêu nhau. Năm ngoái có cặp còn biểu hiện quá trớn, nắm tay vuốt tóc ngay trong tiết học tôi đang giảng. Nhiều học sinh khác trong lớp cảm thấy khó chịu. Tôi cũng phải ngượng ngùng thay cho hai em này. Cuối giờ, tôi gọi hai em ấy lên để nhẹ nhàng góp ý. Sửa đổi được vài tuần, sau đó lại tái diễn. Tôi phải nhờ giáo viên chủ nhiệm và giám thị can thiệp. Thế là hai em này có vẻ khó chịu với tôi, chẳng thèm học môn tôi dạy”. Việc học sinh “vô tư” biểu hiện tình cảm trong lớp học là không hiếm. Vì vậy mà nhiều giáo viên chủ nhiệm khi xếp sơ đồ chỗ ngồi không cho nam nữ ngồi chung bàn, vì sợ “lửa gần rơm lâu ngày sẽ… cháy”.
Cách đây mấy năm, trên mạng xã hội lan truyền cảnh hai học sinh một trường THPT tại quận Tân Phú, TP.HCM ôm nhau và hôn đắm đuối trong một siêu thị, trước mặt biết bao nhiêu người. Đáng nói là hai học sinh này đang mặc đồng phục nhà trường. Nhiều người cho như thế là hư. Nhà trường phải mời hai em này lên phòng để xử lý.

Cho học sinh ý thức về tình yêu trong sáng

Chưa có trường phổ thông nào đưa việc học sinh yêu vào nội quy, song việc giao tiếp, ứng xử để giữ cho môi trường học đường trong sáng, lành mạnh thì trường nào cũng có. Cần phải coi việc học sinh “yêu hư” vào lỗi này, nếu học sinh quá lố trong không gian trường học, hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự nhà trường.
Trong các cách giáo dục, giải pháp tốt nhất là cho các em tự ý thức, tự nói lên tiếng nói trách nhiệm của chính bản thân các em. Nhà trường cần tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa về vấn đề này để cho các em có cơ hội lên tiếng, phát biểu. Giáo viên (nhất là môn giáo dục công dân, môn văn) cần chuyển vai trò cho học sinh trong các bài học liên quan đến đề tài tình yêu, hôn nhân. Những tiết ngoài giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm cũng cần cho học sinh được bày tỏ.
Đây là một thực tế mà tôi đã trải nghiệm. Đó là, trong chương trình lớp 12 có bài học tự do phát biểu, tôi (và nhiều giáo viên khác) đã chọn đề tài tình yêu, học sinh cũng thích đề tài này. Khi xây dựng bài học tôi đã “giao việc” cho học sinh. Và thật bất ngờ là các em đã trao đổi rất nhiệt tình, say sưa, sôi nổi… với một thái độ đầy trách nhiệm trong tình yêu.
Con biết yêu khi còn đi học, có đáng lo?
Tuổi vị thành niên là lứa tuổi có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý. Ở giai đoạn này, trẻ có sự chuyển biến lớn về hành vi cư xử đối với cha mẹ, bạn bè, nhất là trẻ bắt đầu biết rung động với bạn khác giới.
Con biết yêu khi còn đi học, cha mẹ sẽ làm gì? Lo lắng thái quá, ngăn cản, cấm đoán con yêu hay dạy con yêu đúng, để con hướng đến những mục tiêu tốt đẹp, trưởng thành hơn... Và dù có quyết định thế nào đi nữa, thì cách quan tâm, giáo dục của cha mẹ trong thời điểm này là điều vô cùng quan trọng.
Xung quanh chủ đề Con biết yêu khi còn đi học, có đáng lo?, bạn đọc có thể gửi những câu chuyện, những chia sẻ của mình về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Các bài viết của bạn đọc được đăng tải trên Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.