Có trả lại tiền BHYT nếu lỡ thu gộp?: Số liệu BHXH là hoàn toàn không chính xác!

Không chỉ đã sai trong việc thu bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên một lần 15 tháng mà theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên , khoản thu này còn tùy tiện mỗi nơi mỗi khác.

Không chỉ đã sai trong việc thu bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên một lần 15 tháng mà theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, khoản thu này còn tùy tiện mỗi nơi mỗi khác.

Việc thu bảo hiểm y tế đầu năm học 2015 - 2016 gây bức xúc phụ huynh, học sinh - sinh viên
Việc thu bảo hiểm y tế đầu năm học 2015 - 2016 gây bức xúc phụ huynh, học sinh - sinh viên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Số tỉnh thành thu gộp nhiều hơn BHXH báo cáo !
Trong cuộc họp báo ngày 16.9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN cho biết chỉ có 8 tỉnh, thành thu gộp 15 tháng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh - sinh viên (HS-SV). Đó là Bến Tre, Bình Định, Bình Phước, Hải Phòng, Quảng Trị, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, TP.HCM.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Đình Liệu, Trưởng ban Thu (BHXH VN), cho biết tới ngày 15.9 có 8 tỉnh, thành đã thực hiện chỉ đạo thu BHYT theo 15 tháng. Riêng TP.HCM đã điều chỉnh dừng ngay việc thu 15 tháng và chuyển sang hướng dẫn thu 6 tháng hoặc 12 tháng từ 12.9. “Để đảm bảo quyền lựa chọn phương thức đóng của HS-SV, hiện nay chúng tôi đã triển khai xin ý kiến liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 41/TTLT-BTC-BYTBHXH VN theo hướng thu theo năm tài chính, năm học, khóa học”, ông Liệu thông tin.
Tuy nhiên, Thanh Niên đã nhận được rất nhiều phản ánh của phụ huynh cho rằng con số mà BHXH đưa ra là không chính xác. Nhiều phụ huynh các địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam… cho biết đều đã nộp 15 tháng. Anh V.H, có con đang theo học lớp 5 một trường tiểu học tại Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho hay: “Ngay trong tuần đầu tiên, nhà trường gửi thông báo thu tiền BHYT 15 tháng 543.000 đồng và chỉ thu trong 2 ngày. Phụ huynh hoàn toàn không có quyền lựa chọn như những gì đại diện BHXH phát biểu”.
Mỗi nơi mỗi kiểu
Về mức đóng BHYT giữa các HS có sự khác nhau, BHXH VN giải thích năm học 2014 - 2015, mỗi HS-SV nộp 289.800 đồng mua thẻ BHYT. Từ năm học này, HS-SV đóng BHYT theo năm tài chính, mức đóng tăng từ 3 - 4,5% mức lương cơ sở, nên số tiền HS-SV phải đóng là 612.000 đồng/năm (51.000 đồng x 12 tháng). Tuy nhiên, do được nhà nước hỗ trợ 30% nên số tiền phải nộp là 434.700 đồng/năm. Những HS-SV nộp 543.375 đồng là do các trường thu gộp 15 tháng.
Một số trường ở Hà Nội thông báo mức đóng BHYT khác nhau theo ngày tháng năm sinh, đối với HS lớp 1, số tiền đóng được tính trừ lùi theo tháng sinh vì giá trị sử dụng thẻ của trẻ em 6 tuổi vẫn còn hạn.
Tại TP.HCM, bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4), cho biết cuối tháng 8 trường đã triển khai việc thu BHYT của HS. Trường này HS từ lớp 2 trở lên đóng chung một mức. Riêng HS lớp 1 căn cứ theo tháng sinh để thu tiền vì có những HS còn sử dụng được thẻ BHYT miễn phí đến hết tháng sinh. Nhưng ở trường tiểu học khác, theo phản ánh của phụ huynh lớp 1, tất cả HS trong lớp đều được phát chung một mẫu giấy đăng ký trong đó ghi số tiền BHYT của 2 đợt như các khối lớp khác.
Lỡ thu rồi, tính sao?
Vấn đề là những trường hợp đã đóng 15 tháng thì phụ huynh, HS-SV có được trả lại tiền?
Hiệu trưởng các trường tại TP.HCM cho biết thực hiện thu BHYT theo văn bản liên sở giữa Sở GD-ĐT và BHXH TP.HCM ký ngày 3.8. Văn bản này quy định đóng 15 tháng chia thành 2 đợt nên các trường đã thực hiện như vậy. Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết các trường vẫn đang thực hiện theo văn bản liên tịch ký và Sở chưa nhận được văn bản hướng dẫn mới nào đề cập đến việc thu theo 9 tháng hay 15 tháng của BHXH nên chưa thể triển khai hướng giải quyết cho HS.
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hoanh, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp BHXH TP.HCM, cho biết: “Nếu như trường nào có thu mà chưa cấp thẻ BHYT cho HS nhưng phụ huynh có yêu cầu chia thành hai đợt để đóng (6 tháng và 9 tháng) thì nhà trường phải có nhiệm vụ lập lại danh sách thu BHYT theo yêu cầu của từng phụ huynh, số tiền dư ra thì phải thối lại cho họ. Còn trong trường hợp HS đã nhận được thẻ BHYT của trường trong vòng 15 tháng thì phụ huynh cũng phải thông cảm vì không thể làm khác hơn được!”.
Ông Trần Đình Liệu cho hay: “BHYT có mệnh giá chung, không đóng trước thì đóng sau, quyền lợi của HS-SV không mất gì. Với những trường hợp đã nộp 15 tháng, nếu gia đình khó khăn có nhu cầu hoàn lại tiền, BHXH sẽ linh hoạt trả lại”. Còn Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH VN Nguyễn Thị Minh thừa nhận việc để các bậc phụ huynh bức xúc khi thu BHYT gộp 15 tháng vào đầu năm học là do cơ quan BHXH và sở GD-ĐT một số địa phương chưa lường hết khó khăn, chưa sâu sát tâm tư, nguyện vọng của người dân để có thể lựa chọn phương án thu BHYT HS-SV phù hợp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.