Có thể mở ngành Trịnh Công Sơn học trong trường đại học không?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
25/04/2019 21:23 GMT+7

Thông tin một lãnh đạo của Trường ĐH Văn Lang cho biết sẽ mở ngành Trịnh Công Sơn học đang gây xôn xao dư luận. Thực hư chuyện này như thế nào?

Ngày 22.4, Trường ĐH Văn Lang đã tổ chức buổi đón tiếp gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến thăm. Đại diện cho gia đình là nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em gái của cố nhạc sĩ). Lý do là hội trường tại cơ sở 3 mới xây dựng của trường này lấy tên Trịnh Công Sơn và mong muốn có sự đồng ý của gia đình cố nhạc sĩ. 
Tại buổi đón tiếp, ông Nguyễn Cao Trí, Phó chủ tịch HĐQT Trường ĐH Văn Lang cho biết, thời gian tới trường sẽ nghiên cứu để xây dựng ngành Trịnh Công Sơn học để giảng dạy cho sinh viên. 
Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Cao Trí xác nhận thông tin này. Ông cũng cho biết trường đặt tên Trịnh Công Sơn cho hội trường lớn và đăng cai tất cả các sự kiện lớn liên quan đến cố nhạc sĩ hằng năm.

Ông Trí cho biết hiện nay các nước ở châu Âu hay Nhật rất thích Trịnh Công Sơn. Ông là người của âm nhạc, hội họa, văn thơ, cổ súy cho tinh thần tử tế. Nhiều người đã bảo vệ cấp tiến sĩ về ông rồi. Hiện nay một số trường ĐH trên thế giới cũng đã có nghiên cứu về cố nhạc sĩ. Việt Nam mở ngành này sẽ rất tốt và không làm sẽ rất dở. 

 "Sinh viên sẽ học mọi thứ xoay quanh cố nhạc sĩ trong ngành Trịnh Công Sơn học. Đặc biệt, có ba đặc điểm lớn về ông sinh viên cần học: tử tế, dân tộc, âm nhạc. Mở ngành này sẽ có sức hút lớn, đặc biệt với SV nước ngoài. Hiện nay người nước ngoài muốn nghiên cứu về nhạc sĩ không có môi trường để nghiên cứu một cách bài bản. Trường cũng bàn với gia đình cố nhạc sĩ thành lập một thư viện gồm các tư liệu về ông", ông Trí cho biết. 

Tuy nhiên, theo một chuyên gia tuyển sinh, việc mở ngành này hiện nay là không thể. Chưa có mã ngành nào thì không mở ngành Trịnh Công Sơn học được. Theo Thông tư 24 về Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ ĐH, hiện nay cũng chưa có mã ngành nào thuộc về tên một cá nhân cả. Vì vậy, việc mở ngành Trịnh Công Sơn học theo quy định là không khả thi. 
Cũng theo chuyên gia này, mở chuyên ngành Trịnh Công Sơn học cũng không khả thi. Lý do là mặc dù chuyên ngành thì trường được phép chủ động mở nhưng phải dựa vào một ngành học cụ thể. Khó tìm ra ngành nào phù hợp điều kiện để mở chuyên ngành này. Vì vậy, phù hợp nhất chỉ là trường giảng dạy môn học về Trịnh Công Sơn trong chương trình đào tạo của mình!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.