Có nhiều ca nhiễm Covid-19 mới: Lần đầu tiên sinh viên thi vấn đáp trực tuyến

Hà Ánh
Hà Ánh
20/05/2021 19:59 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , nhiều trường ĐH đồng loạt có quyết định dời lịch thi hoặc tổ chức thi online để thay thế, bao gồm vấn đáp trực tuyến.

Hôm nay (20.5), một số trường ĐH tại TP.HCM đã chính thức ra quyết định áp dụng các biện pháp thay thế trong đánh giá sinh viên cuối học kỳ 2, năm học 2020-2021 vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, lần đầu tiên hình thức thi vấn đáp trực tuyến được các trường triển khai.

Tối 20.5: Thêm 45 ca Covid-19 tại TP.HCM và 5 tỉnh thành

Thi vấn đáp trực tuyến ra sao?

GS-TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ký thông báo về việc thi kết thúc học phần bắt đầu từ ngày 20.5.
Theo đó, lịch thi kết thúc học phần của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM từ ngày 20.5 trở đi sẽ được thực hiện với hình thức tiểu luận không thuyết trình, vấn đáp trực tuyến và dự án. Riêng thi vấn đáp trực tiếp được chuyển sang hình thức trực tuyến và tiểu luận có thuyết trình tập trung sẽ chuyển sang trực tuyến.
Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng tạm hoãn hình thức thi viết tập trung tại phòng thi và phòng máy tính. Giảng viên sẽ thống nhất với sinh viên về việc thay đổi hình thức thi này và trường sẽ ban hành lịch thi trước ngày thi ít nhất một tuần.
Cũng trong hôm nay, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thông báo thay đổi hình thức đánh giá học phần cuối kỳ, với nhiều phương pháp thay thế cho hình thức thi tập trung để phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đưa ra 3 hình thức đánh giá thay thế gồm: thi vấn đáp trực tuyến, thi tự luận đề mở và bài tập dự án, bài tập cuối khóa. Các môn học đăng ký lựa chọn hình vấn đáp sẽ được xếp lịch thi trên nền tảng Zoom. Sinh viên đăng nhập vào phòng chờ của Zoom và lần lượt được giảng viên lựa chọn vào thi vấn đáp trực tuyến. Mỗi phòng thi trên Zoom có 2 giảng viên đúng chuyên môn tham gia chấm thi theo quy định.
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xếp lịch thi các môn thi tự luận đề mở trên phần mềm Microsoft Teams. Trung tâm quản lý chất lượng của trường này sẽ kích hoạt ca thi, cung cấp đề thi, tạo quản lý thời gian làm bài của sinh viên và chuyển bài thi về khoa để phân công người chấm. Sinh viên chỉ cần đăng nhập vào phần mềm Microsoft Teams theo lịch thi, nhận đề thi và làm bài viết, nộp file ảnh vào hệ thống theo thời gian quy định.
Đối với hình thức đánh giá bằng bài tập, giảng viên của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM sẽ giao bài tập dự án hoặc bài tập cuối khóa cho sinh viên thực hiện, hướng dẫn cụ thể nội dung, yêu cầu, phương thức đánh giá. Sinh viên làm bài và nộp cho giảng viên qua email và vào Microsoft Teams hoặc E-classroom hoặc Google Classroom… để lấy điểm cuối kỳ. Trong trường hợp giao bài tập dạng nhóm, giảng viên sẽ yêu cầu rõ phạm vi thực hiện của từng thành viên, tùy môn học, bài tập mà có thể yêu cầu thuyết trình trực tuyến.

Dừng thi, nghỉ học tập trung để phòng dịch Covid-19

Trong khi đó, một số trường tại TP.HCM quyết định cho sinh viên nghỉ học tập trung hoặc tạm dừng thi tại trường để phòng chống dịch Covid-19.
Trường ĐH Nông lâm TP.HCM được biết đến là một trong số ít trường ĐH tại thành phố còn duy trì hoạt động dạy học trực tiếp trong những tuần qua dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trường này vừa có thông báo dừng nhiều hoạt động dạy học trực tiếp.
Cụ thể, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, vừa ký thông báo về việc tạm hoãn lễ trao bằng tốt nghiệp để phòng chống dịch Covid-19 và sinh viên có nhu cầu nhận bằng sớm liên hệ trường để được giải quyết.
"Đối với các học phần lý thuyết đã xong, hoạt động thực hành và thực tập vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nhà trường chuyển sang dạy học trực tuyến đối với các học phần lý thuyết chưa xong. Nhà trường khuyến cáo sinh viên có nhà ở các vùng đang có dịch và vùng có nguy cơ dịch cao không về quê và nên ở tại chỗ”, theo thông báo của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM.
Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ban giám hiệu đã chuyển qua dạy học trực tuyến các học phần lý thuyết từ ngày 10.5 và trong thông báo mới nhất là tiếp tục kéo dài hình thức học online đến ngày 6.6.
Các lớp thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, khóa luận tốt nghiệp, giáo dục quốc phòng thực hành và giáo dục thể chất của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vẫn diễn ra bình thường nhưng tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế về phòng chống, dịch Covid-19.
Còn Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có thông báo tạm dừng tất cả kỳ thi bậc ĐH chính quy diễn ra tại trường từ ngày hôm nay (20.5) vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, trường sẽ tạm dừng tất cả kỳ thi trong tháng 5 cho đến khi có thông báo mới, bao gồm kỳ thi cuối học kỳ 2 và thi giữa học kỳ 3 năm học 2020-2021.
Sau 20 ngày không phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng, hiện TP.HCM ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 (ngụ ở TP.Thủ Đức và Q.7). Trong ngày 20.5, TP.HCM ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, P.5, Q.3 và 1 trường nghi nhiễm Covid-19 ở hẻm 954 Quang Trung (P.8, Q.Gò Vấp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.