Có nên nêu tên học sinh yếu kém tại cuộc họp phụ huynh?

13/05/2016 05:15 GMT+7

Trong một năm học, thông thường sẽ có ít nhất 2 - 3 cuộc họp phụ huynh vào đầu năm, cuối học kỳ 1 và cuối năm.

Nội dung cuộc họp thường như sau: giáo viên thông báo tình hình hoạt động, học tập của lớp, sau đó là phần phát biểu của đại diện hội cha mẹ học sinh và cuối cùng là yêu cầu phụ huynh hỗ trợ quỹ lớp, quỹ trường và vô số quỹ khác trên tinh thần tự nguyện...
Những ai từng đi qua thời học sinh tại VN thường không thể nào quên được những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố sau buổi họp. Phụ huynh nào có con ngoan ngoãn, học giỏi thì hạnh phúc, vui sướng. Còn ai có con lười học, kết quả yếu, hạnh kiểm xấu thì tức giận, buồn bực... Tôi từng là một học sinh trong vòng xoáy của những cảm xúc đó.
Tôi còn nhớ cuộc họp phụ huynh năm lớp 7 của tôi tại VN, thầy chủ nhiệm đã bêu tên những học sinh có học lực yếu kém và hạnh kiểm xấu trước buổi họp. Lúc đó, tôi đã tự hỏi mình, có phải cuộc họp phụ huynh chỉ để trù dập học sinh yếu kém? Nếu nói lý do việc nêu tên đó nhằm mục đích tạo ra sự cạnh tranh giữa các học sinh, giúp tiến bộ hơn, thì tôi không đồng ý vì khi đó học sinh sẽ có cảm giác tự ti, mặc cảm, bất mãn và có thái độ tiêu cực với thầy cô, trường lớp. Đó là quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Theo tôi, giáo viên cần giảng giải, phân tích riêng và có sự tôn trọng để giúp học sinh nhận ra cái xấu, cái sai và tự điều chỉnh hành vi của mình.
Giáo viên được ví như một người kỹ sư tâm hồn trên bục giảng lại có thể lấy lòng tự trọng của học sinh để dạy dỗ ư? Đó là giáo dục chăng? Là một học sinh đã và đang trải qua hai nền giáo dục khác nhau, tôi cho rằng việc bêu tên trước tập thể là một sự bất lực, sự thất bại trong giáo dục.
Khi sang New Zealand du học, tôi thấy một cuộc họp phụ huynh tại đây khác hoàn toàn. Giáo viên và phụ huynh sẽ được trao đổi với nhau riêng vào một thời gian đã được sắp xếp trước. Nhà trường và phụ huynh luôn luôn phối hợp với nhau để mang lại sự tiến bộ trong học tập cho con em mình. Khi học sinh mắc lỗi, ví dụ như không làm bài tập hay đánh bạn, cha mẹ sẽ được mời đến để cùng thảo luận giải quyết vấn đề đó. Sẽ không ai biết được kết quả của học sinh khác và đó chính là điều mà mọi người đều mong ước sau mỗi cuộc họp phụ huynh tại VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.