Cơ hội làm việc và định cư tại Đức bằng con đường học nghề

07/05/2020 08:00 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 1.3.2020, CHLB Đức ưu tiên tuyển lao động đã tham gia mô hình đào tạo kép theo tiêu chuẩn của Đức từ các nước Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Đây là cơ hội cho rất nhiều bạn trẻ muốn làm việc tại quốc gia phát triển này.

Đào tạo kép để làm việc được ngay sau tốt nghiệp

Một trong yếu tố thành công của nước Đức hệ thống đào tạo nghề cực kỳ phát triển với chính sách đãi ngộ lớn cho thợ lành nghề. Do đó, hằng năm, hệ thống đào tạo nghề của Đức thu hút 57% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học tập, đặc biệt là tham gia vào các chương trình đào tạo nghề “kép”.
Mô hình đào tạo kép hay đào tạo song hành được xem là “thương hiệu” của giáo dục nghề nghiệp Cộng hòa liên bang Đức. Vậy đào tạo kép là gì?
Thạc sĩ Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2, cho biết: "Đào tạo kép chính là đào tạo song đôi, kết hợp giữa việc học trong một trường nghề và học trong môi trường thực tế tại doanh nghiệp. Cụ thể, trường nghề sẽ cung cấp kiến thức lý thuyết còn doanh nghiệp sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp thực tế. Như vậy, một buổi sinh viên học tại trường nghề, một buổi sinh viên học thực hành, kỹ năng tại doanh nghiệp. Nhờ vậy, tốt nghiệp các em có thể làm việc thành thục ngay".
Thầy trò Trường CĐ Công nghệ Lilama 2 trong các giờ thực hành

Thầy trò Trường CĐ Công nghệ Lilama 2 trong các giờ thực hành

Trong thời gian gần đây, người dân Đức có xu hướng chuyển sang học các ngành nghề kinh tế, ngân hàng, dịch vụ… ít quan tâm đến các nghề kỹ thuật hơn. Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu nhân lực ở các nghề kỹ thuật ngày càng lớn, bắt buộc nước Đức phải mở cửa thị trường lao động. Bắt đầu từ ngày 1.3.2020, CHLB Đức ưu tiên tuyển lao động đã tham gia mô hình đào tạo “kép” theo tiêu chuẩn Đức từ các nước Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Đó chính là cơ hội rất lớn cho bạn trẻ Việt Nam muốn lựa chọn con đường làm việc tại quốc gia có nền kỹ thuật, công nghệ phát triển bậc nhất này.

Học ở đâu để có cơ hội sang Đức làm việc và định cư?

Từ năm 2014, Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 đã vận dụng để thực hiện mô hình đào tạo kép này. Sinh viên sau khi tốt nghiệp vừa có bằng nghề theo chuẩn Việt Nam, vừa có bằng nghề theo tiêu chuẩn Đức.
 
Ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 thông tin: "Trên cơ sở mô hình đào tạo nghề kép và tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chuẩn đầu ra của CHLB Đức, Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 đã phối hợp với doanh nghiệp để triển khai đào tạo. Sinh viên được học và thực hành trên các trang thiết bị tại "Trung tâm đào tạo nghề xuất sắc" của trường, đồng thời, được học tập và thực hành trên các dây chuyển sản xuất của doanh nghiệp hợp tác.
Theo ông Cường, mặc dù áp dụng theo tiêu chuẩn Đức nhưng từ khâu thiết kế khung chương trình đào tạo đến khâu thi tốt nghiệp đều được biên soạn lại cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam. Tất cả các hoạt động đào tạo tại trường đều được kiểm soát bởi hệ thống đảm bảo chất lượng theo quy định về đào tạo nghề của CHLB Đức. Đến nay, đã hàng trăm sinh viên tốt nghiệp chương trình này ở các nghề như cắt gọt kim loại - CNC, cơ khí xây dựng, cơ điện tử và điện tử công nghiệp... được HWK Erfurt (một cơ quan có thẩm quyền về đào tạo và đánh giá năng lực nghề nghiệp tại Đức) công nhận kết quả.
 
Được biết, trong lĩnh vực dạy nghề, hiện chỉ có duy nhất bằng tốt nghiệp của Lilama 2 được công nhận tương đương tiêu chuẩn Đức, được chấp thuận để sinh viên xin visa đến Đức làm việc.
“Các nhà đầu tư cần tìm kiếm đội ngũ nhân lực có kỹ năng đạt chuẩn quốc tế, cũng như kỹ năng trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức rất hài lòng khi tuyển dụng được nhiều nhân lực tốt nghiệp Trường CĐ Công nghệ Quốc tế Lilama2 có trụ sở tại Đồng Nai”, đó là trích đoạn trong một bài báo của Thời báo Frankfurer Allgemeine (Đức).
Ông Nguyễn Khánh Cường cho biết thêm: "Qua chương trình đào tạo kép này, trường đã cung cấp nguồn nhân lực chất lượng tiêu chuẩn quốc tế cho Tập đoàn Bosch đầu tư tại Viêt Nam. Trường cũng đang hợp tác với Công ty Mercedes Benz Việt Nam để đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô... với 148 sinh viên đã tốt nghiệp mô hình kép và trong số này, có 5 sinh viên đang được đào tạo tiếng Đức B1 để chuẩn bị sang Đức làm việc”.
CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2 là trường công lập thuộc Bộ Xây dựng, thành lập năm 1986. Năm 2010, trường được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Chính phủ CHLB Đức lựa chọn đầu tư để trở thành “Trung tâm đào tạo nghề xuất sắc - Centre of Excellence” đầu tiên ở Việt Nam. Đến nay, đã có 7 nghề đào tạo đạt chuẩn trình độ theo tiêu chuẩn của Đức: Điện tử công nghiệp, Cơ điện tử, Chế tạo thiết bị cơ khí, Cơ khí xây dựng, Cắt gọt kim loại CNC, Lắp đặt thiết bị cơ khí, Công nghệ hàn.
Trường đang tuyển sinh chương trình "Con đường đến làm việc tại CHLB Đức" cho tất cả các đối tượng có mong muốn sang Đức làm việc và định cư lâu dài. Thông tin liên hệ: https://lilama2.edu.vn, https://facebook.com/info.lilama2/, địa chỉ: km 32, QL 51, Long Phước, Long Thành, Đồng Nai. Điện thoại: 0908177160, 097255732, 0986757910.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.