Cơ hội đậu có cao so với thí sinh xét cùng ngành nhưng thuộc ưu tiên 2

06/04/2016 10:31 GMT+7

Nếu em đủ điểm để đậu ngành ngôn ngữ Anh rồi (ưu tiên 1 của em), nhưng các bạn ở ngành khác có ưu tiên số 2 ở ngành ngôn ngữ Anh, có điểm cao hơn em, thì em có còn cơ hội đậu hay không?

Nếu em đủ điểm để đậu ngành ngôn ngữ Anh rồi (ưu tiên 1 của em), nhưng các bạn ở ngành khác có ưu tiên số 2 ở ngành ngôn ngữ Anh, có điểm cao hơn em, thì em có còn cơ hội đậu hay không? 

Học sinh nghe chuyên gia tư vấn đến từ các trường ĐH giải đáp thắc mắc - Ảnh: Mỹ QuyênHọc sinh nghe chuyên gia tư vấn đến từ các trường ĐH giải đáp thắc mắc - Ảnh: Mỹ Quyên
* Ở đợt xét tuyển đầu tiên em có thể nộp hồ sơ vào ngành ngôn ngữ Anh ở Trường ĐH Cần Thơ tại Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tại Hậu Giang được không ạ? Nếu em đủ điểm để đậu ngành ngôn ngữ Anh rồi (ưu tiên 1 của em), nhưng các bạn ở ngành khác có ưu tiên số 2 ở ngành ngôn ngữ Anh, có điểm cao hơn em, thì em có còn cơ hội đậu hay không? Có phải nếu một thí sinh đậu cả 2 ngành thì sẽ xét trúng tuyển ở ngành ưu tiên số 1 hay không?
- Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ: Trong phiếu đăng ký xét tuyển nộp vào 1 trường (bất kỳ trường nào), em đều có quyền chọn 2 ngành xếp theo thứ tự ưu tiên để tham gia xét tuyển. Do đó ở Trường ĐH Cần Thơ thì em có thể đăng ký xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh ở Cần Thơ và ngành ngôn ngữ Anh ở Khu Hòa An để tham gia xét tuyển.
Nguyên tắc xét tuyển cũng giống như năm 2015: Khi xét tuyển 1 ngành, không phân biệt mức độ ưu tiên chọn ngành đó của mỗi thí sinh. Trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển 2 ngành thì chỉ được xét trúng tuyển ngành có ưu tiên 1 và ngành ưu tiên 2 xem như không trúng tuyển.
* Em muốn học ngành công nghệ ô tô. Cho em hỏi học ngành này chỉ học về sửa chữa ô tô hay còn được học về lắp ráp và chế tạo ô tô? Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có chuyên sâu về chế tạo hay không? Ra trường em có thể làm việc ở đâu? (Võ Hoài Phong, Lớp 12A4 Trường ĐH Nguyễn Việt Hồng, Cần Thơ)
- Tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Nếu em muốn chế tạo ô tô thì phải học cơ khí chế tạo máy và học thêm ngành 2 là cơ khí động lực (ô tô).
Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của trường đào tạo về nguyên lý hoạt động của ô tô, trong đó có cả khí động lực học ô tô, điện ô tô, khung gầm... Dĩ nhiên có thể sửa chữa ô tô được sau khi học nguyên lý và thực hành. Còn nếu em muốn sửa ô tô thì chỉ cần một khóa học nghề là được.
Tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật ô tô em có thể làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô vận tải, doanh nghiệp lắp ráp ô tô, các chi nhánh các hãng, đại lý xe hơi. Công việc thì tùy vào vị trí, có thể là cố vấn dịch vụ, cố vấn kỹ thuật, trực tiếp sửa chữa bảo trì, bảo dưỡng, các vị trí quản lý khác nếu có khả năng và thâm niên, kinh nghiệm... Em cũng có thể tự kinh doanh gara ô tô.
Hộp thư tư vấn 24/7
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016 và những vấn đề liên quan đến việc chọn ngành nghề. Những thắc mắc của bạn đọc sẽ được chuyển đến đại diện Bộ GD-ĐT, chuyên gia tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, TC, chuyên gia tâm lý và hướng nghiệp để có câu trả lời chính xác, hợp lý.
Mọi giải đáp sẽ đăng liên tục trên website của Báo Thanh Niên tại địa chỉ www.thanhnien.vn trên mục Hộp thư tư vấn 24/7. Chúng tôi sẽ tập hợp những câu hỏi nhiều học sinh quan tâm thành một chuỗi vấn đề, đăng trên báo in Thanh Niên các số ra ngày thứ ba, năm, bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn, qua bưu điện tại địa chỉ của Báo Thanh Niên 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.