Cơ hội cho thí sinh vào khối ngành y dược và có điểm thi dưới 20

05/08/2016 11:06 GMT+7

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 5.8, chương trình tư vấn trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức với chủ đề Cơ hội cho thí sinh vào khối ngành y tế và có điểm thi dưới 20 đã diễn ra tại địa chỉ thanhnien.vn .

Bạn đọc có thể đăng ký đặt câu hỏi qua số ĐT: 08.39309242. Tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các các trường sau:
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM;
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM;
Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang;
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ;
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen;
Tiến sĩ Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng;
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân;
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-tài chính TP.HCM;
Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.
Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho đại diện các trường qua địa chỉ thanhnien.vn theo hướng dẫn bên cạnh hoặc qua số điện thoại 08.39309242 kể từ 14 giờ 30 ngày 5.8.
*** Đúng 15 giờ 55, phần 2 của chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến bắt đầu
Phần 2 của chương trình với sự tham gia của đại diện các trường:
- Th.S Hoàng Đức Bình, Giám đốc Tuyển sinh- Truyền thôngTrường ĐH Hoa Sen;
- PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM
- Th.S Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-tài chính TP.HCM;
- TS Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng;
- Th.S Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang
Đại diện các trường tham dự buổi tư vấn tuyền hình trực tuyến phần 2 Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Rất nhiều thí sinh mong muốn được xét tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.HCM. Với tình hình nộp hồ sơ xét tuyển mấy ngày nay, thầy Nguyễn Ngọc Khôi có thể cho thí sinh biết những thông tin về tình hình xét tuyển vào trường, cơ hội cho thí sinh như thế nào?
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi: Qua 5 ngày trường nhận hồ sơ qua 3 hình thức: trực tuyến, bưu điện và trực tiếp. Trung bình 200-300 thí sinh nộp hồ sơ vào mới điểm cao. Qua nhiều năm điểm chuẩn của trường ở mức khá cao và ổn định, năm ngoái từ 22,75-28 điểm tùy ngành. Ở thời điểm này vẫn chưa khẳng định được 22 điểm có thể trúng tuyển vào trường hay không. Năm nay số lượng thí sinh dự thi giảm, trong khi phổ điểm thấp hơn nên khả năng điểm chuẩn sẽ ở mức tương tự năm ngoái. Tuy nhiên điểm này chỉ tham khảo thôi.
TS Hồ Viễn Phương: Ngành dược của trường có hai phương án xét tuyển là học bạ và điểm thi THPT quốc gia. Hiện đã có gần 50 TS trúng tuyển vào ngành dược của trường bằng xét tuyển học bạ. Đến nay, trường đã nhận gần 150 hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào ngành dược (cả xét học bạ lẫn điểm thi THPT quốc gia). Điểm xét tuyển vào trường là 15 điểm. Những thí sinh có 20 điểm là yên tâm trúng tuyển vào trường.
Nhầm lẫn và sai sót trong việc nộp hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến. Có gây ra trục trặc gì cho thí sinh?
Th.S Hoàng Đức Bình: Sai sót hay nhầm lẫn rất nhiều. Tại trường có một số sai sót mà TS cần lưu ý. Một là chọn sai về tổ hợp, không phải là tổ hợp tối ưu về điểm. Thứ hai là sai mã ngành, lấy mã ngành này vào mã ngành kia, mã ngành CĐ cho ĐH. Thứ 3 là đăng ký 2 ngành, ngành ghi phía trên là ưu tiên 1, trường sẽ xét trước. Trường sẽ quyết định dựa trên vị trí. Các em ghi sai ưu tiên các ngành. Thứ 4, nhiều trường ĐH hàng năm có điểm xét tuyển rất cao nhưng năm nay nhiều em có 17, 18, 19 điểm cứ yên tâm là trúng tuyển các trường đó. Nhiều em gặp và hỏi là giải pháp nào để rút hồ sơ vì đã nộp hồ sơ hết 2 trường như vậy rồi. Vì vậy, khả năng trúng tuyển rất thấp. Nộp rồi là không rút ra được. Các em phải rất cẩn trọng.
Một bạn đọc hỏi: Thí sinh có sai sót khi làm hồ sơ xét tuyển thì có được sửa đổi hay không?
Th.S Võ Văn Tuấn: Việc nhận hồ sơ năm nay có 3 hình thức. Năm nay có hình thức rất linh động là xét tuyển online. Hai hình thức nộp trực tiếp và nộp bưu điện thì có thể sửa đổi, các em có thể gửi email, gọi điện thoại, qua facebook… Còn sửa đổi thông tin với đăng ký online thì các em hoàn toàn không được sửa đổi. Phần mềm online thực chất không sai sót mà chỉ do thí sinh nhầm lẫn khi làm thủ tục đăng ký qua từng bước. 7 bước rất chặt chẽ, cảnh báo từng bước, rất khoa học. Hạn chế hoàn toàn dữ liệu nhập vào mà chỉ qua các thao tác lựa chọn thông tin có sẵn. Chọn trước, sau đó mới nhập vào mã lấy qua điện thoại. Tôi xin khẳng định: phần mềm không có sai sót mà là do thí sinh không thận trọng nên đến chọn nhầm trường, nhầm ngành. Khi nhập mã qua điện thoại thì không cho phép sửa đổi nữa....
Th.S Võ Văn Tuấn Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Hiện tại không tắc nghẽn mà lý do có thể là các em đăng ký gián tiếp qua website của trường. Chậm là chậm ở đường truyền của trường. Nếu đăng ký theo đường truyền của Bộ GD-ĐT thì sẽ không bị chậm.
Th.S Phạm Doãn Nguyên nhận xét: Qua thời gian nhận hồ sơ, có một số phụ huynh có nhầm lẫn khi lấy mẫu đơn xét học bạ điền để xét điểm thi THPT quốc gia. Phụ huynh cần lưu ý, với mẫu đơn xét học bạ, một đơn chỉ được đăng ký có 1 ngành. Xét học bạ thì đăng ký bao nhiêu ngành, bao nhiêu trường thì phải nộp bấy nhiêu bộ hồ sơ. Trong khi mẫu đơn xét điểm thi THPT quốc gia thì thí sinh được đăng ký 2 ngành. Một điểm quan trọng nữa là các em cần tổ hợp môn có điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển.
Một thí sinh hỏi: Em được 27 điểm mà chưa dám nộp vào ngành y đa khoa, theo thầy em có nên nộp hồ sơ không?
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi: Năm ngoái có những thí sinh đạt 27,75 điểm nộp hồ sơ vẫn chưa đậu vào trường. Do vậy thí sinh nộp vào các ngành của trường nên có mức điểm tổi thiểu ngang với điểm chuẩn các năm trước. Nếu thí sinh có điểm thấp hơn thì khó có thể đưa ra lời khuyên chắc chắn. Năm ngoái có 2 ngành điểm thấp 22,75 y tế công cộng và điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh.
Một bạn đọc hỏi: 24,75 có nên nộp cùng lúc vào y đa khoa của ĐH Y dược TP.HCM và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch không?
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi: Với điểm này sẽ khó vào được ngành y đa khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM, thí sinh có thể nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh hỏi: Ngành CNTT và kỹ thuật phần mềm khác nhau thế nào? Em được 22 điểm có cơ hội đậu kỹ thuật phần mềm không?
Th.S Hoàng Đức Bình: Tôi có thể ví von: ví dụ có ngành y đa khoa mới có chuyên khoa thì kỹ thuật phần mềm như chuyên sâu của mảng CNTT. Các em chọn CNTT được dạy rộng hơn: mạng, phần mềm, hạ tầng mạng… Kỹ thuật phần mềm đi sâu sản xuất phần mềm, kiểm định phần mềm… Khi em muốn quan tâm và tập trung kỹ sư công nghệ phần mềm có thể lựa chọn kỹ thuật phần mềm. Còn em chưa biết mình thích gì thì có thể chọn ngành CNTT. 22 điểm là em có cơ hội để vào trường. Em có thể liên hệ với trường vì tôi tin với mức điểm 22 này em có khả năng nhận được học bổng của trường.
Thí sinh hỏi: Em được 17,8 điểm. Mọi năm các trường lấy điểm chuẩn chung khối A và D. Năm nay điểm khối D1 thấp thì không cạnh tranh được với khối A. Em có thể nộp trường nào, cả công lập và ngoài công lập?
Th.S Hoàng Đức Bình: Tôi cho rằng các em có tính toán rất cẩn trọng khi hỏi câu này. Mức điểm của em suýt soát điểm chuẩn năm ngoái khối ngành kinh tế. Tôi tin em xét khối D1 là em có tiếng Anh khá, có thể học tốt tại trường. Theo thống kê, chúng tôi thấy rất nhiều các em khối D1 nộp hồ sơ nên không có các bạn khối A cạnh tranh. Trường cũng không phân biệt các khối, trường gọi các khối với mức điểm như nhau.
Th.S Hoàng Đức Bình Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Một phụ huynh hỏi: Con tôi thi khối D được 20,68 điểm chưa tính ưu tiên. Muốn học ngành quan hệ công chúng được không? Ngành này ra trường làm gì? Trường có ký túc xá không? Học phí bao nhiêu?
Th.S Võ Văn Tuấn: Đến thời điểm này, khi thống kê số lượng hồ sơ nộp vào trường, ngành này đứng thứ 2. Với mức điểm này em có thể trúng tuyển vào trường. Ngành này như một phần trung gian giữa doanh nghiệp và xã hội. Có thể làm nhà báo, tổ chức sự kiện hoặc làm MC… Những thông tin này rất nhiều trên website và cẩm nang của trường. Các em có thể làm nhà báo, đài truyền hình, công ty tổ chức sự kiện… Đây là ngành hot của xã hội và được nhiều thí sinh quan tâm. Trường có ký túc xá tại quận Gò Vấp để phục vụ cho các em. Học phí ngành này khoảng 12 triệu/học kỳ.
Một phụ huynh hỏi: Con tôi thi tổng điểm 19,75, dự định xét tuyển vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Nếu không trúng tuyển, có phương án xét tuyển khác là Trường ĐH Văn Lang. Với điểm môn vẽ 7 điểm thì em có cơ hội trúng tuyển vào Trường ĐH Văn Lang không?
Th.S Võ Văn Tuấn: Tôi nghĩ có thể bạn thi khối V. Với 19,75, trường xét khối V với điểm sàn 20 điểm. Với mức điểm nhân lên, bạn có thể lên tới 26,5. Với mức điểm này, bạn có thể trúng tuyển vào ngành thiết kế nội thất của trường.
Thí sinh đặt câu hỏi cho Trường ĐH Lạc Hồng: “Em thi khối A, điểm đúng bằng sàn (đã tính điểm ưu tiên), muốn xét vào ngành kỹ thuật phần mềm liệu có đậu không? Và nếu không đậu ngành này thì em có thể xét vào ngành học nào có cơ hội cao hơn?”
TS Hồ Viễn Phương cho biết: Trường lấy điểm xét tuyển ngành này bằng điểm sàn và thông thường ở đợt 1 điểm trúng tuyển cũng bằng điểm sàn. Vậy, nếu nộp đơn đăng ký vào Trường ĐH Lạc Hồng, ngành Kỹ thuật phần mềm, em chắc chắn trúng tuyển.
“Giữa xét tuyển bằng học bạ vào Trường Lạc Hồng và xét tuyển theo điểm kỳ thi THPT quốc gia, nên chọn cách xét tuyển nào sẽ có nhiều cơ hội hơn?”, thí sinh đặt câu hỏi.
TS Hồ Viễn Phương: Xét tuyển bằng học bạ sẽ có lợi hơn cho thí sinh.
TS Hồ Viễn Phương Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Em thi được 19,75 điểm, muốn học ngành dược thì có thể đăng ký vào trường nào?
TS Hồ Viễn Phương cho biết: Với điểm thi của em thì chắc chắn không thể đậu vào ngành dược của trường công, đặc biệt là Trường ĐH Y dược TP.HCM. Nếu em ở TP.HCM thì có thể đăng ký vào ngành dược của các trường ĐH: HUTECH, Nguyễn Tất Thành và Hồng bàng. Nếu em ở Đồng Nai thì có thể chọn học ngành dược của Trường ĐH Lạc Hồng. Ngành dược của trường được đào tạo 5 năm.
Thí sinh hỏi: Em dự định xét tuyển vào bác sĩ đa khoa, cho em hỏi về quy định về việc làm sau khi tốt nghiệp?
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi: Trường tuyển sinh toàn quốc nên sinh viên tự tìm việc sau khi ra trường. Riêng sinh viên cử tuyển hoặc chính sách của địa phương thì phải làm việc theo sự phân công.
Thí sinh hỏi: Ngành bác sĩ y đa khoa để làm được việc cần học bao nhiêu năm, thực tập khi nào và có phải trực đêm tại bệnh viện?
PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi: Là một ngành thực hành, sau khi tốt nghiệp có bằng bác sĩ đa khoa. Theo luật phải có 18 tháng thực hành tại một bệnh viện mới được cấp phép hành nghề. Quá trình học tập của ngành này tại trường thì năm 2016 có 3 điểm mới trong đào tạo: tích hợp các môn học, đánh giá dựa vào tự học nhiều hơn, tất cả nội dung học đều gắn với lâm sàng trong tương lai. Vì vậy từ môn học đầu tiên sẽ gắn với những liên hệ trong tương lai. Bắt đầu từ năm 3 bắt đầu thực hành, có 4 môn bắt buộc và có một phần trực tại bệnh viện. Tuy nhiên quá trình này giúp sinh viên mở mang thêm kiến thức đã học trong trường lớp.
Thí sinh hỏi: Em phân vân thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang của Trường ĐH Hoa Sen. Học thiết kế đồ họa cần năng khiếu vẽ nhiều hơn không? Ngành nào cần sáng tạo nhiều hơn?
Th.S Hoàng Đức Bình: Hai ngành này đều thuộc nhóm ngành mỹ thuật, đòi hỏi năng khiếu. Thiết kế thời trang tập trung thiết kế về thời trang. Thiết kế đồ họa liên quan thiết kế 3D, in ấn… Hai ngành này có đường đi riêng về nghề nghiệp. Đòi hỏi những yếu tố sáng tạo. Không sáng tạo thì không tạo ra sản phẩm có dấu ấn riêng và thành công?
Chương trình nước ngoài ở Trường ĐH Hoa Sen được chứng nhận tổ chức nước ngoài? Học phí thế nào? Bằng cấp có khác chương trình bình thường?
Th.S Hoàng Đức Bình:Các tổ chức kiểm định sẽ đánh giá là các trường đạt được yêu cầu của họ hay không. Năm vừa rồi trường có 5 ngành được kiểm định của tổ chức ACBSP. Năm nay, dự định sẽ kiểm định 4 ngành nữa. Chúng tôi cũng xúc tiến kiểm định của các tổ chức khác nữa. Thật ra, kiểm định là trách nhiệm của một trường ĐH để đảm bảo đầu ra đạt mức chất lượng như đã cam kết. Một tổ chức kiểm định sẽ đánh giá chương trình đào tạo, giảng viên, đánh giá tương tác với doanh nghiệp, đầu vào, đầu ra khi đi làm… Các em có thể thấy lợi rõ nét nhất và giảng viên phải chuẩn hóa tất cả quy trình, biểu mẫu, hoạt động lên lớp… Đây là thủ tục nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chương trình giảng dạy của các em em.
Thí sinh hỏi: Em thi khối A được 20 điểm. Em muốn vào Trường ĐH Văn Lang nhưng không biết nộp vào ngành nào có cơ hội trúng tuyển cao nhất?
Th.S Võ Văn Tuấn: Hiện nay trường có 12 ngành liên quan các tổ hợp khối A. Với 20 điểm, em có thể an tâm chọn bất kỳ ngành nào trong số này.
Thí sinh đặt câu hỏi: Em đạt 17,75 điểm khối D. Vậy em có thể vào trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM khoa Quản trị kinh doanh được? Ngành này đòi hỏi những tố chất nào?
Th.S Phạm Doãn Nguyên: Ngành Quản trị kinh doanh cũng như nhóm ngành về Quản trị cần có tố chất cơ bản là phải có khả năng về đưa ra quyết định và đam mê kinh doanh. Đối với ngành kinh doanh quốc tế thì tư duy hướng ngoại phải nhiều hơn. Nhà trường thường xuyên tổ chức ngoại khóa, tiếp xúc doanh nghiệp và giao lưu quốc tế để giúp phát triển các kỹ năng này của sinh viên. 
Học tại trường, các em có chỗ thực tập tốt và nhà trường cam kết giới thiệu việc làm cho sinh viên ra trường.
Th.S Phạm Doãn Nguyên Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nên làm gì và không nên làm gì torng những ngày sắp tới?
Th.S Hoàng Đức Bình: Nên tính toán cẩn trọng, đặc biệt thí sinh có mức 20 điểm trở xuống. Vì mức điểm sàn nhiều trường đưa ra thấp, đừng nhìn điểm đó mà nhìn điểm chuẩn các trường này vào các năm. Năm nay khối D1 điểm có thể thấp hơn so với năm trước, nhưng không có nghĩa điểm chuẩn thấp hơn quá nhiều. Các trường có điểm chuẩn 19, 20 có rất nhiều thí sinh giỏi. Vì vậy, giảm 1 - 2 điểm thì chưa bảo đảm được. Cũng nên chọn 1 trường gần sát điểm thi và chọn thêm một trường có điểm chuẩn thấp hơn.
Th.S Võ Văn Tuấn: Các bạn nên nhớ tập trung ngành yêu thích nhất. Chọn trường có ngành yêu thích, sau đó mới tính các bước tiếp theo. Cũng nên có sự “bọc lót” như thấy Bình nói. Phải tham khảo, tìm hiểu điểm chuẩn năm ngoái, chỉ tiêu các ngành.
Các bạn cũng nộp chậm, không cần nộp gấp. Đến 17 giờ ngày 12.8 các bạn vẫn nộp được. Các bạn cần lưu ý nộp online kết thúc ngày 11.8. Nếu không kịp thì nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện ttheo dấu bưu điện. Nếu điểm của bạn lân cận điểm xét tuyển nên đến trực tiếp tại trường tư vấn là điểm đó có yên tâm không...
Tôi nghĩ các bạn nên chọn ngành kỹ thuật. Như tại Trường ĐH Văn Lang, ngành kỹ thuật bằng điểm sàn là đậu. Trong khi các ngành kỹ sư công nghệ sinh học, kỹ sư xây dựng… trường cam kết cả việc làm. Đừng theo xu hướng thời đại, hãy chọn ngành mình yêu thích. Như năm 2015, số lượng sinh viên trúng tuyển bỏ học các trường rất nhiều.
Th.S Phạm Doãn Nguyên khuyên: Với mức điểm thi dưới 20 điểm, phụ huynh và thí sinh nên bỏ đi tâm lý trường công, trường tư mà hãy chọn trường nào chất lượng đào tạo tốt, có ngành học phù hợp sở thích và năng lực của mình. Như thế, cơ hội vào ĐH của các em sẽ rộng mở.
Thời gian trao đổi vừa qua, chúng tôi hy vọng quý vị đã có được những thông tin về ngành nghề cũng như kế hoạch xét tuyển của các trường ĐH,CĐ. Chúng tôi chúc các thí sinh lựa chọn được tổ hợp thi phù hợp, xét tuyển vào đúng ngành nghề mình yêu thích và có nhiều cơ hội trong tương lai.
Chương trình sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 11.8, với chủ đề Cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1 tại địa chỉ thanhnien.vn.
PHẦN 1
*** Đúng 14 giờ 30, chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến bắt đầu.
Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin: Đến hôm nay gần hết một tuần đợt 1 xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ. Thí sinh còn đúng một tuần nữa là hết hạn nộp hồ sơ đợt này. Sau những ngày thăm dò, tìm hiểu, dự đoán từ cuối tuần này trở đi sẽ là giai đoạn cao điểm thí sinh gấp rút nộp hồ sơ xét tuyển.
Theo thống kê kết quả thi năm nay, số lượng thí sinh đạt điểm cao từ 27 điểm trở lên hiếm. Cũng không quá nhiều thí sinh có mức điểm từ 24 trở lên. Với những thí sinh này, sẽ có nhiều thuận lợi trong việc lựa chọn vào trường, ngành yêu thích, đúng mong ước. Với phần lớn các thí sinh còn lại, đặc biệt có tổng điểm từ 20-21 trở về “sàn” sẽ phải cân nhắc tính toán nhiều hơn trong khi xét tuyển. Lượng thí sinh này chiếm đa số ở tất cả các khối, ngành.
Để đáp ứng nhu cầu thông tin của những thí sinh này, chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến của Báo 
Thanh Niên tổ chức buổi tư vấn với chủ đề Cơ hội cho thí sinh khối ngành y, dược và có điểm thi dưới 20.
Chương trình đang diễn tại địa chỉ thanhnien.vn. Chúng tôi mong nhận được câu hỏi của các bạn gửi qua địa chỉ trên hoặc qua số ĐT 08- 39309242.
Chương trình sẽ được chia làm 2 phần. Xin trân trọng giới thiệu đại diện các trường tham gia đợt 1:
- Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân
- Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng;
- Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ , Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM
Đại diện các trường tham gia buổi tư vấn truyền hình trực tuyến Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhà báo Thùy Ngân đặt vấn đề: Theo thống kê, số lượng thí sinh trên dưới 20 điểm chiếm số lượng lớn. Những thí sinh này cần phải cân nhắc, tính toán rất kỹ mới có thể trúng tuyển ngay từ nguyện vọng 1 vào ngành và trường mình yêu thích. Trong tình hình năm nay, Th.S Cổ Tấn Anh Vũ có lời khuyên gì cho những thí sinh này nhất là trong bối cảnh năm nay thí sinh không được rút hồ sơ xét tuyển cũng như không được thông tin hàng ngày về tình hình thí sinh nộp hồ sơ vào trường như năm ngoái?
Th.S Cổ Tấn Anh Vũ khuyên thí sinh có điểm dưới 20 nên suy nghĩ, cân nhắc trong việc nộp hồ sơ. Dự đoán các trường, ngành có mức điểm chuẩn dưới 20 điểm năm 2016 cũng sẽ tương đương năm 2015. Em nào chưa nộp hồ sơ thì cẩn thận đọc kỹ thông tin tuyển sinh ở các trường vì năm nay các trường có những hướng dẫn và yêu cầu riêng trong việc xét tuyển.
Thí sinh phải thật cẩn thận khi đăng ký online. Các em đã đăng ký rồi thì không thể thay đổi. Vì vậy, các em tuyệt đối không làm thử. Nộp trực tiếp cũng vậy, các em đã nộp rồi thì không rút ra được. Vì vậy, các em phải thật cẩn trọng, không để sai sót.
Th.S Cổ Tấn Anh VũẢnh: Đào Ngọc Thạch
Đặc biệt, các trường khối an ninh, công an còn có lịch nộp hồ sơ riêng, đến ngày 8.8 là đã hết hạn nộp hồ sơ.
Nhà báo Thùy Ngân đặt câu hỏi: Những trục trặc, khó khăn trong thời gian xét tuyển vừa qua tại các trường?
TS Võ Thanh Hải: Năm nay Bộ cho phép 3 hình thức các trường xét tuyển: nộp trực tiếp, nộp bưu điện và nộp online. Các sai sót của thí sinh rơi vào điểm đăng ký online vì có nhiều thông tin không rõ ràng. Khi nộp trực tiếp được cán bộ tư vấn hướng dẫn cụ thể nên sai sót thấp nhất. Nộp bưu điện sai sót mã ngành và nhiều trường xét theo chuyên ngành làm phụ huynh và thí sinh phân vân. Xét online thì ngay ngày đầu có sai sót về ĐH và CĐ vì nhầm ký tự mã ngành D và C. Mà đăng ký online thì không sửa được nữa. Có vài điểm tôi muốn chia sẻ về xét tuyển trực tuyến:
- Theo dõi thật kỹ mã ngành. Vì năm nay nhiều trường xét tuyển theo khối ngành.
- Đăng ký vào các trường. Nhiều thí sinh hỏi em điền 4 ngành trong 1 trường thì mất đi trường thứ 2. Nên lưu ý năm nay có cái khác rất cơ bản là mỗi thí sinh đăng ký 2 trường, mỗi trường đăng ký 2 ngành.
- Nghi ngờ điều gì phải gọi đường dây nóng đến trường để hỏi.
Một bạn đọc hỏi nộp nhầm online từ ĐH sang CĐ, có cách nào sửa không?
TS Võ Thanh Hải: Với trường hợp như vậy, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết không thể chỉnh sửa được.
TS Nguyễn Quốc Anh: Tới 14 giờ hôm nay, trường nhận được 2.400 hồ sơ. Trong đó tình trạng thí sinh đã đăng ký 2 trường rồi vẫn đăng ký thêm vào trường có 56 thí sinh. Bên cạnh đó có những thí sinh không chú ý nên đăng ký sai mã ngành. Các thí sinh này chỉ đủ điểm vào CĐ nhưng lại đăng ký vào ĐH. Nếu thí sinh có thắc mắc gì về mã ngành các trường có thể gọi điện để được giải đáp, số điện thoại này các trường đã đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT.
Với những thí sinh đăng ký trực tiếp, nếu có sai sót bộ phận nhập liệu của trường có thể hỗ trợ để giúp thí sinh đăng ký đúng nguyện vọng và số điểm. Điều này các trường không thể giúp được thí sinh nếu đăng ký bằng hình thức trực tuyến.
Th.S Đoàn Thị Phương Linh: Thí sinh nên ghi đầy đủ thông tin trên phiếu đăng ký xét tuyển để có thể đảm bảo quyền lợi xét tuyển.
Một thí sinh cho biết thi được 18 điểm, được điểm vùng 1,5 điểm; tức tổng cộng được 19,5 điểm. Thí sinh hỏi: Vậy em có thể đăng ký ngành nào của Trường ĐH GTVT? Thế mạnh của trường là ngành nào? Điểm chuẩn cao không?
Theo Th.S Cổ Tấn Anh Vũ câu hỏi này em hỏi trường nào thì thầy cô cũng không trả lời được cả. Vì điểm trúng tuyển chỉ có thể biết được khi kết thúc nộp hồ sơ, trường xét điểm từ trên xuống dưới cho đến khi đủ chỉ tiêu, khi đó mới có điểm chuẩn trúng tuyển.
Hiện tại, thầy chỉ có thể nói dự đoán điểm chuẩn của trường top giữa năm nay sẽ không dao động so với năm ngoái. Với các trường năm trước có điểm chuẩn trúng tuyển từ 17-21 điểm, các em có thể tham khảo mức điểm chuẩn năm trước.
“Tuy nhiên, đầu tiên khi đăng ký ĐH các em phải ưu tiên chọn nghề mà các em yêu thích trước đã. Theo đó mới lựa chọn ngành nào, của trường nào”, thầy Vũ nhấn mạnh.
Thầy Vũ cho biết Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có nhiều nhóm ngành. Trong đó, nhóm hàng hải là truyền thống, nội dung đào tạo phải theo quy định, tiêu chuẩn chung của quốc tế. Bên cạnh đó là còn nhiều nhóm ngành khác. Đặc biệt là các nhóm ngành về kinh tế vận tải đường biển, xây dựng...
Ngành luật kinh tế Trường ĐH Duy Tân năm ngoái lấy bao nhiêu điểm? Em được 19.5 điểm khối D1. Năm nay em xét ĐH Đà Nẵng và cũng xét vào Trường ĐH Duy Tân.
TS Võ Thanh Hải: Năm ngoái lần đầu tiên trường đào tạo ngành này, ít thí sinh biết nên điểm chuẩn không cao. Năm ngoái điểm chỉ 15 là trúng tuyển. Năm nay điểm xét tuyển vào ngành này vẫn 15 điểm những đã có nhiều thí sinh ở khu vực biết đến. Điểm của bạn lệch với điểm sàn khá lớn, nên bạn có nhiều cơ hội.
Em ở Đắk Lắk, học tại Đà Nẵng cũng tiện. Nhưng em chỉ 15 điểm. Ngành nào có thể nộp hồ sơ?
TS Võ Thanh Hải: Các ngành chủ yếu điểm xét tuyển là 15 điểm. Trừ ngành bác sĩ, dược, thiết kế số. Theo kinh nghiệm thì số thí sinh trúng tuyển đợt 1 không cao bằng đợt 2. Do đặc thù thu nhập không cao, các em thường nộp trường có mức học phí thấp. Với mức 15 điểm em cũng có cơ hội. Mức điểm đó nếu xét ở trình độ CĐ mới chắc chắn 100%.
Chậm nhất là ngày 13 - 14.8 chúng tôi sẽ công bố điểm chuẩn.
TS Võ Thanh HảiẢnh: Đào Ngọc Thạch
TS Nguyễn Quốc Anh: Theo như hàng năm, ngành dược khó để lấy dưới 18 điểm. Tuy nhiên năm nay mức điểm chuẩn theo xu hướng chung có thể giảm xuống 1-2 điểm. Trong trường hợp này thí sinh có thể đăng ký đồng thời vào ngành dược và công nghệ sinh học, nếu không trúng tuyển ngành dược thì chắc chắn trúng tuyển vào ngành công nghệ sinh học.
* Bạn đọc vừa gửi đến: Em muốn học ngành công nghệ may, ra trường làm thợ may hay thiết kế và thời gian nhận học bạ kết thúc khi nào?
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh: Đối với thí sinh xét tuyển học bạ thì hôm nay là ngày kết thúc đợt nhận hồ sơ, hội đồng tuyển sinh sẽ họp bàn đưa ra điểm chuẩn. Dự kiến điểm chuẩn bằng với điểm nhận hồ sơ đã công bố. Sau 17 giờ trường sẽ công bố thông tin cụ thể.
Ngành công nghệ may không làm thợ may hoặc thiết kế, tuy nhiên sinh viên sẽ được học kiến thức về may mặc và thiết kế. Hiện nay công ty may theo dây chuyền, quản lý dây chuyền sản xuất trong xưởng may, công ty may mặc.
Ngành Hàn Quốc học của ĐH Hồng Bàng khác với Trường KHXH-NV ra sao? Học ngành này có du học Hàn Quốc được không?
Th.S Đoàn Thị Phương Linh: Năm nay trường xét tuyển học bạ và kết quả THPT quốc gia. Theo học ngành Hàn Quốc học, sinh viên sẽ được học ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế, chính trị Hàn Quốc. Mỗi năm trường có chương trình ngắn hạn trao đổi sinh viên với Hàn Quốc. Ngoài ra có chương trình 3+1, 2+2 để sinh viên có thể qua Hàn Quốc học tập.
Th.S Đoàn Thị Phương LinhẢnh: Đào Ngọc Thạch
Các trường có xét tuyển bằng học bạ nữa không?
TS Võ Thanh Hải: Đến 17 giờ ngày 12.8, các em sẽ kết thúc xét học bạ. Trường cũng sẽ công bố điểm trúng tuyển như các phương thức xét tuyển khác. Lưu ý ngành bác sĩ đa khoa và dược không xét học bạ.
Con thi được 15 điểm, có thể học khối ngành y tế trường nào?
TS Võ Thanh Hải: Trừ ngành bác sĩ đa khoa và dược, thí sinh thi nhiều nên khó. Còn các ngành khác như y tế công cộng, điều dưỡng thấp hơn. Mức điểm này thì không thể vô trường công lập. Với các trường ngoài công lập, đợt 1 điểm thấp hơn, vẫn có thể nộp. Hoặc ở bậc CĐ, mức điểm này là một cơ hội lớn.
Thí sinh đặt câu hỏi: Em là Ngọc, ở TP.HCM, điểm thi năm nay ban A1 của em chỉ 17,8 điểm. Vậy thì em nên chọn trường nào là tốt ạ. Về kinh tế gia đình em thì chỉ thuộc diện đủ ăn, không biết với mức điểm như vậy thì em có thể đậu được trường công lập nào ở TP.HCM không? Nhân tiện em cũng muốn hỏi thêm luôn là ví dụ em chọn hai trường, trường đầu tiên chọn 2 ngành đều là đại học, còn trường thứ hai thì chọn cùng một ngành nhưng khác nhau là ở bậc Đại học và bậc Cao đẳng cùng một lúc được không?
Theo Th.S Cổ Tấn Anh Vũ: Với điểm dưới 20 thì khối trường ĐH công lập trừ các trường top trên mức điểm cao hẳn, còn lại, các trường top giữa thì trong cùng trường có thể có một số ngành điểm cao, bên cạnh đó, có một số ngành điểm thấp. Các em nên lên website của các trường để tìm hiểu, cân nhắc để chọn ngành mình yêu thích, phù hợp với điểm thi của mình.
Năm nay, đợt 1, các em có quyền đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 ngành. Vậy, lựa chọn ngành nào, trường nào là tùy các em, kể cả ĐH và CĐ. Đối với trường xét tuyển thì trong cùng một ngành thì trường xét ưu tiên 1 và 2 là ngang nhau.
Lời khuyên cho thí sinh có điểm dưới 20, TS Nguyễn Quốc Anh cho rằng: ở mức 18-20 thì thí sinh vẫn có cơ hội trúng tuyển vào các trường tốp giữa. Còn 15-18 điểm thì cơ hội vào các trường công lập địa phương. Tuy nhiên nếu có điểm ở khoảng này thí sinh vẫn có thể nộp 1 hồ sơ vào trường công lập, 1 hồ sơ vào trường ngoài công lập để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.
TS Nguyễn Quốc AnhẢnh: Đào Ngọc Thạch
Một bạn đọc hỏi: Với thí sinh có mức điểm trên sàn một ít, cơ hội vào trường công lập không nhiều. Trong trường hợp như vậy, thí sinh cần quan tâm gì?
TS Võ Thanh Hải: Ngay buổi tư vấn 1.8, chúng ta tiên liệu dự báo điểm trúng tuyển năm nay tương đương năm ngoái, đặc biệt với phổ điểm 15-20 điểm. Thứ 2 là Bộ cho các em chọn 2 trường, mỗi trường 2 ngành. Nhưng tôi nghĩ nên chọn 1 ngành 2 trường. Vì nên chọn ngành, đừng chọn trường. Nghề là sinh nghề tử nghiệp. Các em chọn trường trước, các em ra trường dễ thất bại. Hội ý ngành chúng ta học, sau đó lên một danh sách các trường có đào tạo. Nếu học phí cao, có các trường có giảm học phí. Miền Trung nhiều gia đình khó khăn, sẵn sàng vay vốn đi học. Trường cũng hỗ trợ sinh viên khó khăn. Hiện nay sinh viên còn học theo học chế tín chỉ, các em có thể tạm dừng 1 năm đi làm kiếm tiến rồi học tiếp.
Các bạn phải mạnh dạn như vậy. Giờ học rất nhẹ nhàng, không như ngày trước học theo niên chế nữa. Luôn luôn nhớ học gì mình yêu thích, học vì tương lai của mình.
Thí sinh hỏi: Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng xét tuyển các ngành sức khỏe không, điểm chuẩn bao nhiêu?
Th.S Đoàn Thị Phương Linh: Trường có 4 ngành thuộc nhóm sức khỏe, điểm xét tuyển tương đương năm ngoái với 16 điểm dành cho xét tuyển kết quả THPT quốc gia và 19 điểm với xét tuyển học bạ.
“Em chưa nộp hồ sơ. Xin thầy cho biết, hiện nay, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã nhận bao nhiêu hồ sơ? Năm nay, tuyển sinh trường có những điểm mới gì?”, thí sinh đặt câu hỏi.
ThS Cổ Tấn Anh Vũ: Số lượng thí sinh nộp hồ sơ tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM tính đến hôm qua là hơn 2.000 hồ sơ.
Về xét tuyển, năm nay, trường có một số điểm mới cần lưu ý: trường không xét điểm nhân hệ số môn nào, chỉ xét điểm thi THPT quốc gia, nhóm ngành kinh tế ngoài khối A, A1, còn xét khối D1. Bên cạnh đó, trường mở thêm ngành mới là Kỹ thuật môi trường, xét tuyển khối A, A1 và B.
Xét tuyển trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu, nhưng nếu bằng điểm nhiều thì trường so điểm thi môn toán (tiêu chí phụ).
Một thí sinh hỏi: Ngành nào của trường Hutech có điểm chuẩn cao nhất? Em được 19 điểm khối D và hiện nay chưa biết chọn ngành kinh tế nào để có cơ hội trúng tuyển vào trường. Nếu em đậu cả 2 ngành của trường Hutech, em có được học cả 2 ngành hay không? Ngành thiết kế nội thất bao nhiêu điểm đậu?
TS Nguyễn Quốc Anh: 19 điểm khối D1 thì có khả năng trúng tuyển vào các ngành kinh tế. Với thiết kế nội thất trường tuyển sinh theo 2 hình thức, trong đó xét theo học bạ thì trung bình phải đạt 6 điểm/môn và xét tuyển theo kết quả THPT quốc gia tổng trên 18 điểm (môn vẽ nhân 2) có khả năng nộp hồ sơ.
* Thưa các bạn. Những lời khuyên của các chuyên gia tạm kết lại phần 1 của chương trình tư vấn hôm nay. Cảm ơn các thầy đã tham gia chương trình, cảm ơn quý khán giả đã theo dõi chương trình trực tiếp tại website BáoThanh Niên. Chúng tôi hy vọng thí sinh có những thông tin cần thiết về xét tuyển quyết định nộp hồ sơ trong thời gian còn lại của đợt 1.
Chương trình sẽ được tiếp tục phần 2 cũng tại địa chỉ thanhnien.vn. Mời các bạn tiếp tục đặt câu hỏi và hẹn gặp lại các bạn trong ít phút nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.