Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

12/02/2015 05:49 GMT+7

Một trong những điểm mới của quy chế thi năm 2015 là miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt điểm theo quy định. Vấn đề nhiều người thắc mắc là việc xét tuyển vào ĐH, CĐ với các thí sinh này sẽ như thế nào?

Một trong những điểm mới của quy chế thi năm 2015 là miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt điểm theo quy định. Vấn đề nhiều người thắc mắc là việc xét tuyển vào ĐH, CĐ với các thí sinh này sẽ như thế nào?
Học viên theo học chứng chỉ IELTS tại một trung tâm ngoại ngữ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học viên theo học chứng chỉ IELTS tại một trung tâm ngoại ngữ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chỉ xét vào trường có đề án tuyển sinh riêng
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay thí sinh (TS) là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ hoặc TS có các chứng chỉ ngoại ngữ đạt chuẩn theo quy định sẽ được miễn thi môn này trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp. Cụ thể, với môn tiếng Anh, TS phải có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm hoặc TOEFL iBT 45 điểm (do ETS cấp) hoặc IELTS 4.0 điểm (do BC hoặc IDP cấp).
Cũng theo dự thảo quy chế thi do Bộ ban hành, các chứng chỉ ngoại ngữ này chỉ có giá trị trong việc xét công nhận tốt nghiệp hoặc tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng, không được sử dụng để xét tuyển vào các trường sử dụng kỳ thi THPT quốc gia.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết thực hiện đúng quy định trên nên trường không xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển với các TS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Muốn xét tuyển vào trường, các TS vẫn dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia. Dù giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nhưng Trường ĐH Quốc tế TP.HCM cũng có phương án xét tuyển tương tự. Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, năm 2015 trường chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển nên không có ưu tiên đặc biệt cho các TS có chứng chỉ ngoại ngữ cao. Nếu có, sau khi trúng tuyển vào trường, các TS này sẽ được miễn việc học ngoại ngữ tại trường.
Trong phương án tuyển sinh ban đầu của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, trường dự định dành một số chỉ tiêu để xét tuyển thẳng môn tiếng Anh với TS có chứng chỉ quốc tế đạt điểm cao. Bên cạnh đó, trường chỉ xét tuyển 2 môn văn hóa dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh, trường phải bỏ phần dự kiến này trong đề án chính thức hiện nay vì có quá nhiều sự khác biệt so với quy chế. Tuy nhiên, thạc sĩ Sơn thông tin thêm, dựa trên kết quả thi môn tiếng Anh của TS dự thi vào trường, kết hợp với kết quả kiểm tra tiếng Anh đầu vào, trường sẽ xem xét phương án tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển với những TS đạt điểm cao chứng chỉ ngoại ngữ trong năm sau.
Nhiều trường còn cân nhắc
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm 2015 sẽ dành 20% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh để tuyển thẳng TS có điểm IELTS từ 6.0 trở lên hoặc tương đương. Tuy nhiên, các TS này phải tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình học bạ môn văn và môn toán đạt từ 6 điểm trở lên trong 5 học kỳ THPT (trừ học kỳ 2 lớp 12). Đặc biệt, đề án trường này ghi rõ chỉ xét tuyển đối với các chứng chỉ có giá trị quốc tế.
Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, điểm mới này là sự mở rộng của việc trải nghiệm xét tuyển các đối tượng này từ năm 2014. Tuy nhiên, năm ngoái trường chỉ chấp nhận quy đổi điểm từ các chứng chỉ ngoại ngữ này theo thang điểm 10 để làm cơ sở xét tuyển theo tổng điểm 3 như bình thường. Theo ông Dũng, thực tế số TS xét tuyển vào trường bằng chứng chỉ ngoại ngữ không nhiều, bởi hầu hết TS giỏi ngoại ngữ thường đã xin học bổng du học.
Những TS có chứng chỉ Anh văn quốc tế cao hoàn toàn có cơ hội xét tuyển vào Trường ĐH Hoa Sen theo đề án tuyển sinh riêng năm 2015 của trường. Theo đó, chứng chỉ Anh văn quốc tế phải đạt từ 6.5 điểm IELTS hoặc TOEFL iBT 89 điểm trở lên với bậc ĐH; IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 80 điểm trở lên với bậc CĐ. Tuy nhiên, tiêu chí này sẽ được xem xét đồng thời với kết quả học tập 3 năm THPT của TS.
Trong khi đó, tiến sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, thì “rất cân nhắc” khi cho rằng: “Xét tuyển ĐH, CĐ cần có một chuẩn chung để đo lường, đánh giá TS. Vì vậy, chủ trương của trường là hạn chế các tiêu chí riêng biệt. Hơn nữa, các TS này một khi đã đạt điểm cao trong kỳ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì cũng sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia lấy cơ sở xét tuyển vào trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.