Có hiệp hội đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho trường Tôn Đức Thắng

Quý Hiên
Quý Hiên
18/08/2020 12:29 GMT+7

Giữa lúc thông tin về chiêu trò để được xếp hạng quốc tế gây bức xúc dư luận, vẫn có một hiệp hội gửi công văn đề nghị cấp có thẩm quyền phong danh hiệu Anh hùng lao động cho Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Sáng nay, 18.8, Hiệp hội các trường cao đẳng, đại học Việt Nam đã có công văn gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ quan này xem xét, trình cấp có thẩm quyền phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Trường đại học Tôn Đức Thắng.
Theo công văn của Hiệp hội, thực hiện tự chủ đại học được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhất để tiến hành đổi mới giáo dục đại học. Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học đã hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước thực hiện tự chủ đại học.
Thông qua thực hiện tự chủ, diện mạo, quy mô, cách thức quản trị nhà trường và nhất là chất lượng đào tạo của các trường đã có những tiến bộ đáng kể. Điều đó đã khẳng định được sự đúng đắn, hiệu quả của một chủ trương lớn để thúc đẩy đổi mới giáo dục đại học.
Trong số những trường thực hiện tự chủ, Trường đại học Tôn Đức Thắng từ ngày thành lập đến nay đã gần 20 năm không nhận kinh phí đầu tư của ngân sách Nhà nước, trường đã nổi lên như một điển hình tiên tiến toàn diện, một mô hình quản lý mẫu mực, một thành công rất đáng tổng kết với nhiều kinh nghiệm cần nghiên cứu để đúc rút ra những điều tốt và chưa tốt của bản thân nhà trường, cũng như của cơ chế quản lý hiện hành.
Minh chứng cho những nhận định trên, công văn của Hiệp hội đưa ra dẫn chứng về thành công nổi trội của Trường đại học Tôn Đức Thắng là đã được hệ thống xếp hạng đại học thế giới Academic Ranking for World Universities (ARWU) xếp trong top 701-800 trường xuất sắc nhất thế giới, tăng ít nhất 200 bậc so với năm 2019 (là 901-1000).
Công văn viết: “Hiệp hội cho rằng, có được những điển hình như vậy là rất quý cho sự nghiệp chung. Đây đương nhiên trước hết là thành tích của bản thân nhà trường nhưng quan trọng hơn đó là thành công của chủ trương tự chủ đại học của Đảng và Nhà nước. Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lao động cho Trường đại học Tôn Đức Thắng.
Với trách nhiệm của tổ chức xã hội nghề nghiệp mà Trường đại họcTôn Đức Thắng là một trường hội viên, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam báo cáo đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GD-ĐT quan tâm xem xét trình cấp có thẩm quyền phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho nhà trường”.
Như báo Thanh Niên đã có loạt bài phản ánh, những năm gần đây, Trường đại học Tôn Đức Thắng đã có sự phát triển có tính đột biến số lượng bài báo quốc tế, trở thành đơn vị có số công bố lớn nhất nước, nhiều gấp đôi đơn vị thứ 2 (là Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, nơi tập trung mật độ cao các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam).
Tuy nhiên, trước sự tăng trưởng vượt bậc này, Trường đại học Tôn Đức Thắng đã bị nhiều nhà khoa học trong nước cáo buộc là có hoạt động mua bán bài báo quốc tế, cách thức tăng trưởng công bố của trường không lành mạnh, tạo giá trị ảo, lừa cộng đồng khoa học quốc tế, lừa dối người học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.