Cô giáo 'mở lối vào đời' cho học trò từ một câu nói dối

Vũ Thơ
Vũ Thơ
18/01/2019 06:47 GMT+7

Thấy học trò có nguy cơ bỏ học, cô giáo Lê Thu Liên, Trường THCS Lương Khánh Thiện, H.An Lão, TP.Hải Phòng, đã nói dối và không ngờ điều đó đã giúp học trò của mình có một tương lai tươi sáng.

Cứ vào dịp 20.11, cô giáo Lê Thu Liên (50 tuổi) được gặp lại cậu học trò mà cô đã nói dối cách đây gần 20 năm. Trong sự nghiệp “trồng người” của mình cô đã dìu dắt nhiều thế hệ học trò trưởng thành, nhưng có một học sinh để lại trong cô ấn tượng nhất là anh Nguyễn Văn Thọ (học sinh cũ của Trường THCS Quang Hưng, H.An Lão, Hải Phòng, nơi cô giảng dạy 23 năm).
“Nhà Thọ rất nghèo, bố bị ốm nặng, một mình mẹ Thọ làm ruộng nuôi 3 anh em ăn học. Thọ lại là con cả nên phải làm việc phụ giúp bố mẹ. Năm ấy đã là cuối cấp và sắp thi tốt nghiệp THCS thì Thọ có ý định bỏ học. Biết Thọ là người đam mê thể thao nên tôi đã nói dối Thọ rằng, sắp có Đại hội Thể dục thể thao diễn ra tại Đồng Tháp, Thọ sẽ được cử đi tham dự và sẽ có một chuyến đi du lịch vào Đồng Tháp. Vậy là tôi đã nói dối cậu và vẽ ra một tương lai tươi sáng cho để cậu lấy động lực tiếp tục theo học và đã tốt nghiệp THCS”, cô Liên nhớ lại.
“Sau này nhờ tấm bằng tốt nghiệp THCS như một chiếc chìa khóa để mở cánh cửa vào đời, Thọ xin vào làm ở một công ty nước ngoài. Cho đến nay Thọ đã có vị trí lãnh đạo trong công ty với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng, cao hơn cả lương cô giáo”, cô Liên tự hào khoe.
Cô Liên cũng cho biết, chỉ sau ngày anh Thọ tốt nghiệp THCS, cô mới thú thật với học trò về lời nói dối của mình, nhưng khi ấy anh Thọ cũng không trách gì cô. Sau này, anh nhận ra lời nói dối của cô giáo năm xưa đã là động lực cho mình phấn đấu vươn lên và trưởng thành.
Mặc dù đã 50 tuổi và đã 28 năm làm Tổng phụ trách Đội nhưng cô Liên cho biết mình sẽ tiếp tục gắn bó với công việc này cho đến khi về hưu vì cô vẫn thấy mình giàu nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo. “Nhiều bạn trẻ cũng hỏi tôi, ở tuổi này rồi, tôi có ngại làm công việc đó nữa không, nhưng tôi nói không, vì được làm công tác Đội tôi luôn thấy mình trẻ ra. Những học trò cũ sau bao nhiêu năm gặp lại nhận xét, sự say mê công việc của tôi vẫn y nguyên như ngày xưa. Có lẽ do làm công việc mình yêu thích nên tôi chưa bao giờ cảm thấy nản lòng”, cô Liên tâm sự.
Cũng nhờ những cống hiến của mình cô đã được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, T.Ư Đoàn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.