Cô giáo gửi thư cho học sinh trước khi ra trường

Bích Thanh
Bích Thanh
08/07/2020 14:22 GMT+7

Bức thư gửi học sinh lớp 12 của cô giáo ngữ văn viết trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động từ đại dịch Covid-19 và mong muốn học sinh ổn định để tìm kiếm cơ hội thể hiện bản thân.

Trước khi chia tay tuổi học trò, cô giáo ngữ văn Nguyễn Minh Ngọc của Trường THCS- THPT Đinh Thiện Lý đã gửi thư đến học sinh khối 12 với những chia sẻ hướng học trò thể hiện giá trị bản thân, sống có trách nhiệm.

Cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên  của trường nói trên, bày tỏ cảm xúc ở đầu bức thư gửi học trò khối 12: “Thật hạnh phúc và may mắn, là chúng ta lại được ngồi ở đây, để cùng nhau chứng kiến giây phút lễ trưởng thành. Điều mà cách đây vài tháng, chúng ta chưa dám nghĩ tới, buổi lễ này sẽ được tổ chức. Điều mà đầu năm học, với một kế hoạch chi tiết trong cuốn sổ tay học sinh, chúng ta không hề nghĩ tới việc mình sẽ tạm biệt nhau trong một buổi sáng tháng 7”.

Cô Minh Ngọc viết tiếp: “Cho đến hôm nay, sau khi đã cùng nhau nắm tay, đồng hành, trải nghiệm 1 năm học thật sự rất đặc biệt, chúng ta mới thấm thía bài học 2 vế mà đại dịch Covid-19 đã dạy chúng ta. Ở vế thứ nhất: Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra, bởi vốn dĩ, cuộc sống là bất định. Ở vế thứ hai: Bất cứ chuyện gì cũng có cách giải quyết, bởi vốn dĩ, trong ta luôn có sự ổn định”.

Trong thư, cô Minh Ngọc cùng học trò bàn về sự bất định bắt đầu từ bản chất của thế giới là vận động không ngừng. Chúng ta không khi nào dự đoán nổi điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, ngay cả khi ta được rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng phán đoán, kỹ năng phân tích… Virus Covid 19 hủy hoại thế giới chỉ trong vòng nửa năm qua chính là một minh chứng cho những bất định mà con người phải đối mặt...

Cô Nguyễn Minh Ngọc (giữa) với học trò của mình

Ngọc Nguyễn

Cô chia sẻ: Càng bước vào thế giới rộng lớn, xa dần những không gian thân thuộc, bình yên, sự bất định của mỗi cá nhân lại càng tăng lên. Bởi vây xung quanh các con, bên cạnh yêu thương, thấu cảm, sẻ chia luôn xuất hiện định kiến, phán xét, đánh giá, ngụy biện, chỉ trích, tâm lý đám đông và rất nhiều cám dỗ làm con lạc hướng…

Cô giáo ngữ văn tiếp tục “mở lối”: “Con ổn định bằng việc xác định và xây dựng cho mình hệ giá trị mà con hướng tới trong cuộc sống. Hệ giá trị sống đó chính là điểm định vị “con là ai”, “con trở thành ai” trong cõi đời này. Hệ giá trị sống đó quyết định mọi sự lựa chọn của con, nhất là sự lựa chọn trên những lằn ranh mỏng manh của vị tha hay vị kỉ, thấu cảm hay vô cảm, yêu thương hay căm ghét, đấu tranh hay nhượng bộ… 

Cuối thư, cô Minh Ngọc mong muốn: “Phút chia tay này, thầy cô muốn các con, cùng đặt tay lên ngực trái, và lắng nghe những lời tuyên hứa: Là học sinh khối 12, trưởng thành từ một năm học nhiều bất ổn và thách thức, tôi xin nguyện không ngừng học tập, tu dưỡng, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, nhà trường. Tôi nguyện bước vào đời tự tin với những phẩm chất: Có năng lực vượt trội so với chính bản thân mình, để ngày hôm nay, tôi là một phiên bản tốt hơn ngày hôm qua... "

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.