Cô giáo đi Mỹ định cư nhận được tiền bảo hiểm nhưng bị “ngâm” tiền trợ cấp thôi việc

13/07/2018 21:18 GMT+7

Cô giáo Trường THCS Chu Văn An, Huế xuất cảnh sang Mỹ định cư bị gây khó khi thanh toán BHXH một lần mà Báo Thanh Niên phản ánh đã được nhận tiền, nhưng lại bị “ngâm” tiền trợ cấp thôi việc.

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày 13.7 cho biết, đơn vị này đã hoàn tất thủ tục và đã thanh toán BHXH một lần cho bà Trương Thị Anh Thư (38 tuổi, giáo viên Trường THCS Chu Văn An, TP.Huế) với số tiền theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó bà Thư đã được nhận đủ số tiền BHXH tương ứng với thời gian công tác, đóng BHXH bắt buộc trong 14 năm giảng dạy.

Như Báo Thanh Niên đã thông tin, bà Anh Thư được Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cấp thị thực theo diện bảo lãnh hôn phu hôn thê (hạng K1), sang Hoa Kỳ kết hôn, đoàn tụ với gia đình. Bà Thư đã có đơn xin nghỉ việc, làm thủ tục thanh toán BHXH một lần nhưng bị BHXH TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế từ chối với lý do thị thực của bà Thư “không thuộc loại visa định cư nước ngoài”. Sau khi viện dẫn điều luật của BHXH Việt Nam banh hành để đối thoại đấu tranh với phòng chức trách BHXH tỉnh, bà Thư được hướng dẫn viết bản cam kết, mang hồ sơ trở lại nộp cho BHXH TP.Huế và đã được thanh toán.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Cư, Giám đốc BHXH TP.Huế, cho biết trước đây BHXH TP.Huế cũng từng giải quyết thanh toán BHXH một lần cho các trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư, nhưng các trường hợp ấy visa được cấp đã xác định định cư, còn visa hạng K1 lần đầu tiên gặp phải nên bộ phận xử lý có phần lúng túng và BHXH TP.Huế cần xin ý kiến cấp trên.

Trong khi đó bà Thư cho biết, tuy bà đã nhận được tiền nhưng vẫn mong muốn cơ quan soạn thảo quy định về điều kiện thanh toán BHXH một lần đối với những trường hợp ra nước ngoài định cư cần thông thoáng hơn, rõ ràng hơn, đảm bảo chặt chẽ nhưng phù hợp với thực tế, trong đó có các quy định của nước mà người lao động đến làm việc hay định cư.

Trường THCS Chu Văn An, nơi bà Anh Thư Công tác nhiều năm trước khi nghỉ việc sang Hoa Kỳ kết hôn,
đoàn tụ gia đình - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đáng chú ý, bà Thư cho biết một quyền lợi khác là tiền trợ cấp thôi việc của bà sau 14 năm công tác trong ngành giáo dục đã bị Trường THCS Chu Văn An từ chối thanh toán trước khi bà xuất cảnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Thư thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc theo điều 48, Bộ Luật lao động năm 2012. Sau khi đơn xin nghỉ việc của bà Thư được UBND TP.Huế chấp thuận và Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc, bà Thư đến gặp ông Nguyễn Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An để yêu cầu chi trả tiền trợ cấp thôi việc thì ông Phước biểu qua gặp kế toán của trường giải quyết. Bà Thư qua gặp kế toán nhà trường là bà Nguyễn Thị Minh Trà, thì bà Trà biểu bả Thư lên gặp BHXH TP.Huế để giải quyết, chứ trường không rõ việc này.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Cư, Giám đốc BHXH TP.Huế, cho biết việc chi trả trợ cấp thôi việc cho bà Thư là trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, tức Trường THCS Chu Văn An. Còn ông Nguyễn Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, lý giải rằng sở dĩ nhà trường chưa trả trợ cấp thôi việc cho bà Thư là do bà Thư nghỉ việc không nằm trong kế hoạch của nhà trường từ đầu năm, do vậy không bố trí được kinh phí, nhà trường phải kiến nghị lên cấp trên và khi nào có kinh phí mới giải quyết. Trong khi đó, trả lời bà Thư, kế toán nhà trường nói rằng kinh phí nhà trường vẫn có, nhưng để giải quyết việc khác chứ không phải việc của bà Thư!?

Được biết, số tiền trợ cấp thôi việc theo luật định bà Thư được nhận khoảng 20 triệu đồng.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.