Cô gái thủ khoa khối C toàn quốc bật mí cách học 'dị' của mình

19/08/2016 08:05 GMT+7

Tự xây dựng cách học 'dị' so với mọi người, Nguyễn Thị Kim Ngân (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Chu Văn An, tỉnh Lạng Sơn) đã đạt danh hiệu thủ khoa khối C cả nước.

Hai từ “cố gắng” không dễ thực hiện
Khi đạt danh hiệu thủ khoa, Nguyễn Thị Kim Ngân vừa vui mừng và có chút áp lực. Kim Ngân nói: “Nhìn bảng danh hiệu, mình tự nhắc bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa cho những mục tiêu tiếp theo. Với Ngân, hai từ cố gắng nói rất đơn giản nhưng để thực hiện nó chưa bao giờ dễ dàng”.
Cô bạn hào hứng chia sẻ những bí quyết ôn luyện, thi cử về 3 môn khối C. Mọi người đều biết các môn xã hội phải học thuộc bài rất nhiều. Riêng Kim Ngân có cách học “dị” so với các bạn, không thuộc lòng nhiều quá.

tin liên quan

Cô gái thủ khoa nghèo mong 'mang tin tốt lành đến mọi người'
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, Nguyễn Thị Kim Phượng (học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã khiến nhiều người nể phục khi đạt 26,25 điểm và trở thành thủ khoa khối C của Bình Định (văn: 9, sử: 8,25, địa: 9).

Kim Ngân cho biết: Về môn Văn, các bạn cần nắm vững những ý chính mà thầy cô truyền đạt trên lớp. Trước khi tiếp cận tác phẩm, các bạn cần đọc và soạn bài theo câu hỏi trong sách giáo khoa. Khi làm bài, các bạn nên mạnh dạn nêu lên cảm nhận, suy nghĩ của riêng mình. Môn Văn không có dàn bài cố định nhưng những ý chính của tác phẩm bắt buộc phải có. Việc tự cảm nhận tác phẩm kết hợp với định hướng bài giảng của giáo viên giúp bạn không phải học thuộc bài nhiều. Khi làm bài, mình vẫn đảm bảo những ý chính cơ bản, đồng thời, có thêm những phát hiện ý mới về tác phẩm. Điều này sẽ giúp các bạn thể hiện tính sự sáng tạo, nhạy bén trước vấn đề.
Nguyễn Thị Kim Ngân - Thủ khóa khối C
"Với môn Lịch sử, môn này bạn phải nhớ đúng các mốc thời gian. Nhiều bạn thấy môn Sử sao học bài khó nhằn. Các mốc thời gian và sự kiện khiến bạn học hoài mà cứ lẫn lộn. Lịch sử là một trục số không đầu không cuối. Bạn nên chia nhỏ sự kiện ra thành các giai đoạn. Điều này giúp bạn nhớ được các sự kiện diễn ra trong giai đoạn đó. Về mốc thời gian, bạn nên nhớ tháng và năm diễn ra sự kiện. Còn những sự kiện tiêu biểu, bạn nên nhớ cả ngày, tháng, năm. Bạn cần học tốt trong sách giáo khoa. Ngoài ra, các bạn xem thêm phim tài liệu và đọc thêm sách tham khảo. Mỗi ngày, bạn chăm chỉ học một ít. Đến lúc, bạn ôn lại sẽ dễ dàng nhớ kiến thức lâu hơn", Kim Ngân cho biết.

Còn môn Địa lý, theo Kim Ngân, thí sinh được mang Atlat vào phòng thi. Bạn nên nhớ, Atlat là sách giáo khoa bằng hình. Ngoài những kiến thức cơ bản mà bạn phải nắm vững như: đặc điểm dân số Việt Nam, điều kiện kinh tế - xã hội của các vùng kinh tế... khi làm bài, bạn có thể dùng atlat để suy luận vấn đề, lý giải, nêu dẫn chứng cụ thể một cách rõ ràng hơn.

Kim Ngân chia sẻ: “Đề thi có hai phần: cơ bản và nâng cao. Mọi người thường gọi phần nâng cao là bẫy để phân loại học sinh. Thời gian làm bài có giới hạn. Khi cầm đề thi, việc đầu tiên là mình đọc kỹ đề rồi gạch chân từ khóa quan trọng. Trong quá trình làm bài, Kim Ngân vẫn hay đọc lại đề bài nhiều lần để xem mình làm đúng hướng chưa và có ý nào bị sót không. Điều đó giúp mình không bị lạc đề. Đồng thời, mình căn cứ vào những kiến thức cơ bản để suy luận, tự trả lời những câu hỏi nâng cao”.
Kim Ngân (bên trái) đi chơi cùng bạn bè
Cô bạn thủ khoa thích mùi sách thơm
Khi nói về kế hoạch học tập, Kim Ngân vui vẻ nói: “Thời gian học hằng ngày không nhiều. Mình cố gắng tập trung ôn bài, tự kiểm tra bài bằng cách viết ra giấy hoặc nhờ người thân truy bài. Mỗi ngày, mình tự đặt ra mục tiêu. Ngày mai, mình sẽ học những gì và làm bài tập nào? Việc sắp xếp thời gian hợp lý giúp mình duy trì tiến độ ôn bài và đảm bảo sức khỏe. Vào những lúc rảnh rỗi, mình thích đọc sách lắm. Lý do đơn giản là mùi sách thơm”.

tin liên quan

Cô gái thủ khoa khối A chia sẻ bí quyết học tập
"Sau khi kết thúc kỳ thi, em tham khảo đáp án của Bộ GD-ĐT và ước tính điểm số khoảng 28-29. Nhưng em không thể ngờ mình có thể trở thành thủ khoa khối A kỳ thi THPT quốc gia năm nay", Trần Quỳnh Trang nói.

Tâm lý trước và trong thi kỳ thi là phần quan trọng mà bạn nên chú ý. Lúc mới ôn thi, tinh thần cô bạn thủ khoa lên cao ngút. Càng về sau, Kim Ngân cảm thấy căng thẳng và giảm tốc độ. Thời gian đó, Ngân chia sẻ khó khăn với mọi người. Những lời động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè giúp Kim Ngân giải tỏa áp lực và tự tin bước vào phòng thi.
Thất bại ở kỳ thi năm 2015, Kim Ngân không nản lòng mà cho bản thân cơ hội tiếp tục tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Câu nói: “Bông hoa nở cuối mùa bao giờ cũng là bông hoa đẹp nhất” giúp Kim Ngân có thêm động lực vượt qua mọi khó khăn. Sự kiên trì, nỗ lực, chăm chỉ trong học tập giúp Ngân đạt điểm cao và đỗ vào ngôi trường mơ ước - Học viện An ninh Nhân dân.
Ngoài việc chăm chỉ học tập, Kim Ngân còn dành thời gian làm thêm để học hỏi kinh nghiệm, tự lập bản thân.
Kim Ngân “vượt vũ môn” kỳ thi THPT Quốc gia 2016 với tổng điểm của 3 môn là 28,5. Trong đó, môn Văn: 9,25, Sử: 9,5, Địa: 9,75. Với kết quả cao, Kim Ngân đã đạt danh hiệu thủ khoa khối C toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.