Cô gái 8x và dự án hỗ trợ sinh viên du học

20/12/2016 09:01 GMT+7

'Mình từng rất vất vả để săn học bổng và gặp không ít khó khăn khi sinh sống tại nước ngoài. Vì thế, ngay khi về nước, mình bắt đầu manh nha ý định về dự án Aupair của riêng mình", Thịnh chia sẻ.

Trong khi các du học sinh trở về nước và đầu quân vào một công ty với mức lương ổn định thì Nguyễn Thị Thịnh (sinh năm 1988, cựu sinh viên Trường ĐH Hà Nội) lại bắt tay khởi nghiệp với dự án "Global Vietnam Aupair".
Ý tưởng từ thực tế
Năm 20 tuổi, Thịnh từ quê Thanh Hóa bước ra Hà Nội mang theo nhiều bỡ ngỡ về giấc mơ du học. "Sau nhiều lần tìm kiếm, mình nhận được gói học bổng toàn phần từ trường ở Malaysia. Nhưng do điều kiện internet, mình bị lỡ chuyến du học". Sau đó, Thịnh tiếp tục trau dồi tiếng Anh và "săn" học bổng bằng cách nộp nhiều hồ sơ vào các trung tâm. Giữa lúc ấy, Thịnh biết đến chương trình "Aupair Đức", thế là cô quyết định tham gia và nhận được chuyến du học sang Đức.
"Mình học tiếng Anh từ các trang web, ra sức đọc và xem sách, phim bằng tiếng nước ngoài. Ngày đầu đến Đức ở cùng ba mẹ nuôi người Hàn Quốc, mình khá bỡ ngỡ. Nhưng may mắn, ba mẹ nuôi là người rất thân thiện và luôn định hướng tương lai cho mình", Thịnh chia sẻ.

tin liên quan

Cô gái 9X mở lớp hùng biện miễn phí
'Với mình, hùng biện là cách chúng ta thể hiện những suy nghĩ của bản thân và thuyết phục mọi người tin vào điều đó', Lê Khánh Linh (21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) chia sẻ.

Một năm ở nước ngoài, bằng việc làm gia sư và dọn dẹp nhà, Thịnh hoàn toàn có thể tự lập, không phụ thuộc bất cứ nguồn tài chính nào từ bố mẹ, bởi bố mẹ cũng không đủ khả năng để chu cấp cho cô. Theo Thịnh, số lượng các nước phát triển chấp nhận visa cho người trẻ Việt Nam khá hạn chế. Nếu có, họ thường gặp khó khăn trong vấn đề xin visa. Thêm vào đó, người dân các nước phương Tây không tiếp xúc nhiều với văn hóa Việt Nam, nên các gia đình hầu như hạn chế trong việc lựa chọn aupair người Việt sang gia đình họ. Vì thế, nếu có người đứng ra hỗ trợ, tư vấn cho các bạn chọn môi trường sống phù hợp, làm "cầu nối" giữa gia đình nuôi và du học sinh thì cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài của các bạn trẻ Việt Nam không còn xa vời nữa.
Nhận thấy điều ấy cộng với kinh nghiệm của bản thân, khi về nước, Thịnh bắt tay thành lập dự án "Global Vietnam Aupair" để truyền cảm hứng, định hướng cho các bạn trẻ Việt Nam khi các bạn đang bối rối không biết sẽ thực hiện giấc mơ đi nước ngoài thế nào trong điều kiện tiền ít và cơ hội học bổng quá hạn chế.
Cô gái 9x lập dự án hỗ trợ sinh viên du học 1
Nhóm dự án "Global Vietnam Aupair" trong buổi khai trương chi nhánh tại TP.HCM
Lan tỏa dự án
Dự án "Global Vietnam Aupair" hỗ trợ tư vấn, phí xin visa, học chứng chỉ, vé máy bay và đảm bảo đổi gia đình nếu sinh viên gặp rắc rối. Tùy mỗi nước, các sinh viên tham gia dự án phải trả 20 - 25 triệu đồng khi tham gia dự án. "Trên website, dự án cung cấp đầy đủ thông tin về: công việc, chi phí, quyền lợi của sinh viên khi đến các quốc gia. Sinh viên có thể tự kiểm tra trình độ thông thạo ngôn ngữ của quốc gia mình đến thông qua bài "test" từ dự án. Đồng thời, khi gặp rắc rối với gia đình ba mẹ nuôi, dự án sẽ hỗ trợ đổi gia đình khi các bạn cần", Thịnh nói.
Cô gái 9x lập dự án hỗ trợ sinh viên du học 2
Nguyễn Thị Thịnh (bên trái) cùng du học sinh Đức trong buổi hội thảo
"Khác với những chương trình hỗ trợ du học sinh khác, mình tổ chức nhiều chương trình hội thảo để các sinh viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm với các bạn hiện đang ở nước ngoài hoặc đã về nước. Ngoài ra, mình còn chia sẻ các kỹ năng trông trẻ, giới thiệu việc làm thêm để các bạn có cơ hội trải nghiệm thực tế, tăng trình độ tiếng Anh. Phần đông, những khách hàng đi trước sẽ giới thiệu cho những người sau đến với "Global Vietnam Aupair", Thịnh hào hứng cho biết.

Sắp tới, Thịnh sẽ mở rộng dự án tư vấn sang nhiều quốc gia khác. Bên cạnh đó, cô cũng tích cực làm việc nhiều hơn với các sinh viên, học sinh. Bởi cô thật sự thích nguồn năng lượng, nhiệt huyết của các bạn trẻ. Sau hơn 1 năm hoạt động, dự án đã tổ chức tư vấn thông tin về các nước: Mỹ, Pháp, Áo, Đức,... tại hai trụ sở là Hà Nội và TP.HCM. Bằng nhiều cách, Thịnh hy vọng giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn và tự tin hơn vào bản thân mình.
Aupair là chương trình trao đổi văn hóa dành cho sinh viên nước ngoài đến ở cùng một gia đình người bản địa tại một đất nước khác. Các sinh viên được học hỏi văn hóa, ngoại ngữ của nước đó thông qua cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, các bạn còn được miễn phí ăn ở, được chi trả một phần học phí, phương tiện đi lại.
Tuy nhiên, các bạn phải hỗ trợ gia đình nuôi công việc nhà và trông trẻ. Thời gian làm việc tùy thuộc vào điều luật quy định của mỗi quốc gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.