'Cô đã thắp lên tình thương yêu những cảnh đời bất hạnh'

31/12/2016 14:12 GMT+7

Trên là chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Kiều Oanh, sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ, khi nói về cô Uyên - người đã nhiều năm dạy chữ cho các em nghèo, cơ nhỡ...

Nhiều năm qua, cô Liêu Thị Mỹ Hiếu (tên thường gọi là Mỹ Uyên, 50 tuổi, ngụ KV4, P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vẫn cần mẫn dạy học, chăm sóc trẻ em nghèo như con để mong chúng không thiệt thòi với đời.
Tấm lòng của “má” Uyên
Cứ 17 giờ chiều từ thứ 2 đến thứ 5 hằng tuần, căn nhà nhỏ của cô Uyên nằm sâu trong con hẻm quanh co ở KV4 lại rộn rã tiếng cười. Bởi đây là lúc các em nhỏ bán vé số, những em nhà nghèo không có điều kiện học thêm… đến học. Có em đến đã đói lả, được cô Uyên nấu vội gói mì cho ăn để bụng no lên lớp.
Cô Uyên kể trước đây gia đình cô nghèo lại đông con. Năm cô học lớp 6, ba cô bệnh rồi mất sớm. Một mình mẹ cô tảo tần mua bán để nuôi chị em cô ăn học.
“Vì nhà nghèo, nên chúng tôi không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Riêng tôi, học đến lớp 7 thì nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình”, cô Uyên tâm sự.
Theo cô Uyên, mãi 5-6 năm sau, khi kinh tế gia đình tương đối ổn, cô mới mạnh dạn đăng ký học bổ túc. Để trang trải chi phí học tập, hằng ngày cô nhận thêu hàng cho khách và dạy thêu cho các đoàn viên thanh niên trong phường. Dù nỗ lực bươn chải, nhưng gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đè nặng trên vai nên một lần nữa cô phải dừng việc học sau khi kết thúc lớp 11. Cũng từ khó khăn của bản thân mà dang dở việc học, nên cô hết lòng yêu thương những trẻ em vì hoàn cảnh giống mình.

tin liên quan

Lớp học của bệnh nhi ung thư
Suốt 8 năm qua, một lớp học nhỏ nằm lọt thỏm trong khuôn viên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM là chỗ dựa tinh thần dành cho hàng trăm bệnh nhi ung thư.

Sau đó, cô Uyên bắt đầu tình nguyện dạy học ở lớp học tình thương tại P.An Cư. Cô tham gia dạy lớp phổ cập tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn. Trong khoảng thời gian đứng lớp, do không được đào tạo qua trường lớp sư phạm nên cô phải học hỏi thêm kinh nghiệm của thầy cô giáo giảng dạy lâu năm và tích cực theo học các lớp bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ. Sau 19 năm từ dạy tình thương, phổ cập, P.An Cư được công nhận xóa mù chữ, vậy là cô chuyển qua gắn bó với các lớp học tình thương ở hội từ thiện, làm cộng tác viên giảng dạy cho các dự án hỗ trợ trẻ em đường phố…
Năm 2008, cô Uyên thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nụ Cười để dạy chữ cho các em nghèo, cơ nhỡ và thông qua CLB có thể kêu gọi cộng đồng giúp đỡ các em.
Cô Uyên cho biết: “Thời gian đầu mới thành lập, tôi nhận dạy cho 8 trẻ ở P.An Cư và 14 trẻ ở P.An Thới (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Khi ấy, chỉ có 1 mình tôi đứng lớp nên phải phân chia thời gian hợp lý để dạy các em”. Để duy trì học động của CLB, đồng thời có thêm điều kiện giúp những trẻ em đến lớp học tình thương, cô nhận thêm hàng về thêu, rồi nhận may quần áo để có tiền mua tập sách, dụng cụ học tập tặng các em.
“Tôi chỉ mong các em biết đọc, biết viết thành thạo, tính toán chính xác cũng như có được kiến thức cơ bản để làm hành trang vào đời”, cô Uyên tâm sự.
Các bạn trẻ nhóm BookConnect Cần Thơ tổ chức sinh hoạt chủ đề nhân vật sự kiện lịch sử cho các em CLB Nụ Cười Ảnh: Nguyên Đạt
Em Nguyễn Văn Hiếu (11 tuổi, quê An Giang theo cha mẹ đến Cần Thơ lao động kiếm sống) cho biết: “Cha, mẹ em nghèo nên em phải đi bán vé số phụ giúp, không có điều kiện đến lớp, nhờ có cô dạy mà bây giờ em đã biết đọc, biết viết”.
Còn rất nhiều hoàn cảnh khác nhau tại lớp học của cô Uyên. Em thì bán vé số, bán bánh kẹo, em thì mồ côi cha mẹ phải sống với ông bà..., đa phần các em không có điều kiện đến trường. Một số em may mắn được đi học nhưng do gia cảnh quá khó khăn nên phải lao động phụ giúp, hoặc cha mẹ lo bươn chải ít quan tâm chăm chút, vì vậy các em học rất yếu. Những trường hợp như thế luôn được cô mở rộng vòng tay đón nhận, kèm cặp dạy dỗ và xem các em như con. Còn các em thì trìu mến gọi “má” Uyên như để tỏ lòng kính trọng, thương yêu.
Nơi kết nối cộng đồng
Hiện nay, CLB Nụ cười có khoảng 20 trẻ có hoàn cảnh khó khăn đang theo học. Bên cạnh việc dạy cho các em, cô Uyên còn tìm hiểu tâm tư của từng gia học sinh để có hướng hỗ trợ kịp thời, động viên các em không bỏ học. Để làm được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cô kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để cùng chung tay giúp các em. Chính sự chân thành, tấm lòng của cô mà đã có nhiều mạnh thường quân thường xuyên chia sẻ, động viên và giúp đỡ vật chất để cô duy trì lớp học. Nhờ đó mà mỗi buổi học, cô Uyên có thêm 1 gói mì và phần bánh nhỏ cho các em học sinh. Mỗi tháng, cô còn tặng gạo cho các em, tùy theo nguồn vận động được ít hay nhiều.
Thấy việc làm rất nhân văn vì cộng đồng của cô Uyên, nhiều bạn trẻ là sinh viên tại các trường đại học, những người làm việc tại các công ty đã đến cùng cô dạy các em.

tin liên quan

Lớp học tình thương trên chợ nổi
Ở chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) có một lớp học miễn phí dành cho con cái các thương hồ, những đứa trẻ thường bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh.
Chị Huỳnh Thị Bích Huyền (làm việc tại một công ty tại Q.Ninh Kiều) chia sẻ: “Trước đây khi còn học đại học tôi cũng tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Bây giờ khi đi làm, khi nghe CLB Nụ Cười của cô Uyên có những hoạt động có ích cho trẻ em nghèo nên tôi đến tình nguyện cùng cô dạy cho các em”.
Bạn Nguyễn Thị Kiều Oanh, sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ, cho biết: “Tôi tham gia dạy học hơn 1 năm nay và thấy đây là hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt tôi rất khâm phục tấm lòng của cô Uyên. Cô đã thắp lên cho tuổi trẻ chúng tôi tinh thần thiện nguyện, tình thương yêu và sự chia sẻ khó khăn với những cảnh đời bất hạnh từ việc duy trì CLB”.

Nhờ những chiếc móc khóa nhỏ này mà em nghèo tết này có quần áo mới Ảnh: Nguyên Đạt
Hôm chúng tôi đến CLB cũng là lúc các bạn trẻ của nhóm BookConnect Cần Thơ tình nguyện đến tổ chức sinh hoạt cho các em. Ngoài việc sinh hoạt theo chủ đề như văn học dân gian, khoa học công nghệ, nhân vật sự kiện lịch sử, văn học thiếu nhi, các bạn còn mang theo nhiều sách đến để các em đọc.
Bạn Trịnh Hoàng Duy, thành viên nhóm BookConnect Cần Thơ, cho biết: “Các buổi sinh hoạt và những quyển sách chúng tôi mang đến không chỉ để các em giải trí mà còn khuyến khích các em duy trì thói quen đọc sách để qua đó nâng cao kiến thức”.
Hiện nay, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng cô Uyên vẫn tận tâm lo cho các thành viên trong CLB Nụ Cười như con của mình. Trước khi chia tay CLB, thấy những chùm móc khóa trên bàn, chúng tôi thắc mắc thì cô Uyên nói: “Chúng tuy nhỏ nhắn nhưng nhờ đó mà các em vừa có được một chuyến du lịch Hà Tiên và sắp tới là quần áo mới mặc tết. Nhưng sâu xa nhất vẫn là để các em có thêm được cái nghề, có thể tự lao động và không mặc cảm với sự giúp đỡ của cộng đồng”.
Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được biết gần đây cô Uyên tự tìm tòi, học cách làm móc khóa hình trái châu, các con thú… để chỉ dạy lại các em trong lớp và các bạn sinh viên. Sau đó, tất cả cùng làm và mang đi bán để gây quỹ. Vậy là tết này, tôi tin rằng các em sẽ có quần áo mới!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.