Có công khai danh tính người mua bằng của Trường ĐH Đông Đô: Đau nhưng cần thiết

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
20/12/2020 08:09 GMT+7

Có đến khoảng 98% bạn đọc gửi ý kiến về Báo Thanh Niên sau bài viết Có công khai danh tính người mua bằng của Trường ĐH Đông Đô? đề nghị nên công khai, dù rất đau lòng...

Hàng loạt ý kiến bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên sau khi bài viết Có công khai danh tính người mua bằng của Trường ĐH Đông Đô?" được đăng tải.
Bầu chọn
Theo bạn, có nên công khai danh tính người mua bằng tại Trường ĐH Đông Đô?
Chẳng hạn bạn đọc Lương Ngọc Thuyên (Pleiku, Gia Lai) đề nghị: "Phải công khai chứ! Đau thật đó nhưng qua vụ này thì tin chắc rằng các quan của mình có "cho kẹo" cũng không bao giờ đi mua bằng giả nữa. Còn nếu không công khai thì lớp quan này xong thì có lớp quan khác lại mọc lên. Vì vậy, đề nghị công khai danh tính các vị xem cái liêm sỉ của các vị này to bao nhiêu?".

Còn bạn đọc  Hoàng Khánh Hùng (Quảng Trị), gay gắt: "Tại sao phải che dấu danh tính? Nếu trọng danh dự , thượng tôn pháp luật thì họ đã không mua bằng. Nên công khai danh tính những người này dù đang giữ chức vụ gì". 

Bạn đọc Nguyễn Nam (TP.HCM) cũng đồng ý kiến: "Có gì phải bàn cãi chứ. Phải đăng thông tin người mua bằng để chứng minh những người khác không mua. Giờ không công khai danh tính, ai cũng có thể bị cho là mua bằng".
Anh Nguyễn Tịnh, làm việc trong một đơn vị thi công hạ tầng xã hội tại Hà Nội, chia sẻ: "Tôi nghĩ cần phải công khai danh tính rộng rãi. Nếu là cán bộ, công chức hay viên chức mà có tên trong danh sách thì cơ quan tổ chức của người đó cần phải xử lý nghiêm minh. Ngoài ra, một vấn đề nữa là khi có "rục rịch" thông tin bằng cấp có liên quan về Trường ĐH Đông Đô sẽ có những trường hợp lén lút, nhờ vả để rút bằng ra khỏi hồ sơ của mình nhằm tiêu hủy chứng cứ! Tôi mong rằng dù bất cứ ai có tên trong danh sách, ở bất kỳ cơ quan nào trong bộ máy Nhà nước cũng cần phải xử lý thật nghiêm minh, không bao biện cho sai phạm". 

Hàng loạt bạn đọc gửi ý kiến cho bài viết Có công khai danh tính người mua bằng của Trường ĐH Đông Đô 

Bạn đọc Lê Văn Ngọc Long (TP.HCM) cũng nhận định: "Nên công khai danh tính của những người đã mua bằng giả của Trường ĐH Đông Đô cũng như các trường ĐH khác nếu do cơ quan chức năng phát hiện. Vì đây không phải là bí mật quốc gia, hay lĩnh vực an ninh quốc gia mà là một tệ nạn trong xã hội cần phải bị bài trừ và xử lý theo quy định của luật pháp. Thiết nghĩ, việc công khai danh tính của những người đã sử dụng bằng giả sẽ giúp ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực và góp phần tích cực trong việc làm lành mạnh hóa các mối quan hệ xã hội và tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong thi cử, tuyển dụng, đề bạt, cất nhắc cán bộ, công chức".

Cũng theo anh Lê Văn Ngọc Long, trong việc có công khai danh tính người mua bằng của Trường ĐH Đông Đô, cần đề cao tính trung thực của cán bộ công chức và viên chức nhà nước, đạo đức hay không trước hết là ở chỗ này. Các cơ quan, trước hết là người đứng đầu, bộ phận tham mưu, giúp việc về tổ chức nhân sự phải nâng cao trách nhiệm trong việc thẩm tính hợp pháp, hợp lệ của các văn bằng, chứng chỉ trong hồ sơ tuyển dụng, đề bạt, cất nhắc vào các chức danh, vị trí công việc. Làm tốt sẽ tránh dược những kẻ cơ hội, tiêu cực nói chung. Tránh tư tưởng nặng chạy theo bằng cấp mà xem nhẹ cái cơ bản là năng lực, hiệu quả thực tế, kỹ năng công việc. Quan trường là nơi chắt lọc, tuyển chọn tinh hoa, tinh túy trong nguồn nhân lực để tìm kiếm về nhân tài. Đừng để quan trường trở thành thị trường!



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.