Chuyện từ chiếc đầm đồng phục

11/08/2018 16:16 GMT+7

Hôm tôi dẫn đứa con gái đang chuẩn bị lên lớp 3 vào trường mua đồng phục, sau khi thử đồ mẫu để chọn 'size' cho con, tôi được cô nhân viên đưa cho 3 chiếc đầm may sẵn. Tôi tưởng cô đưa nhầm, hoặc áo may bị lỗi, vì thoạt nhìn nó quá lớn.

Đặc biệt là ở phần eo áo, không có một chút nào đường cong, mà gần như thẳng đuột. Tôi thắc mắc, cô nhân viên bảo: “Xu hướng may đồng phục ở nhà trường hiện nay là vậy đó anh. Trẻ giờ đa số béo bụng”.
Nhớ cách đây không lâu, tôi ngồi chờ đón con trước cổng trường. Khi cổng trường vừa mở, tôi thấy một cậu bé lớp 4 chạy vội ra. Cậu vội vã lấy ra tờ tiền 50.000 đồng, chìa về phía người bán hàng rong. Như một quy ước từ trước, người bán hàng thối lại tiền thừa và kèm theo là một hộp xốp với rất nhiều thức ăn xào, nướng được xịt kín tương đen, tương đỏ. Cậu bé ngồi xuống bên vệ đường ăn một cách ngon lành. Ai chứng kiến cảnh ấy cũng hiểu lý do vì sao cậu bị béo phì quá khổ.
Hai vợ chồng bạn tôi bị “chứng” nghiện mạng xã hội nặng. Cà phê với tôi, hai bạn thú nhận rằng thời gian lướt web và lên “face” có khi nhiều hơn thời gian dành cho công việc trong ngày. Tối đến, bạn tôi bảo, sau khi cơm nước xong, chồng ôm laptop, vợ ôm điện thoại. “Thế đứa con nhỏ?”, tôi hỏi. Anh bạn bảo: “Ăn cơm và xem ti vi. Tự học bài. Sau đó chơi game trước khi đi ngủ”. “Sao không dẫn con đi bộ vài vòng cho tiêu cơm, giãn cốt rồi đi ngủ cho ngon?”, tôi hỏi. Cô bạn lắc đầu: “Bụi, ồn, lên mạng thấy thích hơn!”.
Xin mạn phép đặt nhan đề cho bài viết này từ câu chuyện thực tế thứ nhất. Còn các câu hỏi, đại loại như: Vì sao trẻ béo phì? Lỗi do ai? Trách nhiệm của ai? Và cần giải pháp nào?... xin nhường phần trả lời cho những người hữu trách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.