Chuyện chưa biết về người đàn ông nói được 56 thứ tiếng

26/12/2016 14:01 GMT+7

Khả năng sử dụng đa ngôn ngữ của giới trẻ ngày nay không còn là điều lạ lẫm. Tuy nhiên, cùng lúc có thể giao tiếp thành thạo 56 ngôn ngữ và nghe hiểu được 70 ngôn ngữ như Muhamed Mesic thì không phải là điều bình thường.

Anh Muhamed Mesic, 32 tuổi, có thể nói thành thạo 56 ngôn ngữ - Ảnh chụp màn hình Oddity Central
Mesic năm nay 32 tuổi. Anh đã bắt đầu yêu thích ngoại ngữ ngay từ khi còn là một cậu bé lớn lên ở Tuzla, một thành phố công nghiệp thuộc Nam Tư cũ, hiện là nước Bosnia & Herzegovina, theo Oddity Central.
Tài năng học ngoại ngữ nhanh chóng mặt của Mesic được tình cờ phát hiện khi anh 5 tuổi. Lúc đó, anh đi cùng gia đình đến nghỉ mát ở Hy Lạp. Tại đây, Mesic bắt đầu chú ý lắng nghe những đoạn giao tiếp hằng ngày của người bản xứ.
“Đây là lần đầu tiên tôi gặp người nói khác ngôn ngữ với mình. Tôi có thể nghe và học bằng cách đoán ý nghĩa các câu nói dựa vào tình huống giao tiếp. Vào cuối kỳ nghỉ, tôi có thể giúp cha giao tiếp tiếng Hy Lạp với thợ sửa xe. Cha mẹ tôi đã rất bất ngờ”, Mesic kể lại.

Nhưng đây chỉ mới là khởi đầu. Khi lên 9 tuổi, anh đã học được thêm tiếng Thụy Điển nhờ có cơ hội giao tiếp với những người lính Thụy Điển đang đóng quân tại thị trấn. Lúc đó, cuộc chiến Bosnia đang nổ ra.
Sau khi cuộc chiến kết thúc, Mesic đi cùng bà đến Hungary và anh đã tìm cách học được tiếng Hungary. “Bà tôi nói không cần học tiếng Hungary. Khi trở về từ chuyến đi, tôi đã sợ không dám nói cho bà biết sự thật”, anh kể với tờ The Jewish Journal.
Không bao lâu sau, gia đình đã nhận ra có điều gì đó khác thường ở Mesic và đưa đi khám bệnh. Bác sĩ chẩn đoán Mesic mắc hội chứng Asperger, một dạng tự kỷ nhẹ. Nó giúp ông học ngoại ngữ một cách dễ dàng, đôi khi là học trong vô thức.

Có lần, một người bạn đã yêu cầu Mesic học tiếng Latvia để hỗ trợ anh ta trong chuyến đi buôn đến Latvia. Chỉ trong vòng 2 tuần, Mesic đã giao tiếp thông thạo tiếng Latvia bằng cách học qua YouTube, 2 quyển sách và 43 quyển truyện tranh.
Ngoài ra, Mesic còn học được cả tiếng Hebrew. “Khi được 12 tuổi, tôi nghe một thủ lĩnh người Do Thái ở Bosnia nói trên chương trình phát thanh. Tôi đã kết nối với ông và nhờ chỉ cách học 3 loại ngôn ngữ của Do Thái giáo là tiếng Ladino, Yiddish và Hebrew.
Ông ấy đã bật cười và khuyên tôi nên bắt đầu bằng tiếng Hebrew. Một người bạn của Mesic còn giữ tất cả các băng đĩa của cuộc thi ca nhạc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contests). “Tôi đã bắt đầu học tiếng Hebrew bằng cách nhẩm theo những bài hát Israel và đã nhớ tất cả chúng trong ngày hôm đó”, Mesic kể lại.

Mặc dù có khả năng học ngoại ngữ thần tốc nhưng Mesic vẫn phải chăm chỉ học hành. Hầu hết thời gian một ngày anh đều dành cho ngôn ngữ và không có thời gian rảnh. Được theo đuổi đam mê ngôn ngữ khiến anh cảm thấy rất hạnh phúc.
Mesic hiện đang xây dựng một trang web của riêng mình để chia sẻ niềm đam mê ngôn ngữ với mọi người. Anh hiện có hơn 10 video đăng tải lên trang YouTube. Thậm chí, có những ngôn ngữ như tiếng Rumani, anh nói còn chuẩn hơn người bản xứ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.