Chương trình mới: Học sinh ngồi học theo nhóm

21/01/2018 07:41 GMT+7

Giáo viên từ đơn môn khi chuyển sang dạy tích hợp sẽ được đào tạo lại và cấp chứng chỉ, sĩ số học sinh/lớp phải giảm để ngồi học theo nhóm và hoạt động trải nghiệm.

Đó là những thay đổi được quan tâm thảo luận tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, do Sở GD-ĐT TP.Hà Nội tổ chức vào ngày 20.1 với sự tham dự của hàng nghìn cán bộ, giáo viên (GV) ở 30 điểm cầu trên toàn TP.
Ông Đoàn Công Thạo, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ, băn khoăn về việc nhiều môn học tích hợp được đưa vào chương trình THCS, với việc GV đang dạy đơn môn như hiện nay khi dạy tích hợp sẽ khó tránh khỏi việc dạy trái tay khi phải dạy các môn khác. Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho hay: Bộ GD-ĐT đã có tính toán cụ thể về việc bồi dưỡng đội ngũ GV dạy đơn môn chuyển sang dạy tích hợp ở THCS. Dự kiến, mỗi GV sẽ phải học 20 tín chỉ (mỗi tín chỉ 15 tiết) cho một lĩnh vực cần bổ sung. Ví dụ, GV lịch sử sẽ cần học thêm 20 tín chỉ về địa lý (và ngược lại) để có thể dạy môn tích hợp lịch sử - địa lý. Sau khi hoàn thành đợt bồi dưỡng này, GV sẽ được cấp chứng chỉ chứ không cấp văn bằng mới.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, cho rằng trước mắt việc dạy tích hợp không đặt ra yêu cầu 1 GV phải dạy nhiều lĩnh vực mà có thể 3 người dạy 1 môn tích hợp. Còn những chủ đề liên môn thì thiên về môn nào, GV môn đó sẽ đứng lớp. Tuy nhiên, ông Thuyết cũng cho rằng, về lâu dài, trường sư phạm sẽ xây dựng chương trình đào tạo GV tích hợp.
Đề nghị giảm sĩ số học sinh
Nhiều ý kiến của lãnh đạo các cơ sở giáo dục cũng lo ngại trước thực trạng phần lớn trường học của Hà Nội, nhất là cấp tiểu học, đều đang quá tải về sĩ số trong khi trường lớp chưa đáp ứng kịp.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay khi thực hiện chương trình mới thì lớp học sẽ bố trí theo hình thức làm việc theo nhóm, học sinh (HS) không ngồi dàn hàng ngang như hiện nay, đồng thời sẽ tiến hành nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục. “Do vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị Hà Nội giảm sĩ số HS theo quy định, với tiểu học là 35 HS/lớp và với trung học là 40 - 45 HS/lớp. Nếu sĩ số 50 - 60 HS/lớp như hiện nay thì không cách gì tổ chức được lớp học theo nhóm”, GS Thuyết nói.
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, khẳng định ngay sau hội nghị, Sở sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết về việc tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các trường sư phạm, tham mưu UBND TP về việc tăng cường ngân sách, kinh phí, cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục phổ thông; công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp; công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ; công tác tài chính phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.