Chương trình Học bổng dạy nghề Toyota: Cơ hội nghề nghiệp cho học sinh nghèo

07/09/2016 08:00 GMT+7

Tháng 8 vừa qua, chương trình Học bổng dạy nghề Toyota đã chính thức được triển khai.

Lễ ký kết hợp tác thực hiện được tổ chức giữa các bên: Quỹ Toyota Việt Nam (TVF), Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Quỹ đầu tư xã hội Lotus Impact (Lotus Impact) và Tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu).
Đào tạo và hỗ trợ việc làm
Hiện nay, khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ và các trường nghề gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ngày một tăng cao, thì một chương trình học tập ngắn hạn với nội dung học toàn diện, học viên được hỗ trợ chi phí học tập, đảm bảo sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay, là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ.
Bà Đoàn Thị Yến, Phó chủ tịch Quỹ Toyota VN, Phó tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota VN chia sẻ: “Chương trình Học bổng dạy nghề Toyota hướng tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em được tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập, nghiên cứu và tìm được việc làm tốt, phù hợp nhất trong tương lai. Đây cũng là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội VN, đặc biệt góp phần hỗ trợ công tác giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của VN”.
Theo đó, chương trình Học bổng dạy nghề Toyota đã chính thức được triển khai nhằm hỗ trợ đào tạo dạy nghề kéo dài 2 năm dành cho học sinh đã tốt nghiệp THPT, có thành tích học tập tốt, nhưng do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng tự trang trải chi phí học tập (bao gồm cả tài liệu học tập), sinh hoạt phí (ăn, ở, sinh hoạt) và tìm kiếm việc làm. Trong năm đầu tiên thực hiện, chương trình sẽ tuyển chọn ra 25 học viên đáp ứng đủ điều kiện để chính thức trở thành thế hệ học viên đầu tiên của chương trình đào tạo này.
Th.S Huỳnh Phước Sơn, Trưởng khoa Cơ khí động lực Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Bên cạnh kiến thức và nội dung đào tạo theo chuẩn quốc gia, học sinh được đào tạo các kiến thức và kỹ năng sửa chữa ô tô theo giáo trình đã và đang được áp dụng trong chương trình Đào tạo kỹ thuật viên Toyota (hay T-TEP - đây là chương trình đã được TMV triển khai từ năm 2001 và hiện đang được áp dụng tại 6 trung tâm T-TEP tại 5 trường ĐH và CĐ trên toàn quốc).
Một điểm khác biệt nữa, đó là ngoài việc được nhà trường cung cấp chỗ ở miễn phí, hỗ trợ chi phí học tập sinh hoạt, các học viên sẽ được tiếp cận chương trình vốn vay ưu đãi. Theo đó, học viên sẽ được hỗ trợ không hoàn lại 50% học phí và sinh hoạt phí trong toàn bộ 2 năm học, 50% còn lại là vốn vay với lãi suất rất ưu đãi. Học viên có trách nhiệm hoàn trả trong vòng 3 năm tính từ 6 tháng sau khi tốt nghiệp.
Nhiều hơn nữa những đóng góp thiết thực cho giáo dục
Trong suốt 20 năm hoạt động tại VN, với mục tiêu khuyến khích và nâng cao tinh thần thi đua học tập, cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển nguồn nhân lực tại VN, TVF và TMV đã hợp tác với Bộ GD-ĐT triển khai thường niên và dài hơi nhiều chương trình mang ý nghĩa thiết thực. Bên cạnh Học bổng dạy nghề Toyota, trước đó, chương trình Học bổng Toyota dành cho sinh viên xuất sắc thuộc các ngành khoa học kỹ thuật và môi trường đã được thực hiện thường niên từ năm 1997 với 1.879 suất học bổng đã được trao tặng.
Từ năm 2009, chương trình Học bổng dành cho các tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam cũng được thực hiện hằng năm với 645 suất học bổng đã được trao tặng. Chương trình Đào tạo kỹ thuật viên Toyota (hay còn gọi là T-TEP) được thực hiện từ năm 2001 và cho đến nay đã đào tạo thành công cho 2.389 học viên, trong đó 536 học viên đã được tuyển dụng vào làm việc tại hệ thống đại lý của TMV. Ngoài ra, chương trình Đào tạo Monozukuri “Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh” được triển khai từ năm 2005 đã thực hiện thành công 36 khóa học và 2 mô hình cải tiến thí điểm cho tổng số 919 học viên, bao gồm các nhà quản lý từ 119 doanh nghiệp, và sinh viên các trường đại học chuyên ngành kỹ thuật...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.