Chương trình công nghệ giáo dục: Hãy tôn trọng sự khác biệt !

139 Thanh Niên Online
Trong "cơn bão" tranh luận về chương trình công nghệ giáo dục những ngày vừa qua, có những người từng là "sản phẩm" của chương trình này đã lên tiếng. Chính họ là người đã trải nghiệm được chương trình này như thế nào, tốt hay không tốt đối với bản thân mình.
Chương trình tiếng Việt - công nghệ giáo dục hiện triển khai ở gần 50 tỉnh thành
 /// NGỌC DƯƠNG Chương trình tiếng Việt - công nghệ giáo dục hiện triển khai ở gần 50 tỉnh thành - NGỌC DƯƠNG
Chương trình tiếng Việt - công nghệ giáo dục hiện triển khai ở gần 50 tỉnh thành
NGỌC DƯƠNG

Để rộng đường dư luận, Thanh Niên xin giới thiệu bài viết của chị Hà Việt Anh, nguyên Thư ký tòa soạn tạp chí Mẹ và Bé, cũng là cựu học sinh của chương trình này.

'Chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt rất bình thường, hiệu quả'

Nếu chương trình công nghệ giáo dục (CNGD) thực sự "có vấn đề", "xâm phạm quốc hồn quốc túy" "làm xáo trộn xã hội" "hủy hoại tiếng Việt, hủy hoại văn hóa dân tộc" như các trí thức tự phong cho mình là có trách nhiệm với nền giáo dục nước nhà lớn tiếng chỉ trích, thì tại sao Bộ GD-ĐT không dẹp bỏ nó luôn từ 40 năm trước, khi nó xuất hiện tại Việt Nam, cớ sao phải đợi đến tận bây giờ?

Đã có ít nhất 40 khóa học sinh của Trường Thực Nghiệm đã theo học phương pháp này và chúng tôi không hề gặp bất cứ vấn đề gì, cha mẹ chúng tôi cũng hoàn toàn hạnh phúc với việc học của chúng tôi, chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt trong đời sống và công việc hằng ngày rất bình thường, hiệu quả.

Xin hỏi các vị, khi có con đến tuổi đi học, cha mẹ mong nhất điều gì? Theo tôi có 2 điều. Một là mong con được vui vẻ hạnh phúc, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè. Hai là mong con biết tự lập, tự tin để vững vàng bước vào cuộc sống cam go. Cả 2 điều ấy CNGD đã làm được một cách xuất sắc. Hồi tôi còn bé, lúc nào chị em tôi cũng chỉ mong đến trường, mong gặp thầy, gặp bạn. Nhiều chục năm sau các con và cháu ruột tôi dù sốt 39 độ cũng nằng nặc đòi đi học. Có thể chúng tôi chưa nổi tiếng và thành công như nhà toán học Ngô Bảo Châu, như bác sĩ - Đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu hay nhiều học trò Thực Nghiệm khác nhưng chúng tôi luôn tự tin vào bản thân, luôn sống tử tế và chan hòa với mọi người. Vì dù đi đâu làm gì chúng tôi cũng nhớ về những bài học về tình yêu thương, lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm, dám nói, dám làm... mà thầy Đại và các thầy cô giáo dù là dạy môn gì cũng luôn nuôi dưỡng trong chúng tôi những giá trị sống nhân văn qua từng tiết học.

Đành rằng cách đánh vần không làm cho con trẻ thông minh hay giỏi giang hơn người nhưng cũng nhờ vào phương pháp giáo dục (triết lí giáo dục) của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại và các cộng sự mà những lứa học sinh 40 năm vẫn mang tên "thực nghiệm" chúng tôi từ khi còn rất nhỏ đã biết tư duy logic, biết tập đi trên con đường của các nhà khoa học "thử-sai-thử lại", tự xây dựng kiến thức cho mình từ những gợi ý của thầy cô theo tôn chỉ: "thầy thiết kế - trò thi công", "lấy học trò làm trung tâm của bài giảng". Những phương pháp tiếp cận kiến thức được học từ thuở thơ ấu dưới mái trường Thực Nghiệm tôi đã mang theo mình tới tận những năm tháng du học tại ngôi trường số 1 của nước Nga, chúng đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và nghiên cứu ngôn ngữ.

Nhiều điều khác biệt

Dù ai có phủ nhận thì đó là quyền của họ. Chỉ biết rằng từ cách đây chẵn 40 năm, nếu khẩu hiệu của các trường học là "Tiên học lễ - Hậu học Văn", thì khẩu hiệu của trường Thực Nghiệm chúng tôi là "ĐI HỌC LÀ HẠNH PHÚC - MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG NÁO NỨC MỘT NGÀY VUI"; khi các bạn cùng trang lứa ở trường khác còn đang ê a đánh vần thì học sinh Thực Nghiệm chúng tôi đã đọc thơ lục bát; khi cả nước bỏ chữ thường chuyển sang viết chữ cải cách thì chúng tôi vẫn an nhiên viết theo lối truyền thống (rồi sau này cả nước lại bỏ chữ cải cách); khi các bạn trường khác đánh vật với việc tả người, tả cây, tả mưa thì chúng tôi cùng nhau đọc Paustovsky, Chekhov, Balzac, Hugo...; khi trường trường lớp lớp viết theo văn mẫu thì với một đề văn, trong lớp tôi người viết văn, người viết đồng dao, người làm thơ, thậm chí có người vẽ để trả bài cho cô; khi cả nước học một buổi rồi về nhà nửa ngày thì chúng tôi vác cặp lồng cơm đi học y như công chức nhà nước; khi nhà nào bố mẹ cũng phải đưa con đi học thì chúng tôi đi xe bus tuyến; khi toàn quốc bậc tiểu học một cô dạy tất tần tật tất cả các môn thì từ lớp 1 chúng tôi có thầy cô dạy từng môn riêng biệt; khi các bạn trường khác tối về vẫn phải làm bài tập thì chúng tôi chơi, đọc sách, vẽ vời vì trong ngày đã có tiết tự học để giải quyết hết bài vở; khi trong suốt mấy chục năm trời Bộ GD-ĐT không thể quyết định nổi cho trẻ học ngoại ngữ từ lớp mấy thì chúng tôi đã học ngoại ngữ từ khi bắt đầu bước chân vào cổng trường tiểu học; khi chưa thực sự hài lòng về phương pháp giáo dục hay thái độ của thầy cô với học trò chúng tôi sẵn sàng lên gặp Ban giám hiệu để phản ánh, nói lên tiếng nói của mình - điều mà chỉ có thể gặp (may ra) ở các ngôi trường dân lập tiên tiến ngày nay...

Và còn nhiều, còn rất nhiều điều khác biệt nữa chúng tôi được hưởng nhờ CNGD, nhờ triết lí giáo dục đầy tính nhân văn mà GS.TSKH Hồ Ngọc Đại mang đến cho chúng tôi và con cháu chúng tôi trong suốt 40 năm qua. Dưới mái trường Thực Nghiệm thân yêu, chúng tôi luôn được YÊU THƯƠNG, được TÔN TRỌNG, được CHẤP NHẬN như chúng tôi vốn là, được tự tin LÀ CHÍNH MÌNH.

Trước khi các vị muốn chửi, muốn lên án, muốn xóa bỏ CNGD thì hãy bình tĩnh ngồi ngẫm nghĩ một chút xem liệu tất cả những sự "khác biệt" mà tôi vừa liệt kê sơ bộ ở trên có phải là mong muốn và mơ ước (thật nhất) của mỗi cha mẹ học sinh ngày hôm nay? Nghĩ xong rồi mà vẫn thấy CNGD có vấn đề, làm xáo trộn xã hội, xâm phạm văn hóa dân tộc... thì hãy chửi tiếp nhé!

Xin đừng nhập nhèm các cấn đề khác

Và xin đừng nhập nhèm với sáng kiến của ông Bùi Hiền - ông ấy đòi cải cách chữ viết tiếng Việt, còn CNGD sử dụng phương pháp dạy trẻ học về âm rồi mới bắt đầu ghép vào chữ cái để đọc. Hai việc đó hoàn toàn khác nhau.

Cũng đừng lôi việc bán sách giáo khoa CNGD vào đây. Xin hỏi có ai dí súng vào đầu quý vị bắt học theo CNGD không? Vừa hôm qua hôm kia Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng từ chối thẳng thừng việc tiếp nhận CNGD vào tỉnh họ đấy thôi. Bán sách là việc của Bộ GD-ĐT và NXB Giáo dục, ai hưởng lợi từ việc bán sách thì đứa trẻ lên 3 cũng biết, xin đừng lôi thầy trò chúng tôi vào.

Tóm lại, nếu thích mời bạn tìm hiểu còn theo hay không tùy bạn. Nếu không thích xin đừng chọn. Nhưng HÃY TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT - đó chính là biểu hiện của sự văn mình.

Bình luận 139

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

hồng

này, không có chuyện tự chọn học sách giáo khoa nào nhé, năm nay bước vào lớp 1 là buộc học sách cải tiến này rồi, không hề có giấy tờ đăng ký tự nguyện

Bình

Các em trở thành chuột bạch thử nghiệm. Buồn!!!

hồng

số giáo sư tiến sỹ ở trường thực nghiệm của chị cựu học sinh này chiếm bao nhiêu % danh nhân của nước mình cùng thời vậy ta

Nhat

Q sao đọc là /cờ/ được.
R sao đọc là /dờ/. Đi Ra => đi /da/ thành ngọng mất rồi.
iên đọc là /iên/ chứ sao là /ia/n chữ a đâu lòi ra thế. ????.

thu

có được quyền tự chọn sách giáo khoa để học không? Xin thưa là KHÔNG.
Nếu chương trình giáo dục hay thì cần gì mọi người đều phản bác

Vũ Ngọc Sơn

Cứ chỉ vào mấy cái ô trống mà đọc thành các từ khác nhau. Thôi xin đừng bao biện. Nhận được sai mà sửa cũng là giáo dục

An

Nhầm rồi bạn ơi. Ko phải nhìn vào cái ô trống mà đọc thành các từ khác nhau. Mà đọc các từ khác nhau đã thuộc khi chỉ vào từng ô đó bạn. Hình là hình, chữ là chữ. Sau này khi trẻ quen các âm tiết thì mỗi hình sẽ được thay thế bằng 1 chữ, khi biết chữ rồi thì hình sẽ được xóa. Về cơ bản hình là công cụ học tập cho các bé mới vỡ lòng chứ ko phải chữ. Chữ sẽ học sau. Thân

Kiệt

Đồng quan điểm

baby

Gửi chị Hà Việt Anh: những ngày qua các phụ huynh đang quan tâm cách phát âm, đánh vần, ghép vần của bộ sách gọi là CNGD khác với các bộ sách giáo dục từ trước đến nay, gây khó khăn cho phụ huynh và giáo viên trong việc tiếp cận, vậy mà chị vào giải thích toàn những thứ không hề liên quan (đi học vui vẻ, tự lập, du học, ....). Mong chị hiểu cho các phụ huynh và giáo viên khi mới tiếp cận để hướng dẫn, chỉ dẫn cho con, em mình

ngodoankhanhvinh@yahoo.com

Mình cũng đồng ý kiến với bạn. Đọc xong bài của chị Hà Việt Anh viết, mình thấy nội dung chẳng ăn nhập với vấn đề mà dư luận đang xôn xao...!

Huong

Bài của HVA rất rõ ràng: em ấy không hề có ý tranh luận cụ thể vấn đề đánh vần.
Mà em ấy muốn cung cấp thêm cái nhìn khác, rộng hơn, nhiều chiều hơn, nhiều thông tin, ĐỂ MÀ CÂN NHẮC MỘT CÁCH TOÀN DIỆN. Nhìn vấn đề toàn diện bao giờ cũng tốt hơn "thày bói xem voi".
Hay các bạn muốn làm "thày bói xem voi" thì tôi chịu thua rồi.
Và tôi nhắc lại, HVA không có trách nhiệm phải nói về "vấn đề mà dư luận đang xôn xao" !!!
Xôn xao thế chứ hơn nữa, thì đã sao ? Ô hay !!! ???
Nhân tiện gửi thanhnien.vn: Các bạn có thể thêm cái mũ (chapeau) cho bài, kẻo nhiều trẩu tre viết mà không hiểu mình viết gì.

Thiên Mang

Nghĩ cũng lạ và chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam, một chuyện xảy ra hơn 2 tuần nay tốn không biết bao nhiêu giấy mực, thời gian...nhưng chẳng thấy người đứng đầu ngành đứng ra giải thích một lời nào?
Cho rằng cách dạy học là đúng nhưng nội dung trong sách để dạy cho trẻ em dùng rất nhiều từ địa phương để dạy cho những trẻ em khác nhau trên cả nước Việt Nam thử hỏi nội dung cuốn sách này có phù hợp với chương trình sách giáo khoa phổ thông hay chưa?

Hải

Tác giả đã lên tivi giải thích. Lúc đó bạn đang ở đâu? Đang lướt facebook và khoái chí nhìn thiên hạ chửi đúng không?

Thiên Mạng

Bạn biết người đứng đầu ngành giáo dục là ai không? Ngành giáo dục có ai lên tiếng đánh giá tại sao đến nay giáo trình vẫn còn nằm trong diện thí điểm mà không áp dụng chính thức sau nhiều năm thí điểm hay không?

An

Bạn ơi. Sách có các ô vuông tròn tam giác là sách thiên về phương pháp và sách có nhiều từ địa phương là sách tiếng việt thiên về nội dung. Nó khác nhau hoàn toàn bạn ơi.

Lôc Vinh

Có ai chê cách thức tổ chức dạy học của trường bạn đâu mà người ta chỉ hoài nghi về cách đánh vần theo CNGD thôi bạn ạ. Bài viết dài nên lạc đề rồi!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU