'Chúng tôi cũng không nghĩ GS Trương Nguyện Thành bị từ chối'

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
08/05/2018 08:58 GMT+7

Ngày 7.5, trao đổi với Báo Thanh Niên về việc GS Trương Nguyện Thành không đủ chuẩn VN làm hiệu trưởng, PGS-TS Lưu Tiến Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiệm HT đương nhiệm Trường ĐH Hoa Sen, cho biết để đưa ra quan điểm của HĐQT lúc này là chưa phù hợp.

Lý do là hiện tại chỉ mới có văn bản tham mưu của Sở GD-ĐT TP.HCM chứ chưa có văn bản chính thức của UBND TP.HCM. Lúc có quyết định chính thức thì trường mới có động tác tiếp theo. “Đây là vấn đề luật pháp. Nếu nói không đúng có thể đưa tới chuyện vi phạm pháp luật. Về nguyên tắc, chúng tôi phải tôn trọng những quyết định của cấp trên”.
Theo ông Hiệp, có 5 tiêu chuẩn trong quy định của luật giáo dục ĐH. Dựa vào đó, trường có đến 10 tiêu chuẩn. “Trong thời điểm xét duyệt có 2 - 3 hồ sơ. Chúng tôi thấy GS Thành đáp ứng những yêu cầu của luật và của trường đặt ra nên có quyết định này. Chẳng hạn, trường còn quy định HT phải thành thạo tiếng Anh, phải có uy tín về mặt khoa học. Trong thời gian hơn 1 năm làm phó HT điều hành, GS Thành đáp ứng được những điều kiện đó. Khi đề cử lên cơ quan quản lý, chúng tôi cũng không nghĩ GS Thành bị từ chối. Pháp luật VN, cùng một điều giải thích mỗi nơi hiểu một cách khác”, ông Hiệp nói.
Nhiều trường ĐH chưa có hiệu trưởng
Trong khi trường ĐH ngoài công lập “vướng” bổ nhiệm HT thì nhiều trường ĐH công lập hiện trong tình trạng khuyết HT.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hiện đang không có HT gần 1 năm nay. Hiện TS Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó HT nhà trường, được giao phụ trách. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM hiện cũng chỉ có 2 phó HT, trong đó PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn được giao phụ trách trường. Trường ĐH Mở TP.HCM cũng chưa có HT mới được bổ nhiệm sau khi ông Nguyễn Văn Phúc giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT từ tháng 9 năm ngoái. Phó HT phụ trách trường này hiện là PGS-TS Vũ Hữu Đức. Trường ĐH Luật TP.HCM cũng chưa có HT mới kể từ tháng 3 năm nay sau khi HT cũ hết 2 nhiệm kỳ. Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM hiện cũng khuyết người đứng đầu. Hiện ông Bùi Hữu Toàn, nguyên phó chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước, giữ chức vụ phó HT kiêm quyền HT. 
Hà Ánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.