Chuẩn bị xử lý tình huống phát sinh liên quan Covid-19 khi thi tốt nghiệp THPT

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
08/08/2020 11:56 GMT+7

Tại nhiều điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành đã đặt ra mọi tình huống có thể phát sinh để lên phương án xử lý trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Sáng 8.8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2020 tại tỉnh Long An. Việc chuẩn bị thi tại các địa phương trong kỳ thi năm nay hết sức đặc biệt, đó là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, đây là nội dung mà đoàn kiểm tra lưu ý kỹ khi đi kiểm tra tại các điểm thi.

Trước ngày thi tốt nghiệp THPT: Vừa tổ chức thi vừa lo chống Covid-19

"Tốn kém báo cáo sau"
Theo ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, năm nay tỉnh có 34 điểm thi, 13.876 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng 487 thí sinh so với năm trước. Các thí sinh sẽ dự thi 607 phòng thi với 2.008 cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ ở các điểm thi.
Cũng theo ông Tiệp, kỳ thi năm nay của tỉnh diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp nên toàn ngành đều xác định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với nhiệm vụ làm tốt quy chế thi cũng như làm tốt phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trước cổng điểm thi

Đăng Nguyên

Theo đó, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường, trưởng điểm thi tiến hành đo thân nhiệt những người làm nhiệm vụ, tất cả thí sinh trước khi bước vào khu vực thi. Các cán bộ coi thi đều đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào điểm thi và đặt dung dịch rửa tay trước mỗi phòng thi. Khi chỉ đạo làm việc này, một số hiệu trưởng cũng kêu than tốn kém kinh phí. Nhưng Sở chỉ đạo phải thực hiện, tốn kém sẽ báo cáo sau.

Xịt khuẩn trường học tại TP.HCM, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trong dịch Covid-19

3 phương án xử lý phát sinh liên quan dịch bệnh Covid-19
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Thanh Tiệp, Sở cũng phối hợp Sở Y tế, báo cáo UBND tỉnh Long An để xây dựng 3 phương án xử lý phát sinh của dịch bệnh Covid-19. Tình huống 1 là nếu các thí sinh dự thi thuộc nhóm đối tượng không thuộc nhóm F0, F1, F2 thì thi bình thường.

Sinh viên tình nguyện đeo khẩu trang, mang mũ có kính chắn trước điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Long An)

Đăng Nguyên

Tình huống 2 là trong thời gian tổ chức kỳ thi, nếu có thí sinh có biểu hiện không tốt về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... thì ngay lập tức cần có sự tư vấn của cán bộ y tế. Nếu thấy cần thiết, phải tổ chức thi ở phòng thi dự bị. Theo ông Tiệp, Sở đã chuẩn bị sẵn những thiết bị chuyên dụng của ngành y tế cho thí sinh dự thi ở phòng dự bị. Cán bộ, giáo viên nếu phụ trách phòng thi này phải mang găng tay, đồ bảo hộ như nhân viên y tế ở khu cách ly. Bài thi của thí sinh ở phòng này cũng phải được niêm phong riêng. Trong quá trình niêm phong, cán bộ giáo viên cũng sử dụng găng tay.
Tình huống 3 là nếu có ca nhiễm F0 tại Long An, sẽ xuất hiện F1, F2. Những thí sinh thuộc diện này (nếu có) thì sẽ cách ly và thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT là F0 đặc cách, F1, F2 thi tốt nghiệp THPT đợt sau. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị tại phòng thi

Đăng Nguyên

Trao đổi với Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2020 ở tỉnh Long An, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết kỳ thi năm nay rất đặc biệt. Ngành giáo dục phải đảm bảo cả 2 nhiệm vụ là tổ chức tốt kỳ thi và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Việc phòng chống dịch bệnh không thể chủ quan vì phát sinh từng giờ. Địa bàn tỉnh Long An lại giáp TP.HCM và có vùng biên giới rất dài. Các phương án phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi này của tỉnh Long An đưa ra rất tốt. Vì khi tình huống phát sinh xảy ra phải xử lý nhanh, không thể chờ đợi được. 

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 8.8: Thêm 5 ca mắc mới ở Hà Nội, Quảng Ngãi, Khánh Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.