Chưa hết xét tuyển đã thông báo nhập học là vi phạm!

09/08/2016 16:04 GMT+7

Những ngày qua, nhiều thí sinh bất ngờ vì vừa nộp hồ sơ tại một số trường, đều nhận được giấy báo nhập học ngay.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ GD-ĐT (ảnh) về vấn đề này.
Hiện nay có hiện tượng nhiều trường vi phạm lịch trình xét tuyển. Bộ GD-ĐT có biết tình trạng này không, thưa bà?
Qua kênh hỗ trợ tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã phát hiện một số trường cấp ngay giấy báo nhập học khi thí sinh mang hồ sơ đến xét tuyển và yêu cầu thí sinh nộp ngay toàn bộ hồ sơ nhập học (bao gồm cả giấy báo điểm bản chính), học phí...
Đối với xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, Bộ đã quy định lịch trình xét tuyển cụ thể. Nếu chưa hết xét tuyển mà nhà trường đã thông báo nhập học là trái với lịch trình xét tuyển chung. Bộ đã gửi email và điện thoại nhắc nhở Chủ tịch hội đồng tuyển sinh của các trường, yêu cầu đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Đối với việc xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng, việc xét tuyển được thực hiện theo đề án tự chủ tuyển sinh hợp pháp của trường. Tuy nhiên, chỉ khi kết thúc nhận hồ sơ, trường mới có thể công bố mức điểm trúng tuyển và gọi nhập học. Việc cho TS trúng tuyển và nhập học ngay khi chưa kết thúc thời hạn này là cũng không đúng quy định. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các quy định này trong quá trình đăng ký xét tuyển.
Đợt 1 xét tuyển đang ở đang ở vào những ngày cuối, bà có khuyến cáo gì hay không?
Ngoài việc chấn chỉnh một số trường làm trái, bộ phận hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn cho thí sinh được lựa chọn: nếu có nguyện vọng và đã đủ thông tin để quyết định, có thể xác nhận nhập học theo yêu cầu của trường (chỉ khi hết hạn nộp hồ sơ, trường công bố điểm chuẩn và gọi nhập học - PV); nếu thí sinh cần đợi thêm kết quả đăng ký xét tuyển khác thì thực hiện theo lịch trình chung do Bộ đã quy định.

Bộ GD-ĐT đảm bảo việc chỉ đạo các trường đã thông báo trúng tuyển không được từ chối thí sinh xác nhận nhập học theo đúng quy định chung.
Thông thường, để các trường tập trung cao độ cho xét tuyển trong thời gian ngắn, việc thanh tra xét tuyển sẽ được thực hiện sau. Tuy nhiên, nếu phát hiện các trường tiếp tục vi phạm, Bộ có thể quyết định thanh tra ngay các trường vi phạm.
Cảm ơn bà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.