Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp 3 câu hỏi của sinh viên

03/10/2016 13:16 GMT+7

Sáng 3.10, ĐH Quốc gia TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ khai khóa năm học 2016 với sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bắt đầu bài nói chuyện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết ông rất vui mừng được nói chuyện với sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM trong vai trò một diễn giả. Để buổi nói chuyện đi vào trọng tâm, Chủ tịch nước đề nghị sinh viên đặt câu hỏi về vấn đề mình quan tâm. Ngay lập tức, sinh viên Trần Hoàng Hậu (ngành kỹ thuật máy tính, Trường ĐH Công nghệ thông tin) cho biết em muốn hiểu rõ hơn đặc trưng của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp thứ 4. Sinh viên Văn An (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) thì trăn trở: “Cuộc cách mạng này ảnh hưởng đến VN ở những lĩnh vực nào?”. Còn sinh viên Trương Phương Nam (Trường ĐH Bách khoa) đặt vấn đề về phát triển công nghiệp với môi trường.
Giải đáp các câu hỏi này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Thời cơ phát triển và các thách thức phi truyền thống”. Từ sự phân tích định nghĩa, đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Chủ tịch nước nêu bật: “ĐH Quốc gia TP.HCM với vai trò là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước phải giữ một vị trí xứng đáng. Nhiệm vụ này vừa là vinh dự lớn lao, song cũng là trách nhiệm nặng nề trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tôi đề nghị trong thời gian sắp tới ĐH Quốc gia TP.HCM cần khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong hệ thống giáo dục ĐH tiên tiến của VN và phải là đơn vị tiên phong trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thời đại kỹ thuật số”.

Từ đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ĐH Quốc gia TP.HCM cần tiếp tục đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ mới tiệm cận với các nước tiên tiến. ĐH này phải là mẫu hình về tự chủ ĐH một cách đúng đắn, trong đó trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm giải trình là một yêu cầu quan trọng. Đây còn là nơi thu hút nhân tài, hội tụ của các trí tuệ xuất sắc trong giới khoa học, nghiên cứu và giảng dạy.
Cũng theo Chủ tịch nước, ĐH Quốc gia TP.HCM phải là nơi sáng tạo tri thức và đem tri thức vào phục vụ cộng đồng một cách thiết thực và hiệu quả, dẫn đầu trong công tác khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ và tri thức. Đặc biệt Chủ tịch nước nhấn mạnh: “ĐH Quốc gia TP.HCM phải là một thành phố ĐH hiện đại, nơi ươm mầm tài năng của đất nước trong giai đoạn phát triển và hội nhập quốc tế này”.
ĐH Quốc gia TP.HCM là tổ hợp, hệ thống các trường ĐH thành viên, các viện nghiên cứu và đơn vị chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực mạnh với 35 đơn vị thành viên và trực thuộc, trong đó có 6 trường đại học hàng đầu phía Nam, 1 viện nghiên cứu thành viên và 28 đơn vị trực thuộc hoạt động ở 5 lĩnh vực: khoa học, công nghệ, xã hội, kinh tế và khoa học sức khỏe.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự lễ khai khóa năm học 2016
Chủ tịch nước phát biểu trước sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Chủ tịch nước trò chuyện với các sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Các sinh viên đặt câu hỏi với Chủ tịch nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.