Chống gian lận thi cử kỳ thi 2019: Trách nhiệm dồn về các trường đại học

Quý Hiên
Quý Hiên
14/03/2019 08:03 GMT+7

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, qua vụ gian lận thi cử của Hòa Bình và một số địa phương khác năm 2018 đã giúp Bộ GD-ĐT nhìn nhận, đánh giá, lường trước những gian lận có thể xảy ra. Vì thế, trong kỳ thi 2019 sẽ có một số điều chỉnh toàn diện ở tất cả các khâu.

 

Siết chặt lựa chọn nhân sự phục vụ kỳ thi

[VIDEO] Cục trưởng Mai Văn Trinh nói về giải pháp chống gian lận thi cử trong kỳ tuyển sinh 2019

Về tổng thể, năm nay công tác lựa chọn cán bộ, nhân sự phục vụ kỳ thi sẽ được đẩy lên. “Sự thành bại của một kỳ thi tại mỗi địa phương, nên chịu trách nhiệm cao nhất và trực tiếp phải là lãnh đạo địa phương đó”, ông Trinh nhấn mạnh.
Ông Trinh cho biết năm nay việc bảo quản đề thi tại các hội đồng thi, điểm thi được quy định chặt chẽ, trong đó phân vai trách nhiệm của trưởng điểm thi, đặc biệt là từ các phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH. Cách thức niêm phong tủ đựng bài thi ra sao cũng được quy định chặt chẽ, quy trình các bước để mở cửa phòng lấy đề, để đưa bài thi vào. Phải có công an bảo vệ 24/24 giờ. Khu vực bảo vệ đề thi, bài thi sẽ có camera an ninh giám sát.
Ở khâu coi thi, tiếp tục duy trì mô hình như mọi năm nhưng vai trò của các phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH, CĐ sẽ được nâng thêm một bước nữa. Sẽ tăng cường quy định kỹ thuật trong việc niêm phong túi đựng bài thi, dùng tem, nhãn niêm phong theo mẫu chung, dễ rách, dùng một lần, trên đó có chữ ký của 2 cán bộ coi thi, của phó trưởng điểm đến từ trường ĐH. Sau khi dán nhãn niêm phong lên các mép túi đựng bài thi, năm nay làm thêm một bước là lấy băng keo trong phủ lên tem. Nếu làm vậy, túi đựng bài thi nếu bị can thiệp chắc chắn sẽ bị phát hiện.

Giao trường ĐH chấm thi

Việc chấm bài thi sẽ được giao cho các trường ĐH, với một tổ chức quy trình chặt chẽ từng khâu từng bước. Năm nay thiết bị kỹ thuật, hệ thống máy tính dùng cho phòng chấm thi trắc nghiệm, đặc biệt phần mềm chấm thi có những cải tiến hết sức căn bản.
Toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm, bao gồm file ảnh quét bài thi sẽ được mã hóa hết để những dữ liệu này chỉ có thể đọc được bởi các công cụ đi kèm. Tất cả những can thiệp chấm thi trắc nghiệm sẽ được lưu vết trong phần mềm. Chỉ người có trách nhiệm mới đọc được những thông tin đó. Tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh sẽ được đánh phách điện tử để bảo đảm rằng mối liên hệ giữa các thông tin cá nhân của thí sinh và bài làm của thí sinh không xuất hiện đồng thời.
Việc chấm tự luận vẫn cách ly khâu làm phách, tổ chức chấm kiểm tra các bài thi tự luận cùng tiến độ với chấm thi, tối thiểu 5%. Bài chấm kiểm tra được lựa chọn ngẫu nhiên, nhưng chú ý tới những bài thi điểm cao, để kịp thời phát hiện có gian lận hay không.
Tuy nhiên, ông Trinh nhấn mạnh: “Nhưng liệu có công cụ, thiết bị, quy trình chặt chẽ thì có chắc chắn kỳ thi thành công hay không? Câu trả lời là không. Vấn đề nằm ở con người tham gia quy trình. Nên xin nhấn mạnh: việc tổ chức thành bại kỳ thi là trách nhiệm của lãnh đạo địa phương và con người là yếu tố quyết định”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.