Chòng chành đường đến trường

05/09/2018 16:47 GMT+7

Ngày khai giảng, các học sinh vùng lũ phải chòng chành đến trường bằng đò, xuồng, vỏ lãi...

Năm nay, lũ tràn về An Giang gây ngập sâu nhiều tuyến đường, các học sinh vùng đầu nguồn lũ phải lội nước bì bõm hay chòng chành trên xuồng, vỏ lãi để đến trường.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, tỉnh có 7 điểm trường thuộc 2 vùng đầu nguồn lũ gồm H.An Phú, TX.Tân Châu bị ngập. Và Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông, xã Vĩnh Hội Đông, H.An Phú là 1 trong 7 điểm trường bị ngập nặng.

Sáng nay, phía trước cổng Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông đã chìm trong nước lũ. Tầm hơn 6 giờ, cổng trường này huyên náo hẳn lên bởi xuồng, vỏ lãi liên tục cập bến đưa học sinh đến trường. Tiếng học sinh í ới gọi nhau, tiếng phụ huynh dặn con không được ra bờ sông nghịch nước…

Thầy Nguyễn Minh Tâm, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có 534 học sinh thì đã có hàng trăm em sống trong vùng bị nước lũ chia cắt, phần đông các em ở 2 ấp Vĩnh Hòa và Vĩnh An. Những điểm này có nơi nước ngập sâu hơn 1,5 m nên các em không thể đến trường như lúc bình thường. Nhiều phụ huynh có điều kiện nên dùng xuồng, vỏ lãi đưa đón con, số còn lại khó khăn nên phụ huynh đăng ký với trường nhờ báo cáo về xã, huyện hỗ trợ.

Thầy Nguyễn Minh Tâm nói, qua sàng lọc có 151 học sinh phải đưa rước mỗi ngày, ở đây là xã vùng sâu biên giới nên đa số gia đình học sinh làm nghề câu lưới, làm thuê nên việc tự đưa đón con em đi học gặp nhiều trở ngại.

Theo lịch trình, sáng sớm các phụ huynh đưa con cháu ra bến chờ vỏ lãi đến đón đi học, tầm 10 giờ 30 đến 11 giờ 30 lại ra bến đứng đón con tan học về.

Dịp trưa tan trường ngày 31.8, phóng viên tháp tùng theo vỏ lãi do một xã đội tên Hiền điều khiển chở 17 học sinh lớp 4. Ngay khi lên vỏ lãi, các em đều mặc áo phao, ngoài ra trên vỏ lãi đều có để sẵn các phao nổi đề phòng sự cố xảy ra để các em dùng.

Chiếc vỏ lãi nổ máy từ sông lớn chạy hướng về kinh Cả Hằng, lũ lớn nên nước chảy mạnh, chiếc vỏ lãi lắc lư chòng chành theo sóng nước, các em học sinh ngồi im, tay bám chặt vào thân vỏ lãi. Trên sông lớn, thấp thoáng nhiều xuồng nhỏ chở phụ huynh và học sinh chao nghiêng khi có tàu, ghe chạy qua. Con kinh ngày thường nước lắp xắp nay lũ về nước dâng cao ngập không phân biệt được đâu là đường làng ngày thường dân hay đi lại. Những cây còng, cây dừa, bụi tre đứng ngâm mình trong nước... Khi đến nhà một học sinh tên Phát, phụ huynh đã chờ sẵn đón con và nói lời cảm ơn với người điều khiển vỏ lãi. Cứ thế, chiếc vỏ lãi lại tách bến, chạy đến các nhà học sinh khác… đến 12 giờ trưa mới xong hết chuyến.

Chị Nguyễn Minh Châu đón con học lớp 4, bày tỏ mùa lũ này đường sá ngập hết nên học sinh tiểu học gian nan đường tới trường, nếu không có các phương tiện đưa rước, việc đi học của con chị và các trẻ khác sẽ bị gián đoạn.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết dù lũ về sớm và nước lên cao nhưng lịch học năm nay vẫn như mọi năm. Đối với các điểm trường ảnh hưởng do lũ, lãnh đạo Sở chỉ đạo các phòng giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đưa đón học sinh miễn phí nhưng phải đảm bảo an toàn cho các em; theo dõi mực nước sông Cửu Long hằng ngày đề phòng khi nước lên quá cao vượt mức báo động 2 hay 3  phải tính toán linh hoạt cho học sinh tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn. 

Chờ rước học sinh Thanh Dũng
Mùa lũ, học sinh phải đi vỏ lãi do địa phương tổ chức đón đưa miễn phí Thanh Dũng
Phụ huynh đưa trẻ đến trường Thanh Dũng 
Nước lũ dâng cao, ngập hết đường nên học sinh không thể đi bộ đến trường như ngày thường Thanh Dũng
Mặc áo phao đến trường Thanh Dũng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.