Nam sinh giành học bổng toàn phần từ 4 trường đại học hàng đầu tại Mỹ

12/04/2021 09:00 GMT+7

“Tập trung vào những gì mình đam mê, nếu không có cơ hội thì tự tạo ra cơ hội, tin vào chính mình, và nếu có thể, hãy tìm cho mình một người dẫn đường”.

Nguyễn Hải Nam (19 tuổi) đến từ Trường chuyên Trần Hưng Đạo ở Phan Thiết, Bình Thuận, hiện đang học chương trình Tú tài quốc tế (IB) tại United World Colleges East Africa.
Hải Nam cũng là học sinh của College Compass - chương trình tư vấn du học đại học của Everest Education. Sau một năm đồng hành cùng College Compass, tháng 3 vừa qua, Nam nhận được học bổng full-ride* với tổng trị giá lên đến 1 triệu đô từ 4 trường đại học hàng đầu ở Mỹ, bao gồm Đại học Middlebury, Colorado, Macalester, và St. Olaf. Được biết, Middlebury là đại học giáo dục khai phóng được xếp hạng thứ 9 tại Mỹ.

Hành trình bước ra thế giới bắt đầu từ… chiếc máy ấp trứng

Với Hải Nam, tình yêu đối với động vật nở rộ từ rất sớm. “Tuổi thơ của em từng nuôi tất cả các loài động vật. Hồi bé mỗi lần đi chợ với mẹ, thấy người ta bán gà con em rất thích, nhưng mẹ không mua cho, thế là em liền nghĩ sao mình không tự ấp để nuôi”, Nam kể.
“Lúc đấy em mới học lớp 5 thôi, hoàn toàn mù tịt về điện đóm các thứ. Em mới lên mạng tìm cách làm máy ấp trứng cơ bản: bỏ thùng xốp rồi gắn bóng đèn, nhưng em chờ tận 2 tháng trứng vẫn không nở. Thế là em nghĩ ra cách khác: ấp bằng ánh sáng mặt trời. Thấy trứng vịt to quá sẽ cần nhiều nhiệt, em chuyển sang ấp... trứng cút. Em bỏ trứng cút vào thùng xốp và dùng vỏ trấu để giữ nhiệt. Thế là sau đấy khoảng tầm 17 ngày, em có một bầy cút con”.
7 năm sau, Nam được Ủy ban quốc gia Việt Nam chọn làm đại diện cho học chương trình IB tại trường Liên Kết Thế Giới tại Đông Phi. Câu chuyện về chiếc máy ấp trứng năm 10 tuổi đã trở thành “điểm sáng” trong hồ sơ ứng tuyển của Nam khi ấy.
Hải Nam (đứng giữa)

Hải Nam (đứng giữa)

Bí quyết giành học bổng: bắt đầu sớm, và tin vào chính bản thân mình

Lên lớp 12, ý thức được quá trình nộp hồ sơ đại học sẽ rất căng thẳng, Hải Nam nộp đơn vào chương trình College Compass của Everest Education và được chấp nhận. College Compass đã vạch ra cho Nam một lộ trình thật chi tiết lúc nào cần phải làm gì, nhờ vậy, Nam đã cân bằng được giữa lịch học dày đặc, hoạt động ngoại khóa và quá trình chuẩn bị hồ sơ.
“Bước vào năm cuối của IB, các bạn trong lớp em đều rất bận. Mọi người chờ đến tận học kỳ một của năm cuối mới viết luận, rồi còn phải nộp nghiên cứu các thứ nữa nên rất căng thẳng. Còn em khá tự tin vào bài luận của mình nhờ đã viết từ mùa hè trước đó. Em rất biết ơn College Compass, đặc biệt là anh Việt Anh, cố vấn của em”.
Nam cũng muốn nhắn nhủ với các bạn rằng hãy tin vào bản thân, tin rằng mọi cố gắng của mình sẽ được đền đáp. Ở UWC, Nam tự nhận mình chỉ là một người “bình thường”, cảm thấy xung quanh ai cũng đều giỏi hơn mình cả. Dù vậy, những điều đó không ngăn cản Nam nộp đơn vào các trường lớn.

Và nếu có thể, hãy tìm cho mình một người dẫn đường

Khó khăn lớn nhất trong quá trình nộp hồ sơ của Nam chính là… có quá nhiều câu chuyện để kể. “Em không biết nên kể lại câu chuyện về máy ấp trứng, hay chuyện chinh phục đỉnh núi Mount Longido… Sau khi bàn với anh Việt Anh cả một mùa hè, em đã viết về chủ nghĩa cộng sản và tư bản trong bối cảnh một lớp học đa sắc tộc mà em từng quan sát, đó cũng là bài luận em hài lòng nhất”.
Tìm kiếm một người đi trước dẫn đường, theo Hải Nam, là rất quan trọng. Đó sẽ là người hướng dẫn bạn lúc nào cần làm gì, tham gia hoạt động gì, lựa chọn câu chuyện gì để thể hiện được con người bạn rõ nét nhất. Ngoài ra, Nam cũng gợi ý cho các bạn đang học tại Việt Nam nếu không có nhiều cơ hội tham gia ngoại khóa, hãy tạo cơ hội cho mình. Nếu muốn theo ngành tâm lý, bạn có thể tìm học một khóa tâm lý ngắn trên mạng. Hoặc tham gia trại hè cũng là một cách hay.
Toàn bộ cuộc phỏng vấn với Hải Nam - câu chuyện thú vị về cậu bé ấp trứng năm 10 tuổi, đến châu Phi ngắm hươu cao cổ năm 17 tuổi, và chuẩn bị sang Mỹ du học năm 19 tuổi, sẽ được phát trên podcast Chuyện du học của Everest Education: http://bit.ly/Chuyenduhoc
College Compass là chương trình định hướng du học đại học của Everest Education - hỗ trợ học sinh từ lớp 9 - 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng. Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst…
College Compass hiện đang hỗ trợ phân tích hồ sơ du học miễn phí - được phân tích bởi chính các cố vấn giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT, Upenn…
Kiểm tra nhanh năng lực cạnh tranh hồ sơ của bạn tại: http://bit.ly/CCquiz-TN hoặc tìm hiểu thêm trên website: https://e2.com.vn/vi/chuong-trinh/college-compass/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.