Chọn trường xét tuyển: Nhiều cách nộp hồ sơ xét tuyển

30/07/2016 14:33 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã yêu cầu các sở GD-ĐT cần chỉ đạo trường phổ thông mở cửa phòng máy để hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến ngay tại địa phương.

Không nộp phiếu điểm
Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm nay quy định, trong đợt xét tuyển đầu tiên (đợt I), thí sinh (TS) được đăng ký xét tuyển vào 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành. Ở các đợt xét tuyển bổ sung, TS được đăng ký xét tuyển tối đa vào 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành. Tuy nhiên, khác với năm trước TS không được thay đổi nguyện vọng vào trường và ngành đã đăng ký trong mỗi đợt xét tuyển.
Một điểm mới đáng lưu ý, năm nay TS có thể thực hiện việc đăng ký xét tuyển cho trường theo 3 hình thức: qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh, đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường ĐH, CĐ.

tin liên quan

Điểm trường tốp cao có thể giảm
Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, căn cứ vào phổ điểm của TS, phân khúc điểm cao giảm mạnh so với năm 2015.

Với những thay đổi này, năm nay việc chuẩn bị hồ sơ xét tuyển cũng có khác biệt. TS chỉ cần khai phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu quy định (Bộ đã công bố hoặc trên website các trường) để nộp. TS chỉ nộp giấy chứng nhận kết quả thi (phiếu điểm) khi quyết định làm thủ tục nhập học, không nộp trong hồ sơ đăng ký xét tuyển. Dù vậy, quy chế ghi rõ TS phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin trong phiếu đăng ký xét tuyển. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu TS không đảm bảo điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu phiếu này với hồ sơ gốc.
Chỉ cần tốt nghiệp
Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay TS đủ điều kiện tham gia xét tuyển phải tốt nghiệp THPT, đủ sức khỏe, trong độ tuổi quy định (với ngành đặc thù), đạt điều kiện sơ tuyển (ngành đặc thù) và trong vùng tuyển theo quy định của trường.
Tuy nhiên, điểm mới của quy chế tuyển sinh năm nay còn ở ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu. Nếu năm ngoái, TS cần đạt 5,5 điểm ở từng môn thi (hoặc môn học xét theo học bạ) mới đủ điều kiện tối thiểu vào bậc CĐ; thì năm nay ngưỡng này chỉ cần tốt nghiệp THPT.

Với bậc ĐH, với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với bậc ĐH (theo thang điểm 10).
Trường ĐH đóng tại các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể xét tuyển các TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với mức quy định. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

Xét tuyển ở đâu ?
Trong văn bản mới nhất gửi các trường ĐH, CĐ và sở GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ghi rõ, địa chỉ để thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến, TS truy cập trực tiếp vào địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Ngoài ra, TS vẫn có thể đến trực tiếp trường hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện chuyển phát nhanh để thực hiện đăng ký xét tuyển.
Thời gian TS nộp hồ sơ xét tuyển bắt đầu từ ngày 1.8 đến hết ngày 20.10 đối với bậc ĐH và đến ngày 15.11 đối với bậc CĐ với hình thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia. Riêng với trường tuyển sinh theo đề án riêng, hạn cuối thời gian xét tuyển hết ngày 20.10 đối với bậc ĐH và đến ngày 15.11 đối với bậc CĐ.

Lịch xét tuyển
Đợt 1
- Nộp hồ sơ từ ngày 1 - 12.8
- Công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 14.8
- Thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học đến hết ngày 19.8 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).
Bổ sung Đợt 1
- Nộp hồ sơ: 21 - 31.8
- Công bố kết quả: trước 4.9
- Thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học đến hết ngày 9.9.
Bổ sung Đợt 2
- Nộp hồ sơ: 11 - 21.9
- Công bố kết quả: trước 23.9
- Thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học đến hết ngày 28.9.
Các đợt khác
Các trường chủ động công bố lịch xét tuyển bổ sung tiếp theo nếu còn chỉ tiêu, kết thúc trước 20.10 (bậc ĐH) và 15.11 (bậc CĐ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.