Chọn phương thức xét tuyển tăng cơ hội vào đại học

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
25/04/2018 09:03 GMT+7

Ngày 24.4, trong chương trình tư vấn 'Đa dạng các phương thức tuyển sinh' do Báo Thanh Niên tổ chức, các chuyên gia đã có những lời khuyên giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển nhất khi tham gia phương thức xét tuyển ở các trường.

Chương trình diễn ra tại địa chỉ thanhnien.vn, Facebook\thanhnien.com và kênh YouTube của Báo Thanh Niên.
Đa dạng đánh giá năng lực
Năm nay, các trường ĐH mở ra rất nhiều phương thức xét tuyển, trong đó nhiều trường tổ chức kỳ thi riêng. Có trường công lập lớn cũng tham gia xét tuyển học bạ.
Tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó ban Đào tạo, ĐH Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM, cho biết năm nay vẫn xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Ngoài ra, đơn vị này xét tuyển học sinh giỏi các trường chuyên, phổ thông năng khiếu, trường nằm trong tốp 115 trường có điểm trung bình cao nhất cả nước. Ngoài phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, ĐH này còn có kỳ thi đánh giá năng lực vào ngày 7.7 trong 150 phút với 120 câu hỏi, ở 3 địa điểm thi TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Kỳ thi này định hướng kiểm tra, đánh giá năng lực của thí sinh (TS). Bài thi bao gồm các kỹ năng: sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng tư duy - phân tích số liệu - toán học, giải quyết vấn đề. Thời gian đăng ký theo phương thức này từ ngày 2 - 30.5. Đăng ký xét tuyển từ 15.5 - 15.6. Sau khi có kết quả thi vào ngày 15.7, kết quả xét tuyển vào ngày 17.7, TS sẽ bắt đầu xác nhận nhập học.
Theo tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, với các trường thành viên thuộc ĐHQG TP.HCM, tất cả các phương thức tuyển sinh không có tính chất loại bỏ nhau. TS được phép chọn lựa bất kỳ phương thức nào để có nhiều cơ hội trúng tuyển nhất tùy vào thế mạnh của mình. Nếu không đăng ký xét tuyển vào ĐH này bằng kết quả thi THPT quốc gia, TS vẫn được đăng ký thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, nếu TS đã xác nhận nhập học một phương thức thì sẽ không được xét phương thức khác nữa.
Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết trong năm 2018, trường tuyển sinh dựa vào 3 yếu tố: điểm học bạ (10%), điểm thi THPT quốc gia 2018 (60%), sau đó trường xét tuyển sơ bộ bằng kỳ thi đánh giá năng lực (30%).
Từ nay đến trước 30.5, TS vào website của trường để đăng ký các thông tin. Sau ngày 30.5, khi TS có điểm học kỳ 2 năm 2018 sẽ cập nhật thông tin này trên website. Đến 11.7, khi các sở GD-ĐT công bố điểm THPT, TS tiếp tục cập nhật thông tin điểm thi vào website nhà trường. Sau đó, ngày 15.7, nhà trường công bố kết quả sơ tuyển. TS được chọn sẽ tham gia làm bài thi đánh giá năng lực của trường. Ngày 22.7 công bố kết quả trúng tuyển, sau đó TS sẽ xác nhận học tại trường hay không.

Bài thi đánh giá năng lực có 4 nhóm kiến thức: Năng lực sử dụng tiếng Việt, xã hội tổng hợp, pháp luật, tư duy logic. Bài thi trắc nghiệm diễn ra trong 75 phút với 100 câu theo thang điểm 30. Trên website của Trường ĐH Luật TP.HCM đã có bài minh họa, TS có thể làm thử.
Theo tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, năm nay trường có 2 phương thức tuyển sinh. Một là tổ chức kỳ thi độc lập bằng hình thức kiểm tra năng lực vào ngày 19 và 20.5, hiện đang nhận hồ sơ. Trên website của trường đã có đề thi mẫu, TS có thể tham khảo...
Nhiều trường xét tuyển bằng học bạ
Ngoài việc xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT, năm nay lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thêm phương thức xét học bạ với chỉ tiêu tối đa là 20%. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết TS tham gia xét học bạ các ngành phải đạt loại giỏi lớp 12, riêng ngành giáo dục thể chất, và ngoài sư phạm chỉ cần loại khá. TS vào ngành giáo dục mầm non và giáo dục thể chất phải thi năng khiếu. TS nộp hồ sơ từ ngày 1.4 đến cuối tháng 5, kỳ thi năng khiếu dự kiến diễn ra vào ngày 1.7.
Trong khi đó nhiều trường ĐH ngoài công lập nhiều năm nay tổ chức xét tuyển theo phương thức học bạ với nhiều quy định khác nhau. TS cần lưu ý để tham gia xét tuyển có nhiều cơ hội trúng tuyển.
Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 2.5. Năm trước điểm chuẩn đợt 2 cao hơn nhiều so với đợt 1.
Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng): xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (nhận hồ sơ đến hết 30.6). Riêng ngành kiến trúc trường tổ chức vẽ mỹ thuật vào 30.6 và 1.7.
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: xét học bạ từ ngày 3.5. Trường xét điểm trung bình chung của các môn học trong năm học lớp 12 thuộc tổ hợp môn xét tuyển hoặc điểm trung bình cả năm lớp 12.
Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM: xét tuyển từ ngày 2.5.
Trường ĐH Lạc Hồng: nhận hồ sơ từ ngày 2.5.
Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn: xét học bạ căn cứ vào điểm trung bình lớp 12 và hạnh kiểm khá trở lên.
TS xét tuyển vào Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn có thể đăng ký online theo website của trường hoặc tải mẫu về điền, gửi lại trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.