Chọn nghề từ một tài xế 'khác người'

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
03/03/2019 09:09 GMT+7

Chúng tôi đã có trải nghiệm ấn tượng với một người đã chọn và yêu hết mình với nghề, dù nghề anh chọn không cao sang, thời thượng nhưng anh thành công vì đã xem đó là “người yêu” của mình.

Tài xế '102'

Trong gần 20 năm rong ruổi trên xe để đi tư vấn mùa thi, chúng tôi đã gặp rất nhiều tài xế tận tâm. Nhưng “khác người” như anh Nguyễn Văn Vũ, tài xế Công ty Vietravel, thì… lần đầu tiên gặp.
Cuối tháng 2, chúng tôi khởi hành từ TP.HCM đi An Giang. Tài xế Vũ xuất hiện với một phong cách đặc biệt: tóc nghệ sĩ, ăn mặc chỉn chu, dáng điệu hài hước, động tác chuyên nghiệp. Ấn tượng đầu tiên là trước vô lăng có đến chục chiếc kính mát khác nhau để… thích ứng với mọi ánh nắng trên hành trình!
Ngang địa phương nào, anh Vũ đều mở nhạc liên quan đến vùng đất, con người nơi đó. Những bài hát anh chọn đều rất ngọt ngào, mang đậm phong cách miền đồng bằng sông nước Nam bộ, khiến mọi người thích thú. Rồi đến giờ ăn trưa thì có giai điệu bài hát thiếu nhi Nào mình cùng đi ăn vang rộn rã.
Nhưng hay hơn nữa là khi đến gần phà Vàm Cống để sang TP.Long Xuyên, khi mọi người đang thắc mắc về chuyện tồn tại của bến phà và cầu Vàm Cống thì đột nhiên trên màn hình là phóng sự và bản tin tổng hợp về việc xây cầu Vàm Cống, quá trình hình thành, phát triển của phà cũng như chuyện đời, chuyện nghề từ những con người mấy mươi năm nay sống quanh phà Vàm Cống. Mọi người trên xe vừa ngạc nhiên, thích thú vừa thán phục.
Xe dừng trên phà, mọi người xuống chụp ảnh kỷ niệm. Và ai nấy đều có những bức ảnh thú vị nhờ vào… tài xế. Anh phát cho mỗi người một chiếc nón cói rộng vành, bước xuống xe, đề nghị mọi người đứng chung chụp hình theo những động tác anh hướng dẫn. Mọi người đứng cùng nhau, nắm tay kiểu ASEAN, “like”,  thả tim, xòe tay dưới cằm để… nở hoa.
Trên đường đi, qua địa phương nào có đặc sản tiêu biểu, anh Vũ dừng xe nhờ phụ xe mua giới thiệu cho khách. Ngang H.Lấp Vò (Đồng Tháp), chúng tôi được phụ xe mời ăn củ ấu, trong lúc đó anh Vũ chiếu trên màn hình một phóng sự về nghề trồng củ ấu. Cứ thế đến kẹo dừa Bến Tre, hủ tiếu Mỹ Tho…
Đó là những điều đặc biệt mà khách đi xe cảm nhận được từ một tài xế “khác người”. Một tài xế mà mỗi lúc rảnh rỗi, khi chúng tôi làm việc, anh lại lúi húi bật chiếc máy tính xách tay cũ mèm của mình ra và chuẩn bị những thứ bất ngờ nhất dành cho khách trên chặng đường sắp tới.

Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt

“Vũ bắt đầu làm những việc này khi nghĩ rằng cần đem lại những cảm xúc mới lạ cho du khách đi xe của mình. Và mỗi lần như vậy, du khách thích thú, lại càng khích lệ Vũ tìm tòi và chuẩn bị tốt hơn. Nhiều người đã rất xúc động. Khách vui thì Vũ cũng thấy rất vui. Khoan làm những việc lớn lao, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt như thế”, tài xế Vũ trải lòng mộc mạc.
Cái hay của Vũ là anh biết tận dụng “lợi thế” của mình. Trước khi trở thành tài xế, anh là một người hát ở các đám cưới, tiệc. Bởi vậy, những bài hát anh chọn dễ đi vào lòng người vì anh nghe nhiều, biết nhiều, có sự tinh tế của người mang tính cách nghệ sĩ.
Điều anh Vũ cảm thấy tự hào và ấn tượng là khi được chọn trở thành một trong những tài xế phục vụ cho đoàn làm việc của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông đến VN. Anh chịu trách nhiệm chở khách trong đoàn của Ngoại trưởng John Kerry lúc bấy giờ.
Facebook cá nhân của anh Vũ đa phần là hình ảnh từ những người khách “tag” anh vào qua các chuyến đi vì họ yêu mến anh. Trên đầu xe anh, kỷ niệm chương Tài xế xuất sắc của Hành trình đỏ vẫn luôn được đặt một cách trân trọng.
Ông Nguyễn Hà Trung, Giám đốc Xí nghiệp vận chuyển Xuyên Á, công ty thành viên và điều hành xe du lịch cho Công ty Vietravel, nhận xét: “Anh Vũ có tính cách “khác người” thật. Ban đầu, chúng tôi cũng phải để ý anh vì Vũ làm các hoạt động trên chuyến xe không giống ai. Nhưng sau đó mới thấy, những việc Vũ làm là vì anh rất yêu nghề, chịu khó có những sáng tạo để mang đến cảm xúc cho hành khách trên những chuyến xe đường dài. Chính sự “khác người” này mà anh Vũ lại là một trong những tài xế được khách yêu cầu phục vụ lại nhiều nhất”.
Một người yêu nghề hết mình, luôn luôn sáng tạo, biết đem đến niềm vui cho người khác thì dù làm bất cứ nghề gì cũng sẽ thành công
 Thạc sĩ Vũ Quốc Huy, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Việt - Đức
Đi cùng đoàn xe với chúng tôi, thạc sĩ Vũ Quốc Huy, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt - Đức, chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với bác tài xế. Đấy là sự sáng tạo, say mê trong công việc. Từ đó, nó lan tỏa được tình cảm của những người dùng dịch vụ ấy. Những người đi cùng cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ. Nó khiến tôi nghĩ nhiều về việc tư vấn cho học sinh chọn ngành, chọn nghề. Một người yêu nghề hết mình, luôn luôn sáng tạo, biết đem đến niềm vui cho người khác thì dù  làm bất cứ nghề gì cũng sẽ thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.